02:13 ngày 09/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chủ tịch TP. Hà Nội: Có 2 nhóm nguy cơ cao cần quan tâm

15:22 13/04/2020

(THPL) - Chủ tịch TP. Hà Nội yêu cầu toàn thành phố tập trung dập ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xác minh tất cả trường hợp có quan hệ tiếp xúc với bệnh nhân 243 và có liên quan tới các ca dương tính khác.

Sáng 13/4, Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu rõ, ngay từ khi phát hiện các ca bệnh 256, 257, thành phố đã chỉ đạo huyện Mê Linh, xã Mê Linh, các quận, huyện tiến hành rà soát, xác định rõ về chợ hoa trên địa bàn thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh có liên quan các trường hợp nào.

Theo báo Kinh tế đô thị, theo ông Chung, chợ hoa trên thôn Hạ Lôi, và trên địa bàn xã Mê Linh liên quan đến hai nơi chuyển hàng cung cấp về đây rất lớn. Một là hoa chở từ Đà lạt ra và thứ 2 là hoa chở từ Lào Cai về. Theo tôi hiểu là chuyển từ Lào Cai thì có cả từ bên Côn Minh (Trung Quốc) chở về đây. Sau đó chợ hoa này phân phối bán đi các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra.

Cũng theo ông Chung, có 2 nhóm nguy cơ cao cần quan tâm. Thứ nhất là những người dân thôn hạ Lôi (thuộc 6 xóm) trồng 100ha hoa, cung cấp trong địa bàn TP. Trong đó có hoa cúc, chủ yếu dùng cho các nhà tang lễ, khu vực làm vòng hoa phục vụ đám tang. Nhóm này trực tiếp cầm hoa, trực tiếp tiếp xúc. Nhóm thứ 2 là nhóm người mua bán lẻ, trên các chợ và nhóm người thôn Hạ Lôi đi giao hàng trong TP.

Thôn Hạ Lôi được phong tỏa, phun khử khuẩn phòng dịch COVID-19. (Ảnh: SKĐS).

Từ việc xác định nguy cơ như vậy, ông Chung yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện có các nhà tang lễ trên địa bàn như quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy; các địa bàn có chợ hoa như Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Đông Anh… làm rõ các mối liên quan đến buôn bán hoa từ chợ hoa ở Mê Linh.

Theo Zing.news, theo ông Chung, trên tinh thần là nhà nào ở nhà đó, trong nhà cố gắng cũng cách ly với nhau, không tập trung ăn uống, cố gắng người ăn trước, người ăn sau, không tiếp xúc với nhau. Người ra ngoài cũng phải luân phiên để mua thực phẩm và khuyến khích dân mua dùng trong 1-2 ngày để hạn chế ra ngoài. “Nếu 14 ngày cách ly toàn bộ thì sẽ không có nguy cơ, chặt đứt nguồn lây nhiễm”.

Đồng thời, ông đề nghị với các trường hợp trong ổ dịch, nếu ai đi ra ngoài phải xử phạt nghiêm túc.

Về công tác xét nghiệm, Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo phải tập huấn việc lấy mẫu cho các y, bác sĩ tại 579 trạm y tế để có thể mở rộng lấy mẫu xét nghiệm.

"Hiện nay yếu tố dịch tễ lây ra cộng đồng có nguy cơ lớn, tỷ lệ người nhiễm bệnh ở Hà Nội không có triệu chứng chiếm tỷ lệ cao. Ổ dịch ở Mê Linh lại có liên quan đến yếu tố các tỉnh rất nhiều nên trước mắt phải cách ly tất cả những người liên quan đến nơi này”, ông Chung nhấn mạnh.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu