02:43 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo lừa đảo xuất khẩu lao động sang Singapore

19:56 02/11/2017

(THPL) - Cục Quản lý Lao động Ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) vừa đưa ra cảnh báo về những thông tin lừa đảo, đưa người lao động đi làm việc "chui" tại Singapore.

Theo báo Công an Nhân dân, xuất khẩu lao động đi Singapore đang thu hút rất nhiều lao động Việt Nam do quy trình đơn giản, đi nhanh. Chi phí thì tương đương xuất khẩu lao động Đài Loan, nhưng dựa theo tâm lý người lao động muốn đi nhanh, rất nhiều môi giới đưa ra mức phí rẻ không tưởng. Không ít người đã “sập bẫy”.

xuat-khau
Chi phí thấp, lương cao và nhanh xuất cảnh là những chiêu bài để các “cò” lừa đảo người lao động đi Singapore. Ảnh: CAND

Chị Nguyễn Thu Trang cũng được xuất cảnh sang Singapore, nhưng do công việc không giống như thỏa thuận trong hợp đồng nên chị phải bỏ việc. Được giới thiệu chương trình đi xuất khẩu lao động sang Singapore 3 tháng với cam kết  thời gian làm việc là 8 giờ/ngày, được bao ăn và cung cấp chỗ ở trong ký túc xá, thu nhập lên tới 1.600 SGD/tháng (khoảng 24 triệu đồng).

“Họ hứa nếu công ty không đưa được người lao động sang làm việc theo đúng hợp đồng đã ký kết mà lao động phải về nước thì phía công ty sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền đóng ban đầu. Chính vì thế chúng tôi đã tin tưởng để đi theo chương trình này với tổng chi phí là 1.800 USD”, chị Trang cho biết. Tất cả lao động đều không được phỏng vấn bằng tiếng Anh, hợp đồng chỉ là một tờ giấy viết tay và một tờ giấy thông hành giới thiệu lao động.

Trong bộ hồ sơ của chị còn ghi tốt nghiệp đại học, trong khi thực tế thì chị mới chỉ học hết lớp 12. Sau khi sang Singapore, lao động phải tự tìm đến địa điểm lưu trú, ngày phải làm việc từ 10h sáng đến 11h tối, chỉ được nghỉ 1 tiếng để ăn một bữa và phải đứng suốt thời gian làm việc. Kiệt sức, những lao động như chị Trang phải bỏ việc.

Theo anh Nguyễn Hoàng Anh, Công ty Nhân lực ACC chuyên về phái cử lao động thì người lao động có mong muốn đi làm việc tại thị trường Singapore phải tìm hiểu một số kiến thức nhất định để tránh bị lừa đảo, phía bên chủ sử dụng lao động Singapore luôn tuyển lao động biết tiếng Trung hoặc tiếng Anh, phỏng vấn cũng trực tiếp bằng ngoại ngữ.

Đi xuất khẩu lao động Singapore không có phí rẻ vài chục triệu đồng. Đi Singapore lao động không có công việc nhàn nhã lương cao mà yêu cầu thấp. Thường là các công việc tại đây làm 12 giờ/ngày, nghỉ 2-4 ngày/tháng. Lương cơ bản thường là 1.200-1.600 SGD cho các công việc phổ thông, bao ăn ở hay không là do chủ sử dụng (sẽ nói rõ khi phỏng vấn trực tiếp lao động). Các công việc lương cao hơn luôn đi kèm yêu cầu khắt khe về trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, ngoại hình, kinh nghiệm của người lao động.

Trước việc thời gian qua, liên tục xuất hiện tình trạng lừa đảo xuất khẩu lao động đi làm việc tại Singapore, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ- TBXH) cảnh báo, trong số các quốc gia Đông Nam Á thì Singapore là một trong những thị trường khá “khó tính”. Người lao động nước ngoài muốn được cấp visa làm việc tại Singapore phải đáp ứng các yêu cầu cao hơn so với các thị trường khác trong khu vực.

Hơn nữa, pháp luật của Việt Nam không cho phép các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở Singapore và các nước khác theo dạng hợp đồng tư vấn dịch vụ, hỗ trợ visa. Do đó, người lao động phải cảnh giác với các thông tin tuyển lao động sang Singapore làm việc.

Theo báo Tiền phong, hiện Singapore cấp 3 loại visa cho 3 nhóm lao động nước ngoài làm việc tại nước ngày, gồm: Giấy phép làm việc cho lao động phổ thông; Giấy phép làm việc cho lao động có tay nghề bậc trung ; và Giấy phép làm việc cho các chuyên gia nước ngoài. Hiện Chính phủ Singapore chỉ cấp phép cho lao động Việt Nam sang làm việc tại nước này dưới hình thức visa S Pass hoặc E Pass, không cấp phép cho lao động Việt Nam theo hình thức lao động phổ thông.

Để được cấp hai loại giấy tờ trên, lao động Việt Nam phải được chủ sử dụng lao động Singapore bảo lãnh làm các thủ tục. Với doanh nghiệp xuất khẩu lao động Việt Nam, để được đưa lao động sang Singapore làm việc phải có hợp đồng đưa lao động đi nước ngoài được Bộ LĐ-TB&XH chấp thuận. Vì vậy, Bộ LĐ-TB&XH cảnh báo lao động có nhu cầu đi Singapore làm việc cần cảnh giác với các thông tin tuyển lao động sang Singapore thời gian gần đây có dấu hiệu lừa đảo.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu