18:24 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

World Bank dự báo GDP Việt Nam tăng trưởng 2 - 2,5% trong năm nay

19:57 13/10/2021

(THPL) - Mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố dự báo kinh tế vĩ mô: GDP năm 2021 của Việt Nam ước tính tăng trưởng với tốc độ từ 2,0% đến 2,5%, thấp hơn đáng kể so với dự báo vào thời điểm tháng 8/2021.

Cụ thể, theo báo cáo Cập nhật kinh tế vĩ mô tháng 10 vừa công bố hôm nay (13/10) của World Bank nhấn mạnh, GDP quý III năm 2021 giảm 6,2% so cùng kỳ năm trước, mức giảm mạnh nhất kể từ khi Việt Nam tính và công bố GDP theo quý. Với mức suy giảm sâu này và phụ thuộc vào mức độ mạnh mẽ của quá trình phục hồi kinh tế trong quý IV năm 2021, GDP năm 2021 hiện được ước tính tăng trưởng với tốc độ từ 2,0% đến 2,5%, thấp hơn đáng kể so với dự báo 4,8% được công bố thời điểm tháng 8/2021.

Tình hình thị trường lao động xấu đi đáng kể, thể hiện tác động kinh tế bất lợi của đợt cách ly xã hội kéo dài tại các trung tâm kinh tế lớn. 

Dù vậy, vẫn có nhiều tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam. Chỉ số sản xuất công nghiệp phục hồi nhẹ, nhờ các biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 9 tăng 4,9% (so tháng trước) những vẫn thấp hơn 5,5% so với cách đó một năm.

World Bank dự báo GDP Việt Nam tăng trưởng 2 – 2,5% trong năm 2021. Ảnh minh họa

Theo Thời báo Tài chính VN, cán cân thương mại hàng hóa đã cải thiện do tăng trưởng nhập khẩu chậm lại, trong khi vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký tăng tháng thứ ba liên tiếp. Vốn FDI đăng ký tháng 9/2021 tăng 26,1% so với tháng trước - một sự phục hồi mạnh mẽ trong bối cảnh khủng hoảng. Theo WB, điều này thể hiện các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có lòng tin đối với nền kinh tế Việt Nam trong dài hạn.

Lạm phát vẫn ở mức thấp trong bối cảnh nhu cầu trong nước còn yếu, trong khi tiền đồng tiếp tục tăng giá danh nghĩa trên thị trường chính thức trong nước.

Tăng trưởng tín dụng giảm tốc do cầu tín dụng suy yếu vì các hoạt động kinh tế chững lại, nhưng vẫn tương đương với các mức trước đại dịch nhờ ngân hàng tiếp tục cung cấp vốn vay ưu đãi và cơ cấu lại thời hạn trả nợ để hỗ trợ các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của đại dịch.

Theo tạp chí TCDN, cũng theo báo cáo, dù bội chi trong tháng 9, chủ yếu do thu ngân sách giảm mạnh nhưng cân đối ngân sách 9 tháng đầu năm vẫn bội thu. Việc nối lại các hoạt động kinh tế sau giai đoạn cách ly xã hội kéo dài đang phải đối mặt với một số trở ngại như có thể thấy qua kinh nghiệm các nước khác trên thế giới. Tái khởi động các nhà máy sản xuất và doanh nghiệp dịch vụ có thể gặp phải vấn đề thiếu hụt lao động và sản phẩm.

“Vì vậy, tháo gỡ những nút thắt về logistics, tiếp tục thực hiện xét nghiệm và tiêm chủng, và khuyến khích dịch chuyển lao động cần được ưu tiên. Các cấp có thẩm quyền cũng nên áp dụng chính sách tài khóa mở rộng và sử dụng các công cụ tài khóa khác nhau trong khả năng để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi, trong đó có giảm sự cứng nhắc về thủ tục trong công tác thực hiện chi thường xuyên, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư công, và mở rộng phạm vi đối tượng thụ hưởng chính sách đảm bảo xã hội đến các hộ gia đình, cũng như lao động chính thức và phi chính thức”, báo cáo khuyến nghị.

Ngoài ra, cũng cần tiếp tục hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp để tái khởi động các hoạt động kinh doanh sau một thời kỳ dài đóng cửa, đặc biệt trong ngành dịch vụ du lịch, ăn uống và lưu trú.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu