8 nhóm hàng xuất khẩu đang "hút" nhiều ngoại tệ trong 2 tháng đầu năm
(THPL) - 8 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực đem về hơn 19,6 tỷ USD cho Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2017 vừa được Tổng Cục Hải quan công bố.
Tính đến hết 2 tháng năm 2017, xuất khẩu cả nước đạt gần 27,43 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 8 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực đem về hơn 19,6 tỷ USD.
Điện thoại các loại và linh kiện: 4,68 tỷ USD
Xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng 2/2017 đạt kim ngạch hơn 2,36 tỷ USD, tăng 1,3% so với tháng trước. Qua đó, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng/2017 đạt gần 4,69 tỷ USD, giảm nhẹ 0,4% so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam trong 2 tháng/2017 chủ yếu gồm: Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất với 546 triệu USD, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm 2016; Hàn Quốc 461 triệu USD, tăng 42,1%; Hoa Kỳ với 396 triệu USD, giảm 27,6%; ….
Hàng dệt may: 3,53 tỷ USD
Xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng đạt 1,39 tỷ USD, giảm 35,7% so với tháng trước. Qua đó, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng/2017 đạt 3,53 tỷ USD, tăng 8,4% so với 2 tháng/2016. Xuất khẩu nhóm hàng dệt may đạt tăng trưởng tốt ở tất cả các thị trường chính, trong đó xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 1,72 tỷ USD, tăng 7%; sang EU: 488 triệu USD, tăng 7,1%; sang Nhật Bản: 438 triệu USD, tăng 8,5%; sang Hàn Quốc: 377 triệu USD, tăng 14,4%…
Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Malaixia tăng cao, lần lượt đạt 826 triệu USD, gấp hơn 2 lần và 234 triệu USD, gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước, trong khi các thị trường khác vẫn duy trì tốc độ tăng ổn định.

Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện: 3,31 tỷ USD
Xuất khẩu nhóm hàng này có đóng góp lớn nhất (hơn 1 tỷ USD) vào mức tăng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Lần đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong 2 tháng đầu năm vượt mốc 3 tỷ USD, đạt 3,31 tỷ USD, tăng 43,5% so với cùng kỳ năm trước.
Hàng nông sản: 2,39 tỷ USD
Xuất khẩu nhóm hàng này (bao gồm: hàng rau quả, hạt điều, cà phê, chè, hạt tiêu, gạo, sắn và các sản phẩm từ sắn, cao su) trong tháng 2/2017 hơn 1,21 tỷ USD, tăng nhẹ 3,2% so với trước. Qua đó, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng/2017 đạt gần 2,39 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 2 tháng/2017 đạt tăng mạnh nhất là các nhóm hàng như hàng rau quả tăng 27,3% so với cùng kỳ; cà phê tăng 28,8%, đặc biệt mặt hàng cao su tăng 27,7% về lượng nhưng tăng 130,4% về trị giá. Ở chiều ngược lại gạo lại là mặt hàng có mức giảm mạnh với việc giảm 23,5% về lượng và giảm 27,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước; hạt tiêu tăng 11,1% về lượng nhưng giảm 13,5% về trị giá; …
Giày dép: 2,03 tỷ USD
Trị giá xuất khẩu giày dép của cả nước trong 2 tháng/2017 đạt 2,03 tỷ USD, tăng 8,6%; Xuất khẩu nhóm hàng này sang các thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng xuất khẩu chung của nhóm hàng này. Trong đó xuất sang Hoa Kỳ đạt 653 triệu USD, tăng 8,7%; sang Trung Quốc đạt 175 triệu USD, tăng 33%... Riêng đối với thị trường lớn nhất là EU, xuất khẩu nhóm hàng này đạt 654 triệu USD, chỉ tăng 4,1% so với 2 tháng/2016.
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác: 1,8 tỷ USD
Xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng 2/2017 đạt 908 triệu USD, giảm 7% so với tháng trước, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng/2017 đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng 39,4% so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng trong 2 tháng/2017 chủ yếu gồm: Hoa Kỳ với 380 triệu USD, tăng 28,7%; Nhật Bản với 243 triệu USD, tăng 11,2%; Trung Quốc với 229 triệu USD, tăng 108,3%; …
Gỗ và sản phẩm gỗ: 1,07 tỷ USD
Xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng 2/2017 đạt kim ngạch 454 triệu USD, giảm 25,4% so với tháng trước. Đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng/2017 đạt 1,07 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước.
Gỗ và sản phẩm gỗ 2 tháng/2017 được xuất khẩu chủ yếu đến các thi trường Hoa Kỳ với kim ngạch 414 triệu USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước; sang Trung Quốc với 162 triệu USD, tăng 65,1%; sang Nhật Bản với 146 triệu USD, giảm 0,6%; …
Hàng thủy sản: 915 triệu USD
Xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng suy giảm 13,5% nhưng tính chung trong 2 tháng đầu năm 2017 tăng tới 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Trị giá xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam trong tháng 2/2017 đạt 426 triệu USD, qua đó nâng tổng kim ngạch trong 2 tháng lên 915 triệu USD. Trong đó, xuất sang Hoa Kỳ đạt 153 triệu USD, giảm 18,6%; sang Nhật Bản đạt 150 triệu USD, tăng 28,4%; sang Trung Quốc đạt 88 triệu USD, tăng 18,8%...
Minh Khuê
Tin khác
Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
HTX Nông nghiệp thực phẩm Thanh Lâm Phú Thọ: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo sinh kế bền vững cho người dân
Crowne Plaza Phu Quoc Starbay chắp cánh ước mơ tình yêu tại tiệc cưới biển lãng mạn ở Phú Quốc
Giá vàng và ngoại tệ ngày 11/12: Vàng SJC và nhẫn trơn đều tăng
HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát: Động lực phát triển kinh tế nông thôn ở Tuyên Quang
Công nghệ xanh, bản đồ số Map4D và logistics drone góp phần nâng tầm sản phẩm OCOP Việt
(THPL) - Ngày 10/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) đã tổ chức tọa...11/12/2025 10:14:38Ô nhiễm không khí Hà Nội chạm ngưỡng đỏ, thị trường máy lọc không khí tăng nhiệt
(THPL) - Chất lượng không khí tại Hà Nội liên tục rơi vào vùng cảnh báo đỏ trong nhiều ngày, khiến nhu cầu mua máy lọc không khí tăng mạnh....11/12/2025 10:11:19Boutique Home Tràng Cát - Biểu tượng sống, kinh doanh bền vững tại tâm điểm kết nối phía Nam Hải Phòng
(THPL) - Khi Hải Phòng phát triển mở rộng về phía Nam, bất động sản tại Tràng Cát nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư nhạy...11/12/2025 10:05:47Từ căn bếp Việt đến sàn HOSE: Bước tiến lớn của Masan Consumer
(THPL) - Ngày 4/12 vừa qua, Masan Consumer (UPCOM: MCH), doanh nghiệp FMCG dẫn đầu với gần ba thập kỷ phục vụ người tiêu dùng Việt Nam chính thức...11/12/2025 09:42:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

