10:02 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cậu sinh viên mồ côi khốn đốn vì bệnh suy thận mãn

11:37 21/08/2017

(THPL) - Mồ côi cả bố lẫn mẹ, chàng trai trẻ quyết tâm học tập và thi đỗ luôn ngành kế toán trường ĐH An Giang. Đến năm thứ 3 đại học, khi đang cố gắng xoay sở lo chuyện “cơm áo gạo tiền” cho năm học cuối, Na chết lặng khi phát hiện mình mắc căn bệnh suy thận mãn.

Lam Văn Na mồ côi bố ngay từ khi mới lọt lòng, hai mẹ con em Na đùm bọc nhau sống bằng nghề bán vé số dạo. Dù hoàn cảnh khó khăn, không phụ lòng mẹ, trong suốt 12 năm học, Na luôn là học sinh ngoan hiền, học khá, giỏi.

Khi Na vừa bước sang học kỳ 2, lớp 12 (trường THPT Quốc Thái, xã Quốc Thái, huyện An Phú), mẹ Na mắc bệnh lao nặng rồi đột ngột qua đời. Na đau đớn tột cùng và sớm nghĩ đến chuyện bỏ học nhưng nhờ có người thân, bạn bè và thầy cô hết lòng động viên, chia sẻ nên em lấy lại niềm tin, tập trung ôn tập thi đỗ tốt nghiệp và thi đỗ luôn ngành kế toán trường ĐH An Giang.

Trong thời gian học đại học, Na làm đủ thứ nghề trang trải tiền học phí như: chạy bàn quán cà phê, phục vụ các nhà hàng di động… Trong sinh hoạt hàng ngày, Na tiết kiệm từng miếng ăn đến quyển vở nhưng cuộc sống vẫn chật vật, khó khăn bộn bề.

Bệnh nặng nhưng Na rất lạc quan, tiếp tục hoàn thành chương trình học để lấy tấm bằng đại học. (Ảnh: Dân trí)

Dù làm thêm, tiết kiệm đủ đường nhưng vẫn không đủ tiền trang trải cuộc sống và chuyện học hành. Đến năm cuối đại học nhưng Na chưa có cái máy tính để học và suốt 3 năm học qua, Na cuốc bộ ngày 2 buổi lên giảng đường. Trong khi đang cố gắng xoay sở chuyện “cơm áo gạo tiền” cho năm học cuối, tai họa lại ập đến với Na.

Khoảng giữa tháng 6/2017, Na thấy mình hay bị ớn lạnh, nhức đầu. Sau khi đến một bệnh viện TP Hồ Chí Minh khám bệnh, bác sĩ cho Na nhập viện cấp cứu, tiến hành lọc máu, truyền dịch vì các bác sĩ phát hiện em bị suy thận mãn, tràn dịch màng tim. Na nằm lại bệnh viện 20 ngày, sau khi sức khỏe ổn định, các bác sĩ hướng dẫn cách truyền dịch rồi cho Na xuất viện về nhà.

Chia sẻ với PV Dân trí, Na nói: “Cuộc đời em sao thấy bất hạnh quá anh ơi. Vừa lọt lòng, cha đã ra đi mãi mãi, đến khi lớn lên, đúng lúc em cần điểm tựa, lời động viên cho việc học hành căng thẳng thì mẹ em lại bỏ em. Em cứ tướng đau khổ bấy nhiêu đó đủ rồi, ai ngờ khi em đang chuẩn bị dồn hết sức cho năm học cuối để lấy tấm bằng đại học cho cha mẹ ở suối vàng vui cười thì em phát hiện mình bị suy thận. Hiện nay sự sống của em phụ thuộc vào các túi dịch kia, mỗi ngày em phải truyền 4 lần và truyền đến hết đời của em!".

Theo Na, nếu có máy truyền dịch thì mỗi ngày Na chỉ cần truyền một lần, tuy nhiên giá chiếc máy cả trăm triệu đồng nên Na không dám suy nghĩ tới.

Thầy Lê Minh Giang – Giáo viên dạy Văn, trường THPT Quốc Thái chia sẻ: "Mẹ em Na mất đúng vào thời gian thi tốt nghiệp 12, Na vượt qua nỗi đau, tiếp tục đi bán vé số, tập trung ôn tập thi đỗ 12, đồng thời năm đó em thi đỗ luôn đại học. Thầy cô, bạn bè vui mừng và hy vọng em Na sẽ có một tương lai tươi sáng hơn sau bao nhiêu bất hạnh dồn dập đến với em. Nhưng nào ngờ, đúng lúc em đang chuẩn bị mọi thứ cho ngày ra trường, cầm tấm bằng đại học… thì em phát hiện mình mắc chứng bệnh suy thận mãn. Bây giờ sức khỏe em kém, không thể đi làm thêm, bản thân lại côi cút một mình, lấy tiền đâu chữa bệnh, lấy tiền đâu đi học tiếp?"

Dù hoàn cảnh như thế, bệnh tình nặng nhưng Na rất lạc quan. Sau khi xuất viện, Na về TP Long Xuyên, thuê một căn phòng trọ gần trường để tiếp tục hoàn thành chương trình học. Na hy vọng, sau khi lấy tấm bằng đại học có thể xin được việc làm, lấy tiền nuôi thân và điều trị bệnh.

Hiện nay, cứ nửa tháng 1 lần, Na đến Bệnh viện Đa khoa An Giang tái khám và lấy thuốc và nước dịch. Mỗi ngày, Na thay dịch 4 lần, mỗi lần hơn 30 phút, tất cả mọi việc truyền dịch đều tự tay em Na làm lấy. Do Na là hộ nghèo nên tiền thuốc và nước dịch phần lớn đều được bảo hiểm y tế thanh toán.

Trong căn phòng trọ nhỏ thó, chiều ngang chưa tới 1,7m, Na lần mò lấy túi dịch và cẩn thận treo lên khung cửa sổ. Na ngồi xuống ghế, lấy dây truyền dịch gắn vào ổ bụng, nước dịch từ từ chảy ra. Hai mắt Na nhắm nghiền, thở thều thào vì mệt và đói… 

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Em Lâm Văn Na – Lớp DH15 KT1, Khoa Kinh tế quản trị kinh doanh, trường ĐH An Giang.

ĐT: 01699.677.067

Hoặc số nhà 11 - ấp Bún Bình Thiên, xã Quốc Thái, huyện An Phú, Tỉnh An Giang.

Minh Anh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu