Vụ 4 tấn hàng lậu bị bắt giữ ở TP. HCM: Vietnam Airlines có tiếp tay cho sai phạm?
(THPL) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM vừa kiểm tra và tạm thu giữ hơn 4 tấn hàng không hóa đơn chứng từ được vận chuyển trên chuyến bay của Vietnam Airlines. Ngay sau vụ việc, Vietnam Airlines đã có những “giải thích” của riêng mình, dường như muốn "rũ bỏ" liên quan cần có? Tuy nhiên, dù lý do nào được đưa ra, nói riêng trách nhiệm quản lý buông lỏng của Vietnam Airlines, cần phải được xem xét thực sự nghiêm túc.
Tin liên quan
- Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
“Bỏ quên” đấu giá, Thung lũng hoa Hồ Tây kinh doanh trái phép gần 1 năm?
Thương hiệu là cam kết phát triển bền vững để "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh"
Bộ Chính trị điều động, chỉ định tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
Phê chuẩn kết quả bầu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ
» Quảng Ninh: Bắt giữ xe tải chở 6.500 con gà giống nhập lậu
» Quảng Bình: Bắt giữ số lượng lớn thuốc lá ngoại nhập lậu
» TP HCM: Triệt phá đường dây nhập lậu laptop và iPhone từ Mỹ
4 tấn hàng hóa nhập lậu
Trong hai ngày 15 và 16/6/2020, Đội QLTT số 3, (Cục QLTT TP Hồ Chí Minh) đã tiến hành khám xét phương tiện vận tải, đồ vật tại Kho hàng quốc nội Vietnam Airlines (sân bay Tân Sơn Nhất).
Qua đó, cơ quan QLTT đã kiểm tra toàn bộ các kiện hàng thuộc vận đơn 73845261742 trên chuyến bay VN1820 là 168 kiện hàng hóa (hơn 4 tấn hàng) gồm quần áo, đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em. Qua quá trình khám xét, Đội QLTT số 3 đã quyết định lập biên bản khám phương tiện vận tải, đồ vật đối với ông Mai Ngọc Duẩn, nhân viên Công ty TNHH TM DV vận tải YES.
Tại thời điểm kiểm tra, ông Mai Ngọc Duẩn không xuất trình được bất cứ hóa đơn chứng từ liên quan đến lô hàng trên, chính vì vậy Cục QLTT TP Hồ Chí Minh đã tạm giữ, niêm phong toàn bộ hàng hóa, đồng thời chuyển về kho tang vật để kiểm đếm thực tế mặt hàng, chủng loại, số lượng. Cục QLTT TP Hồ Chí Minh cho biết, với những tình tiết qua quá trình kiềm tra thu giữ, có thể khẳng định, đây là lô hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhiều dấu hiệu của việc nhập lậu. Cục QLTT TP Hô Chí Minh đang tiếp tục làm rõ sự việc.
Vậy trách nhiệm của vụ việc sẽ thuộc về ai? Do công tác quản lý hàng hóa, thông quan hay do bản thân đơn vị hoặc cá nhân đang cố tình trục lợi? Đây không phải là trường hợp hi hữu liên quan đến vận tải hàng không nói chung và Vietnam Airlines nói riêng. Công tác quản lý kiểm soát vận chuyển hàng hóa nhiều năm nay đã chỉ ra nhiều lỗ hổng cứ bít lại mở. Sự lỏng lẻo là lý do được nghĩ đến. Song cũng không ngoại trừ khả năng, bản thân các hãng hàng không, trong đó có Vietnam Airlines đang đang cố tình chạy theo lợi nhuận để vận chuyển hàng hóa bất chấp không đủ giấy tờ cần thiết. Covid -19 bùng phát gây thiệt nặng nề cho ngành hàng không, sự phục hồi đôi khi lại đến từ mặt trái?
Vietnam Airlines có tiếp tay cho sai pham?
Sau khi xảy ra sự việc, đại diện hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cho biết, hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiến hành xác minh điều tra làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi có kết quả điều tra sẽ tiếp tục thông tin tới các cơ quan báo chí.
Vị này cho hay: "Đối với hàng hoá được vận chuyển thì chủ hàng phải có trách nhiệm về giấy tờ pháp lý, hợp pháp cho số lượng hàng hoá của mình".
Trích dẫn Điều 20 của Điều lệ vận chuyển hàng hoá, trách nhiệm của người gửi hàng được quy định như sau: Người gửi hàng phải tuân thủ mọi luật lệ áp dụng và các quy định của Nhà chức trách của quốc gia mà hàng hóa đi, đến, quá cảnh hoặc bay qua bao gồm cả các quy định có liên quan đến tính hợp pháp của hàng hóa, việc đóng gói, vận chuyển hoặc trả hàng và phải cung cấp thông tin và gửi kèm tài liệu cùng với vận đơn hàng không giấy hoặc biên lai hàng hóa theo yêu cầu của Nhà chức trách.
Người vận chuyển không có nghĩa vụ kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin hoặc tài liệu mà người gửi hàng cung cấp. Người vận chuyển không chịu trách nhiệm đối với người gửi hàng về những mất mát hay những phí tổn do người gửi hàng đã không tuân thủ theo điều khoản này.
Người gửi hàng phải bảo đảm thanh toán tất cả các khoản cước phí vận chuyển đúng hạn theo giá cước, điều kiện vận chuyển và những quy định có liên quan của người vận chuyển, luật hiện hành (bao gồm cả luật quốc gia thực thi Công ước), quy định, sắc lệnh và yêu cầu của Nhà chức trách, trừ khi Người vận chuyển chấp nhận việc thanh toán sau của người nhận hàng mà không cần sự đồng ý bằng văn bản của người gửi hàng...
Nhưng vị này lại quên mất, tại Điều 11 tại Điều lệ vận chuyển hàng hoá quy định về Tài liệu đi cùng lô hàng như sau: Tuỳ thuộc từng loại hàng, hành trình, yêu cầu của nhà chức trách liên quan trong việc kiểm soát (nếu có), mỗi lô hàng phải gửi kèm các tài liệu cần thiết cho việc vận chuyển, khai báo hải quan, bao gồm nhưng không giới hạn vận đơn hàng không thứ cấp của doanh nghiệp giao nhận hàng hóa. Người vận chuyển không chấp nhận những tài liệu không phục vụ cho việc vận chuyển và khai báo hải quan.
Người gửi hàng chịu trách nhiệm chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu của lô hàng phù hợp với các yêu cầu xuất khẩu, nhập khẩu và quá cảnh của Nhà chức trách liên quan trên hành trình của lô hàng. Điều 11 trong Điều lệ vận chuyển hàng hoá quy định rõ.
Ngoài ra, Điều 12. Chuẩn bị, chỉnh sửa và hoàn thành tài liệu lô hàng, có ghi rõ: Người gửi hàng có thể uỷ quyền cho Người vận chuyển thay mặt mình lập vận đơn hàng không trên cơ sở các thông tin do người gửi hàng cung cấp bằng SLI. Nếu vận đơn hàng không giấy đã được giao cùng hàng hóa, hoặc dữ liệu điện tử đã được hoàn thiện trên hệ thống, hoặc nếu chi tiết và thông tin liên quan đến hàng hoá trên vận đơn hàng không do người gửi hàng hoặc người được ủy quyền của người gửi hàng lập không đầy đủ, hoặc không chính xác, Người vận chuyển có quyền, nhưng không có nghĩa vụ, hoàn thiện hoặc chỉnh sửa vận đơn hàng không hoặc các chi tiết hay thông tin này trong khả năng tối đa của mình theo quy định của Người vận chuyển.
Người gửi hàng phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của các chi tiết và thông tin liên quan đến hàng hóa do người gửi hàng hoặc người được ủy quyền của người gửi hàng cung cấp tại vận đơn hàng không, hoặc được người gửi hàng cung cấp hoặc ủy quyền cung cấp cho Người vận chuyển để lập vận đơn hàng không. Khi các thông tin liên quan đến hàng hóa được cung cấp bằng EDI, người gửi hàng hoặc người được ủy quyền của người gửi hàng chịu trách nhiệm về nội dung, tính chính xác, đầy đủ của EDI theo tiêu chuẩn và quy cách thống nhất. Người gửi hàng phải chịu trách nhiệm với Người vận chuyển hoặc những người liên quan tới Người vận chuyển về những tổn thất do việc cung cấp thông tin không đầy đủ, chính xác theo quy định của Điều lệ này.
Về nguyên tắc Vietnam Airlines sẽ không chịu trách nhiệm về pháp lý của lô hàng có đủ giấy tờ nhưng nguyên tắc vận chuyển là có hợp đồng và có vận đơn vận chuyển buộc người thuê vận chuyển phải cung cấp giấy tờ chứng minh lô hàng đó là bắt buộc nếu hàng không có giấy tờ gì mà vận chuyển là sai theo Điều 11 và Điều 12 Điều lệ vận chuyển hàng hoá. Vậy, Vietnam Airlines liệu có tiếp tay cho sai phạm?
Do vậy, trách nhiệm cần nên thừa nhận, đó là yếu tố sống còn đề dần hoàn thiện và nâng tầm doanh nghiệp.
Thanh Hân
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt