09:53 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cô giáo vùng quê nghĩ ra cách làm giàu mới lạ

09:34 13/12/2017

(THPL) - Với nét mặt phấn khởi, tự hào nhưng không kém phần lo lắng, cô giáo Nguyễn Anh Thy, 30 tuổi hiện công tác tại trường Năng Khiếu TDTT tỉnh Đồng Tháp cho biết : “Em không chú trọng đến giải thưởng cao hay thấp. Bản thân chỉ muốn phát huy chất lượng sản phẩm nông nghiệp mà Đồng Tháp đang có không để lãng phí. Cạnh đó tạo thêm việc làm thường xuyên cho lao động nông thôn, nhất là chị em phụ nữ. Xa hơn nữa là sẽ đưa ruột trái ấu xuất khẩu ra các nước”.

Với dự án “Sản xuất củ ấu tươi xuất khẩu tách vỏ”, Nguyễn Anh Thy đã xuất sắc vào chung kết Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp năm 2017” do tỉnh Đồng Tháp tổ chức. Kế đến là vòng chung kết Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp Nông nghiệp lần 3 do BSA” tổ chức tổ chức vào các ngày 27 và 28/10/2017 tại TPHCM.

Tại đây dự án của cô cùng với 8 dự án khác sẽ đại diện cho khu vực ĐBSCL tranh tài cùng với các thí sinh đến từ 27 tỉnh thành trên phạm vi cả nước với chủ đề “Nông nghiệp xanh từ tài nguyên bản địa và nông nghiệp có ứng dụng công nghệ”.

894
Công đoạn tách hạt ấu tươi.

Nguyễn Anh Thy kể thêm: cách nay 10 năm cô chỉ tập trung vào lĩnh vực chế biến những sản phẩm từ sen vốn là thế mạnh đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp như: trà lá se, củ sen, ngó sen…và thương hiệu Sen Ta xuất hiện trên khắp thương trường trong và ngoài tỉnh, nhiều nhất là ở các siêu thị.

Từ tháng 4/2017, Anh Thy bắt đầu nghiên cứu dự án sản xuất củ ấu tươi tách vỏ xuất khẩu với mong muốn người trồng ấu sẽ tăng thêm thu nhập. Nếu như trước đây người trồng ấu chỉ có 2 cách để tiêu thụ ấu là bán ấu tươi và ấu đã luộc chín. Cách làm nầy không mang lại lợi nhuận cao cho người trồng ấu.

Từ đó, Anh Thy đã tìm đến vùng nguyên liệu ấu dồi dào của 2 huyện Lai Vung, Lấp Vò ( tỉnh Đồng Tháp) để nghiên cứu qui trình trồng, thời gian sinh trưởng, thu hoạch, các biện pháp đảm bảo an toàn VSTP. Điều quan trọng nhất là nguồn ấu tốt, chất lượng có mặt quanh năm không bị gián đoạn, không bị ảnh hưởng yếu tố thời tiết, nguồn nước... Khi đã đạt đầy đủ các yếu tố quan trọng và cần thiết, Anh Thy bắt đầu chuyện khởi nghiệp chế biến sản phẩm ấu tách vỏ tại xã địa điểm xã An Bình, huyện Cao Lãnh ( tỉnh Đồng Tháp).

895
Ruột ấu được vào túi nhựa, hút chân không và mang đi tiêu thụ tại các siêu thị với giá bán từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng/ ký.

Hiện nay giá thu mua và vận chuyển từ vùng nguyên liệu đến cơ sở sản xuất là 6.500 đồng/ký nên rất được người trồng phấn khởi. Theo tính toán chung, cứ 2 đến 2, 5 ký ấu tươi sẽ cho được 1 ký ruột ấu. Sau đó ruột ấu sẽ được vào túi nhựa, hút chân không và mang đi tiêu thụ tại các siêu thị với giá bán từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng/ ký tuỳ thuộc cự li, điểm đến xa hay gần. Hiện nay do cơ sở mới hình thành nên bình quân mỗi tháng, cô Thy làm ra khoãng 600 ký ruột ấu, trừ hết các khoản chi phí đầu tư, cô còn lãi xấp xỉ từ 15 đến 20 triệu đồng/ tháng.

896
Từ tháng 4/2017, Anh Thy bắt đầu nghiên cứu dự án sản xuất củ ấu tươi tách vỏ xuất khẩu với mong muốn người trồng ấu sẽ tăng thêm thu nhập.

Điều đáng mừng là các lao động làm việc tại đây từ 7 đến 13 giờ sẽ được trả công 120.000 đồng. Số tiền tuy không qúa lớn nhưng đã giúp nhiều chị em phụ nữ vượt qua khó khăn. Mỗi lao động lành nghề có thể tách được từ 12 đến 15 ký ấu tươi/buổi. Cạnh đó họ còn có thể kiếm thêm thu nhập vào buổi chiều còn lại. Nhiều người hiện nay đã quen dần việc nấu nhiều món ngon từ củ ấu như: chè ấu, củ ấu hầm giò lợn, ấu chiên, củ ấu hầm dừa với chuối, nấu khoai sáp hay lợn quay nấu củ ấu...

Riêng cô Nguyễn Anh Thy cho biết thêm: Ấu có rất nhiều chất dinh dưỡng cao. Khó khăn nhất là không bảo quãn được lâu nên chỉ tiêu thụ nội địa. Trong tương lai cô sẽ tiến hành biện pháp sấy khô để có thể bảo quãn lâu hơn và tạo tiền đề xuất khẩu. Tất cả đã được cô chuẩn bị sẳn sàng. Chưa dừng lại lại ở đó, Anh Thy còn bật mí đang “ âm thầm” nghiên cứu chế biến một số nông sản “đặc trưng” của Đồng Tháp nhưng chưa được khai thác đúng lúc, đúng hướng.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu