18:00 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Có hay không chuyện “bôi trơn” ở các Chi cục Hải quan thuộc Cục hải quan TP.HCM?

09:18 19/05/2017

(THPL) - Thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng “bôi trơn” tại một số chi Cục hải quan ở TP.HCM. Ngoài số tiền đóng thuế, phí chính quy, thực tế cho thấy doanh nghiệp đang phải chịu hàng tá thứ tiền khác.

Các Chi cục Hải quan được phản ánh bao gồm Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước… Theo phản ánh của các doanh nghiệp, số tiền “bôi trơn” này tùy thuộc vào từng loại hàng xuất nhập khẩu khác nhau. Bình quân số tiền này chiếm khoảng từ 20% đến 30% tổng số tiền mà một doanh nghiệp phải bỏ ra để nhập hoặc xuất một container hàng.

Cụ thể, với một doanh nghiệp mà nhóm PV ghi nhận thì số tiền để hoàn thiện hồ sơ Hải quan, kiểm dịch đã mất khoảng gần 500.000 đồng đối với một container hàng. Đó là còn chưa tính chi phí “bôi trơn” khi vận chuyển trên đường là 250.000 đồng/container 20 feet và 500.000 đồng/container 40 feet.

Ông Lê Đình Lợi – Phó Cục trưởng Cục hải quan TP.HCM trao đổi với PV.

Trao đổi với PV Thương hiệu & Pháp Luật về những khoản phí trong quá trình làm thủ tục thông quan, ông Lê Đình Lợi – Phó Cục trưởng Cục hải quan TP.HCM cho biết: "Những vấn đề thắc mắc của doanh nghiệp phản ánh thì đã có quy chế để giải quyết. Đối với trường hợp sách nhiễu phiền hà, phát hiện nếu có tiêu cực sẽ nghiêm khắc xử lý không có chuyện bao che. Trong giải quyết các thủ tục hải quan có quy định rất chặt chẽ và thậm chí tại các địa điểm làm thủ tục đều có camera giám sát và như vậy, nếu như giả sử có hiện tượng “bôi trơn” sẽ xử lý nghiêm những người liên quan”. 

Hàng trăm chiếc xe đầu kéo container tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước. 

Năm 2016, Cục An ninh Tiền tệ (A84) Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp ông Nguyễn Tường Duy (48 tuổi, ngụ quận 1) là cán bộ của Đội kiểm soát hải quan thuộc Cục Hải quan TP.HCM về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bộ phận đăng ký hàng mậu dịch tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trong quá trình khám xét tại nhà ông Duy, công an thu giữ được hơn 60 phong bì chứa khoảng 1 tỷ đồng, nghi là tiền các doanh nghiệp "bôi trơn" để thông quan hàng hóa.

Theo thông tin ban đầu, ông Duy đã áp đặt, buộc các doanh nghiệp phải chung chi tiền mới cho thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu cảng ở TP.HCM. Nhiều doanh nghiệp phải chấp nhận chung chi cho ông Duy để hàng hóa được thông quan. Tuy nhiên, mức chung chi mà ông này đặt ra ngày một tăng khiến các doanh nghiệp phải tố cáo đến cơ quan công an. 

Văn Khê - Thục An

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu