Vì sao thương hiệu không thể tồn tại nếu không có sứ mệnh rõ ràng?
(THPL) - Một thương hiệu ra đời phải xác định rõ là để làm gì, phụng sự ai, đem lại giá trị gì cho họ trong lâu dài. Đó chính là sứ mệnh của nó!
Sứ mệnh của thương hiệu là lý do ra đời và mục đích tồn tại của nó. Nếu không có lý do rõ ràng, thương hiệu không nên ra đời. Nếu không có mục đích hay lẽ sống rõ ràng (như một con người), thương hiệu không nên tồn tại, và sẽ không thể tồn tại. Thương hiệu phải xác định, và phải tuyên ngôn rõ ràng, là nó ra đời để thực hiện điều gì, giải quyết vấn đề gì, xử lý nỗi đau hay đáp ứng mong đợi nào của nhóm khách hàng mục tiêu nào, và đem lại giá trị gì cho họ.
Một thương hiệu không có sứ mệnh không khác gì một con người không có mục đích sống. Khách hàng sẽ không biết nó là ai, nhiệm vụ của nó là gì, họ cần nó để làm gì, và lẽ đương nhiên, vì thế, họ sẽ không mua dùng, nên nó không thể trở thành thương hiệu mạnh.

Một thương hiệu dầu gội ra đời, nó phải thực hiện sứ mệnh là “làm suôn, mềm, mượt”, hay “làm sạch gàu”, hay “chống rụng tóc”, hay “đem lại sức sống cho mái tóc phụ nữ”…
Một thương hiệu nước rửa chén ra đời, nó phải thực hiện nhiệm vụ lâu dài là làm sạch chén dĩa, hoặc đánh tan dầu mỡ, hoặc giảm nhẹ vất vả cho người rửa chén dĩa…
Một thương hiệu quần áo ra đời, nó phải có nhiệm vụ tạo phong cách cho giới trẻ, hoặc làm đẹp cho người già, hoặc đơn giản là bảo hộ cho người lao động (trang phục bảo hộ lao động).
Dù nói ra (dưới dạng một câu tuyên ngôn) hay không nói ra, thương hiệu phải xác định rõ và truyền thông bằng nhiều cách cho khách hàng, người tiêu dùng rõ sứ mệnh, tức nhiệm vụ lâu dài của mình.
Khác với nhiệm vụ thông thường, sẽ đến lúc hoàn thành, sứ mệnh là nhiệm vụ lâu dài, làm hoài, làm mãi, không bao giờ kết thúc, chừng nào thương hiệu còn tồn tại, và còn thực hiện nhiệm vụ đó. Nếu không truyền thông cho khách hàng biết thương hiệu ra đời để làm gì, phụng sự ai, đem lại giá trị gì cho họ, làm sao thương hiệu có thể tồn tại và phát triển?
Các thương hiệu hàng đầu thế giới như Apple, Facebook, Coca-Cola, Google, Microsoft, Disney, Tesla, Harley – Davidson... đều có sứ mệnh!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
Bộ Tài chính thông tin về chính sách tặng quà cho người dân vào dịp Tết Nguyên đán
Giá bán lẻ xăng dầu ngày 14/12 ổn định ở mức thấp, hỗ trợ chi phí cuối năm
Bộ Công Thương: Cục Xuất nhập khẩu tổ chức tọa đàm cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững
Hà Nội: Chất lượng không khí cải thiện rõ rệt sau cơn mưa
Giá vàng ngày 14/12: Vàng trong nước tăng mạnh
Thời tiết ngày 14/12: Miền Bắc và miền Trung mưa rét, miền Nam có nắng
Hà Nội: Chốt lịch nghỉ tết 2026 của học sinh
(THPL) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa thông báo tới các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố về lịch nghỉ...14/12/2025 10:28:07Hà Nội: Người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm
(THPL) - Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi một số chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái...14/12/2025 10:34:28Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ năm 2025 vẫn tăng trưởng ấn tượng
(THPL) - Bất chấp những lo ngại ban đầu liên quan đến thuế quan của Mỹ, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này trong năm 2025 vẫn ghi...13/12/2025 19:15:30Quyết tâm về đích 3.188 km cao tốc, 1.700 km đường ven biển trước 19/12/2025
(THPL) - Đến ngày 19/12/2025, cả nước sẽ hoàn thành và thông xe kỹ thuật 3.188 km đường bộ cao tốc, hoàn thành 1.700 km đường bộ ven biển và...13/12/2025 09:49:01

