Chợ nổi - Nét chấm phá của vùng đất Nam Bộ
(THPL) - Chi chít sông ngòi, kênh rạch, ghe thuyền ngày đêm xuôi ngược trên sông…, chợ nổi ở ĐBSCL được hình thành từ lâu đời và tạo thành nét văn hóa sông nước đặc trưng. Khi đến nơi này, bạn sẽ thấy chợ nổi trên sông chính là một trong số những hình ảnh đẹp nhất và ấn tượng nhất.
Tin liên quan
- Siêu mẫu Hoàng Thùy lăng xê mốt "vợ ông trùm" quyến rũ, bí ẩn
Nhà báo Chu Loan làm trưởng ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu thẩm mỹ Việt Nam 2024
NSƯT Kim Tử Long kể về sự cố "suýt chết" khiến Thoại Mỹ cũng phải sợ
Quảng Ninh đón trên 7 triệu lượt khách du lịch trong 4 tháng đầu năm
Đến xứ Thanh kỳ nghỉ lễ vừa rồi, bạn đã kịp trải nghiệm điểm đến mới Vlasta - Sầm Sơn cực hot chưa?
Có rất nhiều chợ nổi ở đồng bằng miền Tây có thể kể đến, như Chợ nổi Cái Bè ở Tiền Giang, chợ nổi Trà Ôn ở Vĩnh Long, chợ nổi Cái Răng Phong Điền ở Cần Thơ, chợ nổi Thới Bình trên sông Trẹm ở Cà Mau... Mỗi chợ đều có những đặc sản của từng địa phương.
Điểm độc đáo của chợ nổi so với các chợ trên cạn là buôn bán được thực hiện bằng hình thức “beo hàng”. Người bán thường cắm những cây sào ở trước ghe thuyền của mình và treo tượng trưng lên đó những mặt hàng mà mình đang bán.
Hình thức “beo hàng” này là một nét văn hóa giao thương độc đáo chỉ có ở chợ nổi, không ồn ào, vồn vã nhưng đủ gây được sự chú ý. Với cách tiếp thị này, người mua chỉ cần đứng từ xa nhìn đã có thể thấy được mặt hàng mình cần mua nằm ở “cửa hàng” nào. Ngày nay, ngoài hình thức “beo hàng” truyền thống, người bán còn biết cách quảng bá cho hàng hóa của mình theo những phương pháp hiện đại hơn như sử dụng bảng hiệu, băng rôn, hộp đèn…
Với yếu tố về văn hóa, kinh tế, xã hội chính là nền tảng cốt lõi làm nên nét độc đáo của chợ nổi trên sông, giúp nó tồn tại và phát triển qua thời gian. Bên cạnh đó còn có những ghe, xuồng nhỏ từ các vùng quê chở các nông sản do gia đình tự sản xuất được mang ra đây bán để tăng thu nhập.
Từ miệt vườn Tiền Giang, Cần Thơ, ghe bán trái cây xuôi về Cà Mau. Trên mui ghe, họ cắm một cây sào dài hay còn gọi là cây bẹo, trên đó có treo những loại trái cây mà ghe có bán để người mua dễ dàng nhận biết- một hình thức “quảng cáo” độc đáo, đặc trưng trên sông.
Sức hút của chợ nổi đối với du khách chính là giữ gìn, phát huy được nét đặc trưng vùng sông nước và sự tươi ngon của hàng hóa nơi đây. Không chỉ giữ gìn được nét đẹp văn hóa vùng sông nước, ngày nay chợ nổi như một điểm du lịch hấp dẫn mà du khách, đặc biệt là người nước ngoài thích khám phá và trải nghiệm. Chợ nổi miền Tây thu hút khá đông du khách đến tham quan, theo thống kê, chỉ tính riêng tại chợ nổi Cái Răng đã có khoảng 300 – 500 khách mỗi ngày và tăng gần gấp đôi vào những ngày giáp Tết.
Cuộc sống là những chuỗi ngày gian nan vật lộn với sông nước. Nhiều khi nồi cơm nấu xong, chưa kịp ăn đã bị sóng nước xô ngã nghiêng, đành phải ngậm ngùi nấu nồi cơm khác. Tuy nhiên, đời sống tinh thần của dân thương hồ lại vô cùng phong phú. Đi nhiều nơi, tiếp xúc, va chạm với nhiều người, họ hiểu nên sống như thế nào cho phải.
“Bớ chiếc ghe sau, chèo mau tôi đợi,
Khúc sông này bờ bụi khó qua!”
Nghề buôn bán trên sông thật chênh vênh và lắm thăng trầm. Cuộc sống của dân thương hồ càng khó khăn hơn khi ngày nay, siêu thị mọc lên ở khắp nơi, sức mua sức bán của chợ nổi đã giảm. Tuy nhiên, cho dù văn minh hiện đại đến đâu thì chợ nổi vẫn tồn tại. Chỉ khi nào sông cạn nước thì khi đó, chợ nổi mới không còn. Đó là triết lý sống của người dân xứ vườn châu thổ này.
Hàng hóa trao đổi ở chợ chủ yếu là trái cây, đủ các loại, từ khóm, dưa hấu, dừa, chuối đến cam quýt bười xoài,… Mỗi một loại trái cây đều được xếp đặt cẩn thận, đẹp mắt, giá cả lại rẻ. Trái dứa lớn, vàng ươm chỉ 5 ngàn/kg dưa hấu hai ngàn rưỡi, dừa khô 6 ngàn một trái. Đồng lời không bao nhiêu nhưng là kế sinh nhai của hàng trăm người gắn bó với chợ nổi. Và dòng sông không chỉ là chỗ mua bán mưu sinh mà còn là mảnh đất cắm dùi của bà con, những người không có nổi một nắm đất trên bờ.
Tin khác
-
Tập đoàn Hàn Quốc "rót vốn" xây dựng trung tâm dữ liệu "khổng lồ" tại TP.HCM
-
Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 830.000 tỷ đồng/ngày
-
Top 10 mẫu xe bán chạy tháng 4/2024: Mitsubishi Xpander giữ ngôi vương
-
Chính phủ yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi thao túng giá vàng
-
Siêu mẫu Hoàng Thùy lăng xê mốt "vợ ông trùm" quyến rũ, bí ẩn
-
VinFast VF3 chính thức nhận đặt cọc sớm, giá chỉ từ 235 triệu đồng
Người đã tiêm vaccine AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu
(THPL) - Trước thông tin vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca có thể dẫn đến nguy cơ đông máu, đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết,...10/05/2024 19:33:31Hà Tĩnh: Bắt 2 đối tượng quốc tịch Lào đang vận chuyển 70kg ma túy
(THPL) - Lực lượng BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với Hải quan tỉnh Hà Tĩnh triệt phá thành công Chuyên án A424.2p, bắt quả tang 2 đối tượng quốc...10/05/2024 16:04:05Lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh
(THPL) - Trong quý I/2024, cả nước đã nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước và...10/05/2024 17:31:52Bộ Y tế thu hồi toàn quốc lô thuốc điều trị ung thư nhập khẩu từ Đức
(THPL) - Mới đây, Cục Quản lý Dược đã có văn bản đề nghị Sở Y tế TP.HCM kiểm tra và giám sát doanh nghiệp thực hiện việc thu hồi và xử...10/05/2024 19:31:43
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Đến xứ Thanh kỳ nghỉ lễ vừa rồi, bạn đã kịp trải nghiệm điểm đến mới Vlasta - Sầm Sơn cực hot chưa?
(THPL) - Để vừa được nghỉ lễ vui vẻ, vừa được tận hưởng cảm giác yên bình thay vì không gian đông đúc, xô bồ, Gen “Chất” chuyên “nằm vùng” các group du lịch đã săn lùng các điểm đến mới khắp cả nước và cùng gia đình, bạn bè tụ họp tới địa điểm chữa lành tâm hồn mới cho hè năm nay. Cùng theo chân giới trẻ khám phá xem Vlasta - Sầm Sơn, tổ hợp cực chill - cực hot - cực trending kỳ nghỉ vừa rồi có gì mà neo chân được nhiều du khách khó tính đến vậy nhé. - Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
- App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Dịch vụ thu mua kính cường lực cũ Hà Nội