20:38 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cháy rừng ở California, hàng nghìn người sơ tán

16:15 09/11/2018

(THPL) - Hàng chục nghìn người, bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe gắn máy, ô tô, thậm chí chạy bộ... đã nhanh chóng sơ tán khi các đám cháy rừng lan nhanh đến khu vực nhà ở và các tuyến phố ở thị trấn Paradise, miền Bắc bang California, Mỹ, cách thủ phủ Sacramento khoảng 150km.

Một vụ cháy rừng đã bùng phát nhanh và lan ra dữ dội tại bang California vào ngày 8/11, làm nhiều người thiệt mạng do bỏng, hàng trăm ngôi nhà bị thiêu rụi, và khoảng hơn 10.000 người phải đi sơ tán khẩn cấp, theo thông tin của cơ quan chức năng địa phương. 

hai-hung-canh-chay-rung
Thống đốc bang California Gavin Newsom đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Bắc California do những đám cháy rừng nguy hiểm này. Ảnh: AP.

Vụ cháy bắt đầu xảy ra vào rạng sáng 8/11 (giờ địa phương) và là một trong những vụ hỏa hoạn tồi tệ nhất trong năm năm trở lại đây tại bang California. Nó đã hủy hoại một diện tích lên đến hơn 250.000 hecta, gần gấp hai lần các vụ cháy trong năm 2017.

Hiện tại, vụ cháy đang ngày càng lan rộng do điều kiện thời tiết hanh khô và có gió to, với độ cao đám cháy lên đến 15m, đe dọa đến khoảng hơn 100.000 cư dân sinh sống gần khu vực này.

"Chúng tôi đã nhận được thông tin. Trong đó, một vài thông tin vẫn chưa thể xác định cụ thể", Cảnh sát trưởng Kory Honea thông tin trong cuộc họp báo.

Tại các thị trấn nằm trên dãy núi và có ít đường thoát hiểm, các vụ tai nạn giao thông khiến công tác sơ tán trở nên khó khăn. Nhiều người đã bỏ phương tiện di chuyển lại, mang theo con cái, vật nuôi và các vật dụng thiết yếu để chạy thoát. Lực lượng chức năng phải dùng đến xe ủi để "dọn dẹp" các xe ô tô bị bỏ lại trên đường, nhằm mở thêm đường chạy thoát cho cư dân.

Theo truyền thông địa phương, hiện rất nhiều người vẫn bị mắc kẹt trong các khu vực xảy ra cháy rừng. Một quan chức hội đồng địa phương nói: "Thật khủng khiếp. Cả thị trấn chìm trong biển lửa". Một số hình ảnh từ hiện trường cho thấy lửa đang thiêu rụi nhiều cây cối và nhà cửa dọc hai bên đường quốc lộ.

Do tốc độ những đám cháy lan quá nhanh, nhiều người phải bỏ lại hết cả xe cộ và tài sản để "thoát thân". Theo các thông tin trên mạng xã hội, ngọn lửa đã tấn công một bệnh viện, trường học và cửa hàng. Nhiều người không kịp lấy xe, buộc phải chạy bộ đến nơi an toàn.

Gió mạnh cùng với điều kiện thời tiết khô càng khiến các đám cháy khó kiểm soát. Không chỉ đi qua thị trấn Paradise, buộc 26.000 người dân phải đi sơ tán, các đám cháy đang tiếp tục lan rộng về hướng Tây.

Một số bệnh viện tại địa phương đang tổ chức sơ cấp cứu cho các nạn nhân, cũng chìm trong biển lửa, buộc các bác sĩ và cư dân phải tiếp tục di tản đến nơi an toàn hơn. Theo ghi nhận, đã có ít nhất hai bệnh viện trong khu vực bị cháy rụi.

Giới chức địa phương cho biết đã có thông tin về người tử vong tuy nhiên các thông tin này chưa được xác minh. Trong khi đó, nhiều dân thường và lính cứu hỏa đã bị thương tại hạt Butte.

Bắt đầu từ rạng sáng 8/11 (giờ địa phương), đây được coi là một trong những đám cháy lớn nhất trong lịch sử bang California, nơi đang chứng kiến thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong những năm qua.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu