03:47 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dịch lở mồm long móng xuất hiện ở Lào Cai

11:38 18/10/2018

(THPL) - Ông Phạm Bá Uyên - Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi - thú y Lào Cai cho biết, bệnh lở mồm long móng trên lợn đã xuất hiện ở địa bàn huyện Bảo Thắng.

Theo báo Nông nghiệp Việt Nam, bệnh lở mồm long móng được cán bộ thú y ở cơ sở phát hiện từ ngày 12/10, tại đàn lợn của 4 hộ gia đình, thuộc thôn Toòng Già, thị trấn Phong Hải (Bảo Thắng), tổng số có 64 con lợn bị mắc bệnh.

lo mom long mong
Phun thuốc phòng, chống bệnh lở mồm long móng cho đàn lợn của các hộ dân ở Lào Cai. (Ảnh: Nhân dân)

Nguyên nhân được xác định là do quá trình người dân mua bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật bị nhiễm bệnh từ địa phương khác về để chăn nuôi và sử dụng, làm lây lan bệnh lở mồm long móng trên đàn lợn của các hộ dân ở địa phương.

Trong tuần qua, ngành NN-PTNT Lào Cai cũng phối hợp với Bộ đội biên phòng, các cơ quan chức năng của huyện Mường Khương phát hiện, tịch thu 73 con lợn giống vận chuyển trái phép từ Trung Quốc. Sau đó tiến hành tiêu hủy 73/73 con lợn, trọng lượng khoảng 10kg/con. Đồng thời lấy 10 mẫu huyết thanh của số lợn nhập lậu để xét nghiệm bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Kết quả xét nghiệm 10/10 mẫu cho kết quả âm tính.

Theo báo Nhân dân, nhằm chủ động khống chế, ngăn chặn không để dịch bệnh lan rộng, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền địa phương thực hiện khẩn cấp các biện pháp khoanh vùng bao vây và xử lý dịch bệnh; giám sát chặt chẽ việc phòng, chống bệnh lở mồm long móng trên từng hộ chăn nuôi lợn ở khu vực xuất hiện ổ dịch và vùng lân cận; tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động buôn bán, vận chuyển và giết mổ lợn ở địa phương, nhất là trên tuyến biên giới Việt - Trung.

Theo ông Phạm Bá Uyên - Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi - thú y Lào Cai, hiện tại, chi cục đã lập các tổ, đội tiêm phòng đi xuống vùng xuất hiện bệnh để tiến hành tiêm phòng cho 50.000 con lợn ở trung tâm ổ dịch là thị trấn Phong Hải và các xã lân cận như Thái Niên, Bản Cầm, Phong Niên, nhằm xử lý và khoanh vùng, bao vây, ngăn chặn không cho bệnh phát tán, lây lan trên diện rộng.

Được biết, toàn tỉnh Lào Cai hiện có hơn 500 nghìn con lợn, trong đó, riêng huyện Bảo Thắng có hơn 200 nghìn con, chiếm 40% tổng đàn lợn của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu