03:01 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đập chứa bùn thải ở Nghệ An bị vỡ do thay đổi thiết kế, đắp bằng đất

05:53 15/03/2017

(THPL) – Ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn môi trường công nghiệp (Bộ Công thương) khẳng định, Cty kim loại màu Nghệ Tĩnh xây đập chứa bùn thải không đúng như thiết kế ban đầu, dùng đất đắp bờ kè xả thải thay đá hộc.

Sáng 14/3, đoàn kiểm tra của Cục Kỹ thuật an toàn môi trường công nghiệp đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh để tìm phương án khắc phục sự cố vỡ đập bùn thải quặng thiếc của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An), thuộc Công ty kim loại màu Nghệ Tĩnh.

Trong buổi làm việc, đại diện đoàn kiểm tra, ông Tô Xuân Bảo, Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn môi trường công nghiệp khẳng định, Công ty kim loại màu Nghệ Tĩnh xây đập chứa bùn thải không đúng như thiết kế ban đầu.

Ông Bảo cho biết, trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được phê duyệt có nêu, kè tràn xả lũ được xây dựng bằng đá hộc, vữa xi măng nhưng thực tế thì phần này được làm bằng đất, chưa được gia cố như trong hồ sơ thiết kế. “Đây có thể là nguyên nhân sơ bộ dẫn đến sự cố vỡ đập chứa bùn thải”, ông Bảo nhận định.

Ông Tô Xuân Bảo cho biết, kè tràn xả lũ của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc được đắp bằng đất thay vì phải xây bằng đá hộc và xi măng. (Ảnh:Zing.vn)

Cũng trong buổi làm việc, đoàn công tác của Bộ Công thương yêu cầu, Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh phải dừng hoạt động của bãi thải đã xảy ra sự cố, tập trung toàn lực để khắc phục hậu quả. Đồng thời, công ty lập hồ sơ trình các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, xây dựng một đập chứa chất thải mới đảm bảo an toàn, hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục và phối hợp với địa phương tiến hành thống kê, đền bù, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do sự cố gây ra theo quy định của pháp luật.

Ông Vi Thanh Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết: “Liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường, nhiều năm qua người dân rất bức xúc. Đề nghị công ty tiến hành hỗ trợ ngay cho những người dân bị thiệt hại để sớm ổn định tình hình”.

Liên quan đến sự cố, chiều 14/3, ông Lê Quang Huy, Phó bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, chủ trì cuộc họp với UBND huyện Quỳ Hợp để xem xét nguyên nhân, trách nhiệm các bên liên quan dẫn đến sự cố và tìm giải pháp đảm bảo an toàn các bể chứa bùn thải khai thác khoáng sản.

Ông Huy cho biết, sau khi xảy ra sự cố vỡ đập bùn thải, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh đã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục phân tích, đánh giá mức độ ô nhiễm, đánh giá sai phạm của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc; yêu cầu Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho nhân dân và khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường.

Vỡ đập chứa bùn thải tại xí nghiệp thiếc Suối Bắc (Nghệ An), khiến hàng trăm mét khối bùn, nước thải tràn ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. (Ảnh: Internet)

Ông Võ Duy Việt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An, cho biết, Sở này sẽ tiếp tục đình chỉ hoạt động của Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh đến khi nào công ty khắc phục xong sự cố môi trường do vỡ bể chứa bùn thải và có phương án đảm bảo đủ điều kiện an toàn mới cho hoạt động trở lại.

Ngoài ra, Sở sẽ phối huyện Quỳ Hợp tiếp tục kiểm tra các mỏ khoáng sản, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm về môi trường sẽ đình chỉ ngay, ông Việt nhấn mạnh.

Trước đó, khoảng 21 giờ ngày 8/3, thân đập chứa bùn thải trên núi Lan Toong (của Xí nghiệp Khai thác quặng thiếc Suối Bắc, xã Châu Thành) có độ cao khoảng 700m bị rạn nứt rồi vỡ. Việc vỡ thân đập dài khoảng 12m khiến hàng trăm m3 bùn thải ở hố thải số 2 tràn xuống.

Sự cố vỡ đập chứa quặng khiến 3 xã Châu Quang, Châu Thành, Châu Cường bị ảnh hưởng, trong đó có 2 xã bị thiệt hại nặng. Chỉ tính riêng xã Châu Quang đã có 22/26 xóm bị ảnh hưởng. Sự cố cũng khiến trên 300ha lúa bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sáng sớm ngày 13/3, Tổ công tác Bộ Công thương do Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp - ông Tô Xuân Bảo làm trưởng đoàn, cùng với đại diện Tập đoàn Than & khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), các đơn vị chức năng đã vào Nghệ An để kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, đồng thời đề xuất biện pháp khắc phục sự cố.

Minh Thảo (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu