Việt Nam xuất khẩu hơn 7,3 tấn ớt trong nửa đầu năm 2024
(THPL) - Ớt là một loại quả quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Tính đến hết tháng 6, sản lượng xuất khẩu ớt của nước ta đạt 7.326 tấn với kim ngạch đạt 17,9 triệu USD.
Tin liên quan
Khai mạc chuỗi triển lãm chuyên ngành bao bì, đồ uống, nhựa và cao su
Trao yêu thương, gửi sức khỏe – Isowhey ưu đãi "Mua 1 Được 3"
Ngành thép đề xuất giải pháp khơi thông thị trường, thúc đẩy xuất khẩu
Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, kỳ vọng khởi sắc trong năm 2025
Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm
» Trung Quốc là thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam
» Xuất khẩu trái ớt của Việt Nam tăng mạnh trong quý đầu năm
» Ngành gia vị hướng đến mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2025
Theo số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), xuất khẩu ớt của Việt Nam trong tháng 6 đã thu về 1,8 triệu USD với 815 tấn. Tính chung 6 tháng đầu năm, nước ta xuất khẩu 7.326 tấn ớt với kim ngạch đạt 17,9 triệu USD, tăng 5,3% về lượng và tăng mạnh 31,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Hiện Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trái ớt lớn nhất của Việt Nam với 6.338 tấn, chiếm 86,5%. Lào đứng thứ 2 với sản lượng đạt 669 tấn, chiếm 9,1%. Mỹ là thị trường đứng thứ 3 với 124 tấn, tương đương 1,7%.
Ớt chính là mặt hàng giúp Việt Nam thu được hàng triệu USD trong năm 2023. Theo VPA, trong năm 2023, Việt Nam xuất khẩu ớt đạt 20 triệu USD, tương đương với 10.173 tấn, tăng 107% so với năm 2022.

Về thị trường xuất khẩu, một trong những lý do mà Trung Quốc tăng cường nhập khẩu ớt Việt Nam là độ cay cao và đa dạng về chủng loại. Một số loại ớt xuất khẩu phải kể đến như: Ớt chỉ thiên, ớt hiểm, ớt sừng vàng, ớt ngọt, ớt chỉ địa. Ngoài ra, sự chênh lệch mùa vụ cũng là điều giúp cho sản lượng xuất khẩu tăng cao. Tại Trung Quốc, mùa thu hoạch ớt chủ yếu diễn ra vào khoảng tháng 6 đến tháng 10 hàng năm.
Tại nước ta, ớt thường được trồng thành 2 vụ nên có nhiều thời điểm thu hoạch là từ tháng 4 đến đầu tháng 7 và thu hoạch từ tháng 1 đến tháng 2. Ớt được trồng rải rác ở khắp các tỉnh thành trên cả nước ĐBSCL được xem là thủ phủ ớt của Việt Nam được trồng nhiều nhất tại các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và Trà Vinh với tổng diện tích trên 7.000 ha, sản lượng khoảng 100.000 tấn/năm.
Bên cạnh những cơ hội, ngành xuất khẩu ớt cũng đối mặt với không ít thách thức. Các yêu cầu khắt khe về chất lượng và an toàn thực phẩm từ thị trường quốc tế, cạnh tranh gay gắt với các quốc gia xuất khẩu khác, và biến đổi khí hậu đều là những vấn đề cần được giải quyết.
Theo các chuyên gia nông nghiệp, để vượt qua các thách thức này, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa nông dân, hợp tác xã và các cơ quan chức năng. Việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong canh tác và chế biến, cùng với việc đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng, sẽ giúp nâng cao chất lượng và tính bền vững của sản phẩm ớt Việt Nam.
Các chuyên gia khuyến nghị, ớt Việt Nam sẽ ngày càng có chỗ đứng trên thị trường, vì thế nông dân, các hợp tác xã cần chú trọng đầu tư vào quy trình sản xuất, lựa chọn giống tốt, áp dụng các biện pháp canh tác tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng nguồn thu.
Hiện, nông sản Việt Nam đang được xuất khẩu đến hơn 185 quốc gia, vùng lãnh thổ và ngày càng có sức hấp dẫn lớn với các đối tác quốc tế. Việc chủ động xây dựng vùng trồng đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ và chủ động sản xuất theo yêu cầu thị trường đang giúp nông sản Việt vươn xa, người dân ổn định thu nhập.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
Nam A Bank tiên phong ra mắt bộ đôi thông báo biến động số dư bằng giọng nói
OCB đồng hành cùng doanh nghiệp, đẩy mạnh tài chính xanh
VCCI đề xuất lùi lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2028
Informa Markets Việt Nam tổ chức hai triển lãm quốc tế về công nghiệp xử lý, chế biến, đóng gói bao bì, nhựa và cao su
Gọi xe taxi tiết kiệm - thị trường tiềm năng cho ô tô điện mini giá rẻ
562 doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025
Khai mạc chuỗi triển lãm chuyên ngành bao bì, đồ uống, nhựa và cao su
(THPL) - Chuỗi 3 triển lãm ProPak Vietnam 2025; Plastics & Rubber Vietnam 2025; DrinkTech Vietnam 2025 được diễn ra song song từ ngày 18 đến 20/3/2025 tại...18/03/2025 15:29:46Dòng tiền nhà đầu tư về đâu nếu Bình Dương sáp nhập TP. HCM?
(THPL) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản liên tục đón nhận những thông tin mới về quy hoạch và phát triển hạ tầng, khả năng...18/03/2025 14:26:53Doanh nghiệp đồng hành cùng Thủ Đức trở thành cực tăng trưởng mới của TP.HCM
(THPL) - Các doanh nghiệp đang đặt nhiều kỳ vọng vào TP Thủ Đức sau quy hoạch mới, sẵn sàng đồng hành cùng chặng đường phát triển tiếp...18/03/2025 14:25:59Du khách sẽ được chiêm bái “bảo vật” Phật giáo trong tuần Vesak tại núi Bà Đen
(THPL) - Ngày 25/4/2025, lễ cung rước và tôn trí xá lợi Đức Phật Thích Ca sẽ được tổ chức tại đỉnh núi Bà Đen. Đây là một trong chuỗi...18/03/2025 14:04:45
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên
(THPL) - Chiều ngày 24/2, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) và vinh danh tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, giai đoạn 2020 - 2024, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. - Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
- Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế khi chinh phục “Top One thương hiệu...