08:37 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Diện tích trồng vú sữa xuất khẩu sang Mỹ mở rộng lên hơn 70ha

17:40 05/01/2018

(THPL) - Diện tích trồng vú sữa nguyên liệu xuất khẩu sang Mỹ được tăng lên hơn 70ha, hơn 200 hộ dân tham gia liên kết với 3 doanh nghiệp xuất khẩu.

Theo báo VOV, sau lô trái vú sữa đầu tiên xuất sang thị trường Mỹ thành công, tỉnh Tiền Giang vừa tiếp tục định vị và được Tùy viên nông nghiệp cao cấp - Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam khảo sát, cấp mã vùng mở rộng diện tích trồng vú sữa nguyên liệu từ 43ha ban đầu lên hơn 70ha. 

Trong đợt cấp mã vùng mở rộng diện tích sản xuất vú sữa nguyên liệu lần này, có hơn 200 hộ dân ở các xã Mỹ Lương (huyện Cái Bè); xã Mỹ Long (huyện Cai Lậy) và các xã Hữu Đạo, Bàn Long, Phú Phong, Long Hưng (huyện Châu Thành) tham gia liên kết với 3 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sản xuất trái vú sữa đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

vú sữa, diện tích trồng vú sữa xuất khẩu sang Mỹ
Nhà vườn chọn trái vú sữa đạt chất lượng cao để xuất sang thị trường Mỹ. Ảnh: Báo VOV

Theo đó, 100% trái vú sữa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ phải được bao trái; trong quá trình canh tác không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có hoạt chất CARBENDAZIM.

Ông Võ Văn Men, Chi cục phó, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tiền Giang cho biết, Chi cục sẽ phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện Châu Thành, Cai Lậy và Cái Bè tập huấn, hướng dẫn cho nông dân kỹ thuật sản xuất trái vú sữa đạt chuẩn.  

Theo báo Người lao động, ngày 26/12/2017, tại Tiền Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô vú sữa Việt Nam đầu tiên sang thị trường Mỹ sau 10 năm đàm phán.

Diện tích trồng vú sữa tại ĐBSCL đạt khoảng 5.000ha, tập trung tại Tiền Giang, Cần Thơ với năng suất khoảng 18-22 tấn/ha.

Theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Mỹ là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 3 của Việt Nam với giá trị xuất khẩu năm 2016 đạt 84,5 triệu USD. Trong 11 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu trái cây sang thị trường này đạt 92,6 triệu USD, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Mỹ cũng là thị trường tiềm năng của trái cây Việt Nam, trong đó có vú sữa nhưng là thị trường rất khó tính. Thời gian qua, ngành nông nghiệp đã phối hợp với các bộ, ngành từng bước tháo gỡ các rào cản kỹ thuật để mở cửa thị trường Mỹ.

Riêng quả vú sữa, sau 10 năm đàm phán, phía Mỹ mới chịu cấp phép nhập khẩu. Theo ông Nam, hiện Việt Nam là nước đầu tiên và duy nhất được phép xuất khẩu trái vú sữa tươi vào Mỹ. Do đó, doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định của Mỹ để giữ thị trường, tránh trường hợp cạnh tranh hạ giá làm mất uy tín trái cây Việt.

Đến nay, Mỹ đã mở cửa cho nhiều loại quả tươi của Việt Nam, gồm: Thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa và xoài.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu