14:41 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

“Đất vàng" sân bay Nha Trang bị Tập đoàn Phúc Sơn phân lô bán nền

08:14 22/03/2019

(THPL) - Mặc dù 3 dự án BT là: Dự án nút giao thông Ngọc Hội; dự án đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội (đường vành đai 2); dự án nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang chưa hoàn thành. Tuy nhiên, Tập đoàn Phúc Sơn đã cho phân lô và bán sạch hết đất nền tại “đất vàng" sân bay Nha Trang cũ nhưng chính quyền tỉnh Khánh Hòa lại “im lặng" một cách bất thường.

Phân lô, bán nền khu “đất vàng" sân bay

Để tìm hiểu có hay không việc Tập đoàn Phúc Sơn phân lô, bán nền trên “đất vàng" sân bay Nha Trang cũ, chúng tôi đã liên hệ với anh Tuấn, một nhân viên sàn giao dịch bất động sản ở Nha Trang.

Trong vai một khách hàng muốn đầu tư, kinh doanh bất động sản, chúng tôi được anh Tuấn đưa vào mục sở thị khu “đất vàng" sân bay Nha Trang cũ. Sau khi đi qua cánh cổng được bảo vệ nghiêm ngặt, một khu đất rộng lớn hiện ra trước mắt chúng tôi. Theo ghi nhận, hầu hết khu đất này đã được xây dựng đường xá, cây xanh, đèn điện... Bên cạnh đó, khu đất rộng hàng chục hecta này đã được cắm mốc, phân lô.

Anh Tuấn giới thiệu các lô đất được rao bán với phóng viên. Ảnh: Thiên Phong.

Chúng tôi đang thắc mắc về một ngôi nhà cao tầng nguy nga, khang trang “mọc" lên giữa khu đất thì được anh Tuấn, cho biết: “Ngôi nhà đó là Tập đoàn Phúc Sơn đã xây dựng cho Kho bạc tỉnh Khánh Hòa và sau khi hoàn thành, họ sẽ chuyển về đây làm việc”.

Anh Tuấn, khẳng định: “Toàn bộ khu đất sân bay Nha Trang đã được Tập đoàn Phúc Sơn phân lô, bán nền với giá rất rẻ so với thị trường. Hiện tại, các lô đất ở đây cũng đã đều có chủ cả rồi".

“Chủ đầu tư là Tập đoàn Phúc Sơn không còn lô nào ở đây nữa, các lô được bọn em rao bán là do các chủ khác kí gửi. Giá trung bình của mỗi lô khoảng 8-10 tỷ đồng, có nhiều lô còn cao hơn rất nhiều. Khu đất là vị trí hết sức đắc địa, bởi nó chỉ cách biển Nha Trang khoảng chừng vài trăm mét. Giao thông ở đây rất thuận tiện, bởi chủ đầu tư đang xây dựng một số tuyến đường kết nối với khu sân bay này", anh Tuấn cho biết.

Theo anh Tuấn thì ngôi nhà này là Tập đoàn Phúc Sơn xây dựng cho Kho bạc tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Thiên Phong.

Tập đoàn Phúc Sơn được “ưu ái" và... chỉ định thầu?!

Ngày 28/10/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa ra Quyết định thu hồi 62,3 ha đất tại khu vực sân bay Nha Trang do trường Sĩ quan Không Quân quản lý (lý do thu hồi đất: Người sử dụng đất không còn nhu cầu sử dụng) để Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện dự án Khu Trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính – du lịch Nha Trang.

Đến tháng 11/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Phúc Sơn thực hiện 3 dự án BT tại Nha Trang. Và khu “đất vàng" sân bay Nha Trang là quỹ đất mà UBND tỉnh Khánh Hòa sử dụng để thanh toán cho 3 dự án BT mà Phúc Sơn thực hiện.

Theo đó, dự án Nút giao thông Ngọc Hội nằm tại vị trí giao nhau giữa đường sắt với đường 23-10, thuộc xã Vĩnh Hiệp và phường Ngọc Hiệp. Tổng diện tích giao cho nhà đầu tư từ dự án là 5,49ha, tổng trị giá sử dụng đất tạm tính là 1.215 tỉ đồng, tương đương khoảng 22 triệu đồng/m2.

Hàng chục hecta đất sân bay Nha Trang đã bị Tập đoàn Phúc Sơn phân lô, bán nền. Ảnh: Thiên Phong.

Dư án Đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội (còn gọi là Đường vành đai 2) có tổng diện tích đất giao cho nhà đầu tư khoảng 9,15ha, tổng trị giá đất tạm tính khoảng 1.099 tỉ đồng, tương đương khoảng 12 triệu đồng/m2.

Tiếp đến, dự án nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang, diện tích đất giao cho nhà đầu tư khoảng 6ha với trị giá sử dụng đất tạm tính gần 950 tỉ đồng, tương đương khoảng 16 triệu đồng/m2.

Liên quan đến 3 dự án BT trên, ngày 1/2/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định điều chỉnh, bổ sung Quyết định 2139/QĐ-UBND, trong đó giao toàn bộ diện tích 62,3ha cho Tập đoàn Phúc Sơn để quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, sử dụng đất để thực hiện dự án Khu trung tâm đô thị, dịch vụ tài chính du lịch Nha Trang tại phân khu 2, phân khu 3 và phân khu 2A - phân theo thỏa thuận ghi tại 3 hợp đồng BT kể trên.

Tuy nhiên, cả 3 dự án BT đều không qua đấu giá mà được chỉ định thầu và nhà thầu chính là Tập đoàn Phúc Sơn và những công ty liên danh, liên kết với Tập đoàn Phúc Sơn.

Các dự án BT còn đang ngổn ngang nhưng đất tại dự án sân bay Nha Trang đã được chủ đầu tư bán sạch. Ảnh: Thiên Phong.

Để tìm hiểu tiến độ của 3 dự án BT trên, chúng tôi đã tìm đến Ban quản lý Dự án Xây dựng các công trình Giao thông (1 trong 2 đơn vị được UBND tỉnh Khánh Hòa ủy quyền kí kết hợp đồng BT với chủ đầu tư).

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Văn Quảng- Phụ trách phòng Kế hoạch- Tổng hợp, cho biết: “Chúng tôi được UBND tỉnh Khánh Hòa ủy quyền kí hợp đồng 2 dự án BT với Tập đoàn Phúc Sơn. Đó là, dự án nút giao thông Ngọc Hội và dự án đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội (còn gọi là đường Vành đai 2)”.

Tại dự án nút giao thông Ngọc Hội, do vướng mắc trong công tác giải tỏa nên mới thi công được nhánh phía Nam (gồm 4 nhánh). Cụ thể, cột hoàn nhồi đạt 96%, cầu đạt 80%, nhịp đạt 20%. Do đã hết thời hạn (đến tháng 11/2018) nên đã phải gia hạn lần 1 đến tháng 5/2019.

Đối với dự án đường Vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội (đường Vành đai 2) được chia làm 2 nhánh. Cụ thể, nhánh phía Nam từ nút giao về đến cầu Bình Tân (dài 5,8km). Trong đó, nền đường đạt 88%, nền bên trái đạt 88%, nền bên phải đạt 56%. Nhánh phía Bắc từ nút giao Ngọc Hội về đến đèo Rù Rì, do vướng công tác bồi thường, giải tỏa nên chưa triển khai.

Liên quan đến 1 BT là dự án nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang còn lại được UBND tỉnh Khánh Hòa ủy quyền cho Ban quản lý Dự án phát triển tỉnh kí kết với chủ đầu tư. Trong quá trình phóng viên tiếp cận với hợp đồng BT này thì đơn vị này đã “không hợp tác" cung cấp.

Trong quyết định điều chỉnh, bổ sung Quyết định 2139/QĐ-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa do ông Đào Công Thiên – Phó Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa ký ngày 1/2/2018, nêu rõ: “Nhà đầu tư không được phép chuyển nhượng, kinh doanh khi chưa đủ điều kiện theo quy định Luật Đất đai, Luật kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở…”.

3 dự án BT mà Tập đoàn Phúc Sơn được chỉ định thầu đều chưa hoàn thành. Tuy nhiên, khu “đất vàng" sân bay Nha Trang cũ lại được chính đơn vị này phân lô và bán sạch hết đất nền. Phải chăng, Tập đoàn Phúc Sơn đang coi thường pháp luật, “qua mặt" tỉnh Khánh Hòa để bán đất hay tỉnh Khánh Hòa đang cố tình “làm ngơ" để Tập đoàn Phúc Sơn muốn làm gì thì làm?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Thiên Phong-Hải Nguyễn-Xuân Nguyễn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu