12:31 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Báo động nạn mua bán, sử dụng giấy phép lái xe giả

09:47 14/12/2018

(THPL) - Hiện nay, tại nhiều địa phương đã xuất hiện tình trạng người điều khiển các phương tiện giao thông đã sử dụng các loại giấy phép lái xe ( GPLX) giả mạo như A1, B2, C, D. Phương thức mua bán cũng rất tinh vi để tránh sự phát hiện của cơ quan quản lý.

Việc rao bán, mời chào thường diễn ra công khai trên các trang mạng xã hội; tin nhắn qua điện thoại, phổ biến nhất là người mua cung cấp các thông tin cần thiết; người bán sẽ làm giả GPLX giao tận nhà rồi mới nhận tiền. Để tránh sự nguy hiểm cho bản thân, bọn chúng thường giao GPLX cho đội ngũ giao hàng ( còn gọi là Síp Pơ) mang điểm điểm hẹn. Nếu bị phát hiện chúng sẽ xa chạy, cao bay. Mới đây, Phòng quản lý sát hạch Sở GTVT TP.HCM cho biết:  từ đầu năm đến nay, phòng đã nhận được 720 hồ sơ giấy phép lái xe do các cơ quan gửi đến phòng để xác minh như: các công ty bảo hiểm, Công an TP, Thanh tra giao thông..., trong đó, phòng đã phát hiện có 282 GPLX giả mạo, nhiều nhất là GPLX hạng A1. Không chỉ tại TPHCM  xảy ra tình trạng nầy mà còn rất nhiều địa phương cũng đã phát hiện nhiều trường hợp tương tự.

Một GPLX giả mạo bị phát hiện tại TPHCM 

Theo các nhà quản lý GPLX cho biết: sỡ dĩ xảy ra tình trạng trên là nhiều chủ phương tiện sẽ sẳn sàng bỏ GPLX giả mạo khi bị kiểm tra các lỗi vi phạm hoặc gây tai nạn; bọn bất lương còn làm GPLX giả để hợp thức hóa các loại xe trộm cắp, cướp giật mà có được để tiếp tục gây án hoặc bán cho người khác với giá rẻ. Cạnh đó, một số người do trình độ học vấn hạn chế nên có tâm lý ngán ngại thi cấp GPLX do các cơ quan hợp pháp tổ chức, từ đó họ sẵn sàng bỏ tiền mua GPLX giả mạo để sử dụng.

Nên chăng các ngành chức năng cần có giải pháp thường xuyên kiểm tra tính hợp pháp của các loại GPLX; có những bản án thích đáng cho các cá nhân, tổ chức sản xuất GPLX giả lẫn người mua và sử dụng GPLX giả mạo. Thực tế cho thấy đã có nhiều vụ TNGT rất nghiêm trọng xuất phát từ những bác tài không học qua trường lớp cơ bản mà chỉ dùng tiền để mua GPLX giả để sử dụng. Người tham gia giao thông cần kiên quyết bài trừ, tố giác những cá nhân, tổ chức sản xuất GPLX giả, góp phần bảo vệ tính mạng của bản thân và của cả cộng đồng.

PHAN THỊ ANH THƯ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu