02:46 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bệnh viện Bạch Mai: Bệnh nhân tử vong vì bác sĩ...không biết là bệnh gì?

16:00 03/07/2017

(THPL) - Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu từ trưa nhưng bác sĩ không xác định được bệnh nên không khoa nào tiếp nhận. Sau hơn 10 tiếng đồng hồ quằn quại, đau đớn, bệnh nhân đã tử vong.

Đơn kiến nghị của gia đình bệnh nhân.

Đã 1 tháng trôi qua, nguyên nhân dẫn đến cái chết của bà Trần Thị Năm (trú tại xã Lê Hồ, Huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) vẫn chưa xác định được. Chồng bà - ông Tạ Quang Vĩnh (thương binh loại 2/4, nhiễm trong người chất độc da cam) đã làm đơn đề nghị lần 2 gửi đích danh Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai để yêu cầu chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Được biết, bà Trần Thị Năm trước đây bị rối loạn sinh tủy, hàng tháng phải lên Bệnh viện Bạch Mai điều trị, mỗi lần khoảng 3 – 5 ngày. Ngày 15/5/2017, bà Năm được đưa trở lại Bệnh viện Bạch Mai theo giấy hẹn. Lúc này bác sĩ cho biết, bệnh của bà Năm cơ bản ổn định, bên cạnh đó bà có biểu hiện của bệnh viêm và nhiễm khuẩn đường tiết niệu cần phải uống thuốc và truyền kháng sinh. Bà đồng ý ở lại điều trị, đến ngày 31/5/2017 bác sĩ cho bà xuất viện. Đồng thời dặn dò: “Nếu bà thấy đau quá thì cho đi cấp cứu đến cơ sở y tế gần nhất”. 

Theo lời kể của ông Vĩnh: Ngày 3/6/2017, bà Năm có hiện tượng đau bụng và cứ đau mỗi lúc càng đau theo thời gian, đến gần trưa thì lại đau dữ dội không chịu được nên gia đình gọi xe cấp cứu đi lên Khoa cấp cứu nội – A9 của Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, Khoa không tiếp nhận mà bảo sang Khoa Ngoại cấp cứu. Tại Khoa Ngoại cấp cứu, bà Năm được xác định khả năng viêm phức mạc, ngoài ra không chẩn đoán rõ thêm vì bệnh gì và biện pháp bây giờ là chỉ có thể mổ vùng bụng thì mới có thể chẩn đoán biết được bệnh gì.

Vì thương vợ đau đớn, chúng tôi quyết định cho mổ, tuy nhiên sau đó bác sĩ nói không mổ và bảo “chưa có chẩn đoán chính xác nên không mổ nữa và chờ theo dõi tiếp”. Trong suốt từ 14h20 đến 21h00, các bác sĩ tiêm cho vợ tôi mấy mũi thuốc giảm đau nhưng vợ tôi không hề có hiện tượng giảm đau mà còn đau dữ dội hơn”, ông Vĩnh cho biết thêm.

Trước yêu cầu của gia đình, lúc này bác sĩ Thanh (Khoa Ngoại) mới cho gia đình biết: “Bệnh nhân không có biểu hiện của bệnh cấp cứu ngoại khoa”. Sau đó, bà Năm được chuyển xuống Khoa Huyết học. Đến Khoa Huyết học, bác sĩ Trung có nói: “Bà mới điều trị tại khoa về được 2 ngày nên chưa cần điều trị ngay bây giờ tại khoa, mà chủ yếu bà đang đau dữ dội tại vùng bụng thì đấy là việc chữa trị của Khoa cấp cứu Ngoại chứ không phải tại Khoa Huyết học”.

Vợ tôi đau đớn nhập viện nhưng không được bác sĩ chỉ định điều trị, chỉ biết nằm khóc và kêu đau. Các bác sĩ cho bà ấy uống thêm một viên thuốc giảm đau và tiêm một mũi thuốc gì đó mà chúng tôi không biết. Đến khoảng 1h 30, tức sau hơn 10 tiếng đồng hồ nhập viện, vợ tôi tử vong mà không rõ nguyên nhân”, ông Vĩnh nghẹn ngào.

Trước sự việc, trao đổi với PV, Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết bệnh nhân bị bệnh về máu, trong đó thiếu cả hồng câu, bạch cầu và tiểu cầu. Họ không mổ vì chưa thể chẩn đoán được. Nếu mổ thì hồng cầu và bạch cầu sẽ rất khó cầm máu, dễ nhiễm trùng.

 “Mặc dù là bệnh viện lớn nhưng có những ca rất khó chẩn đoán, nên không thể làm can thiệp bằng dao kéo được. Khi tử vong, gia đình không cho mổ pháp y nên không thể đưa ra kết luận được. Cần phải thành lập Hội đồng y khoa để tìm hiểu nguyên nhân”, Tiến sĩ Hùng cho biết thêm. 

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu