21:06 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bình Dương : Công bố nhiều sai phạm trong đấu giá tài sản tại Dự án khu dân cư Hoà Lân

13:48 28/02/2019

(THPL) - Vừa qua, Thanh tra Bộ Tư pháp đã có kết luận Thanh tra số 62/KL-TTR về việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc bán đấu giá tài sản là Dự án Khu dân cư Hoà Lân (phường Thuận Giao, TX Thuận An, tỉnh Bình Dương) đối với Công ty cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn, Ngân Hàng Agribank Chợ Lớn, và Công ty BĐS Kim Oanh.

Theo đó, Thanh tra Bộ Tư pháp đã chỉ ra hàng loạt những sai phạm đối với các đơn vị có liên quan đến việc tổ chức đấu giá tài sản tại Dự án khu dân cư Hoà Lân (phường Thuận Giao, TX Thuận An, tỉnh Bình Dương), cụ thể :

Đối với công ty Đấu giá Nam Sài Gòn đã không kiểm tra tính chính xác thông báo giảm giá của ngân hàng. Trong kết luận nêu rõ “ Ngay sau khi nhận được công văn giảm giá của ngân hàng, công ty đấu giá đã không thực hiện kiểm tra mức giá giảm, nên đã thông báo bán đấu giá với giá khởi điểm không chính xác. Bên cạnh đó, công ty Đấu giá Nam Sài Gòn  còn sai phạm quy chế đấu giá và thông báo bán đấu giá có nội dung không thống nhất.

Trước đó, Thanh tra Bộ tư pháp nhận được đơn tố cáo của công dân đối với công ty Đấu giá Nam Sài Gòn vi phạm về việc đấu giá tài sản không được thông báo, niêm yết công khai theo quy định của pháp luật, cố tình che dấu thông tin bán đấu giá làm cho người có nhu cầu mua tài sản không năm được thông tin để đăng ký mua tài sản. Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn đã không thẩm định rõ năng lực tài chính của các tổ chức, cá nhân đăng ký, dẫn đến việc Công ty Xây dựng A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) thực hiện mua trúng đấu giá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lơị của chủ tài sản và người có nhu cầu đấu giá tài sản.

Bà Đặng Thị Kim Oanh Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh và Ngân hàng Agribank chi nhánh Chợ Lớn

Đối với đơn vị tham gia bán tài sản là ngân hàng Agribank chi nhánh Chợ Lớn, kết luận thanh tra đã chỉ rõ, cụ thể : Khi Agribank Chợ lớn có công văn gửi công ty A Đông Hải (nay là công ty Kim Oanh) làm việc về phương thức thanh toán tiền mua tài sản thì công ty Kim Oanh không có văn bản phản hồi cho phía ngân hàng. Từ đó Agribank Chợ Lớn mặc định việc thực hiện sau khi mua tài sản là bằng phương thức thanh toán trả ngay. Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá, công ty Kim Oanh lại không thực hiện theo phương thức nói trên và cho đến nay Công ty Kim Oanh vẫn chưa hoàn tất nghĩa vụ thanh toán đối với tài sản đã mua.

Thanh tra xác định, việc Công ty Kim Oanh chậm hoàn tất nghĩa vụ thanh toán có trách nhiệm của Agribank Chợ Lớn. Bên cạnh đó, phía ngân hàng Agribank Chợ lớn còn mắc phải sai sót nghiêm trọng trong việc xác định diện tích tài sản là quyền sử dụng đất được đưa ra đấu giá, dẫn đến việc sau khi công ty Kim oanh tiến hành đo đạc  lại thì diện tích tích thực tế bị giảm hơn 8000m2 làm ảnh hưởng đến kết quả đấu giá cũng như quyền lợi của doanh nghiệp.

 Thanh tra xác định rõ  việc công ty liên tục vi phạm cam kết nghĩa vụ thanh toán trong một thời gian dài nhưng phía Agribank Chợ Lớn đã không quyết liệt để xử lý thể hiện việc chưa làm hết trách nhiệm trong việc quản lý tiền là tài sản nhà nước của một tổ chức tín dụng. 

Riêng đối với công ty Kim Oanh, Thanh tra xác định công ty này liên tục vi phạm cam kết nghĩa vụ thanh toán trong một thời gian dài. Qua 4 lần thanh toán, công ty Kim Oanh chưa trả đủ bằng giá khởi điểm và hiện đang chậm thanh toán gần 500 tỉ đồng cho phía ngân hang Agribank Chợ Lớn.

Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị Agribank Chợ Lớn khẩn trương thu hồi số tiền và lãi Công ty Kim Oanh đấu giá mua tài sản, không để kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi Nhà nước. Trường hợp Công ty Kim Oanh không có khả năng thanh toán thì có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát tài sản Nhà nước.

Hoàng Đức

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu