00:24 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bỏng nặng vì ngã vào bếp lửa, bé gái 5 tháng tuổi rất cần trợ giúp

16:07 07/04/2017

(THPL) – Không may ngã vào bếp lửa đang cháy, da toàn bộ cơ thể bé gái 5 tháng tuổi gần như bị lột hết. Hiện bé vẫn nằm hôn mê, phải thở máy tại Khoa hồi sức cấp cứu, Viện Bỏng quốc gia.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của bé Mùa Thị Nú (SN 12/10/2016), ở bản Huổi Lanh, xã É Tòng, huyện Thuận Châu, Sơn La.

Anh Mùa A Tủa (SN 1996), bố của bé Nú kể lại, hôm 27/3, vợ chồng anh ra làm nương cách nhà một đoạn, để bé Nú ở nhà chơi cùng với người chị họ 2 tuổi. Vừa đi được một lát, nghe thấy tiếng khóc anh vội quay về đã thấy bé Nú ngã vào bếp lửa đang cháy đỏ rực.

Nghe tiếng khóc, anh Tủa chạy về thì thấy con đang nằm trên đống tro khóc thét thảm thiết. Anh lao vào nhấc con ra rồi hô hoán hàng xóm giúp đưa con lên trạm y tế xã cấp cứu. Các bác sĩ nói tình trạng sức khỏe của cháu chuyển biến xấu, cần chuyển lên tuyến trên để điều trị, được mấy hôm thì chuyển xuống Viện Bỏng Quốc gia.

Anh Tủa lo lắng không biết vay mượn ở đâu ra để tiếp tục chữa trị cho con. Ảnh: Gia đình & Xã hội.

Nằm trên giường bệnh, bé Nú vẫn hôn mê cùng nhịp thở yếu ớt. Toàn thân bé được băng trắng từ cổ đến tận gót chân. Đáng thương hơn, phần đầu và ngay cả phần mặt của bé cũng bị bỏng nặng sẽ khiến cho tương lai phía trước của con trở nên xám xịt. Lớp da non mềm mại của bé đang có nguy cơ bị hủy hoại bởi vết bỏng sâu 43%.

Tại khoa hồi sức cấp cứu, bé Nú đang được các bác sĩ thực hiện phác đồ điều trị tích cực để cứu tính mạng cho cháu. BS Nguyễn Thái Ngọc Minh (Khoa Hồi sức cấp cứu, Viện bỏng Quốc gia) cho biết, bé Nú bị bỏng lửa, vào viện trong tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc. Do không được sơ cứu ban đầu bằng cách dùng nước mát nên bỏng sâu với 43% diện tích cơ thể. Ngay từ tuyến dưới cháu đã phải thở máy, đặt nội khí quản. Đến nay, tình trạng vẫn rất nặng, hôn mê sâu, phải thở máy. Tổn thương bỏng của cháu chuyển sang hoại tử ướt nên tiếp tục được thay băng, dùng kháng sinh mạnh để chống nhiễm khuẩn.

Theo lịch, bé đã phải làm phẫu thuật ghép da lần 1 nhưng do sức khỏe còn yếu nên chưa thể can thiệp. Khi ổn định, với tình trạng của cháu phải phẫu thuật cấy ghép da nhiều lần. Cũng theo bác sĩ Minh, khó khăn nhất là nguồn da ghép cho bé. Bé Nú còn quá nhỏ, vùng bỏng lại rộng sâu, ghép da tự thân (lấy da phần lành ở cơ thể để ghép che phủ cho vết thương) sẽ rất hạn chế, không đủ lượng da lành bù đắp.

Theo đó, có thể bé sẽ phải sử dụng da tươi, lấy từ bố mẹ hoặc người thân cùng huyết thống để che phủ tạm thời phần vết thương. Chi phí điều trị cho bé khá tốn kém trong khi hoàn cảnh gia đình là người dân tộc thiểu số nên rất khó khăn.

Gia đình anh Tủa thuộc diện nghèo ở địa phương. Vợ chồng đều là người dân tộc Mông, cuộc sống vùng núi quanh năm không có gì ngoài trông vào ít nương ngô. Hiện vợ chồng anh chị đang sống cùng bố mẹ và có một cậu con trai 2 tuổi trên bé Nú.

Không một đồng dính túi, khi con bị tai nạn, anh chị phải vay mượn khắp nơi mới có được 2 triệu đưa con nhập viện. May mắn những ngày điều trị ở bệnh viện tỉnh và Viện Bỏng Quốc gia, gia đình anh được các bác sĩ tận tình giúp đỡ. Biết hoàn cảnh gia đình anh khó khăn, mọi người đã chia sẻ những suất ăn từ thiện và chi phí đi lại.

Bé Nú cần lắm những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ để có thể tiếp tục chữa trị. Ảnh: Gia đình & Xã hội.

Theo dự kiến, bé Nú sẽ phải tiếp tục phẫu thuật cắt hoại tử và cấy ghép da trong thời gian dài với số tiền điều trị rất lớn.

Nhìn con nằm hôn mê với xung quanh là thiết bị hỗ trợ, anh chị đành bất lực nhìn con chịu đau đớn bởi nay không biết xoay sở tiền ở đâu. Đến bữa cơm ở bệnh viện cũng phải trông vào suất cơm từ thiện.

Ở viện, vợ chồng anh Tủa thay nhau vào trông con, tối đến không có tiền cũng chẳng dám thuê phòng nghỉ mà nằm vật vờ bên ngoài.

Gia đình bé Nú cần lắm những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ.

Mọi sự ủng hộ của quý độc giả vui lòng gửi về địa chỉ:

Anh Mùa A Tủa ở bản Huổi Lanh, xã É Tòng, huyện Thuận Châu (Sơn La). Số điện thoại: 01653505044.

Hoặc bé Mùa Thị Nú, khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Bỏng Quốc gia, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu