23:38 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vì sao thương hiệu không thể tồn tại nếu không có sứ mệnh rõ ràng?

16:57 24/04/2022

(THPL) - Một thương hiệu ra đời phải xác định rõ là để làm gì, phụng sự ai, đem lại giá trị gì cho họ trong lâu dài. Đó chính là sứ mệnh của nó!

Sứ mệnh của thương hiệu là lý do ra đời và mục đích tồn tại của nó. Nếu không có lý do rõ ràng, thương hiệu không nên ra đời. Nếu không có mục đích hay lẽ sống rõ ràng (như một con người), thương hiệu không nên tồn tại, và sẽ không thể tồn tại. Thương hiệu phải xác định, và phải tuyên ngôn rõ ràng, là nó ra đời để thực hiện điều gì, giải quyết vấn đề gì, xử lý nỗi đau hay đáp ứng mong đợi nào của nhóm khách hàng mục tiêu nào, và đem lại giá trị gì cho họ.

Một thương hiệu không có sứ mệnh không khác gì một con người không có mục đích sống. Khách hàng sẽ không biết nó là ai, nhiệm vụ của nó là gì, họ cần nó để làm gì, và lẽ đương nhiên, vì thế, họ sẽ không mua dùng, nên nó không thể trở thành thương hiệu mạnh.

Một thương hiệu không có sứ mệnh không khác gì một con người không có mục đích sống. 

Một thương hiệu dầu gội ra đời, nó phải thực hiện sứ mệnh là “làm suôn, mềm, mượt”, hay “làm sạch gàu”, hay “chống rụng tóc”, hay “đem lại sức sống cho mái tóc phụ nữ”…

Một thương hiệu nước rửa chén ra đời, nó phải thực hiện nhiệm vụ lâu dài là làm sạch chén dĩa, hoặc đánh tan dầu mỡ, hoặc giảm nhẹ vất vả cho người rửa chén dĩa…

Một thương hiệu quần áo ra đời, nó phải có nhiệm vụ tạo phong cách cho giới trẻ, hoặc làm đẹp cho người già, hoặc đơn giản là bảo hộ cho người lao động (trang phục bảo hộ lao động).

Dù nói ra (dưới dạng một câu tuyên ngôn) hay không nói ra, thương hiệu phải xác định rõ và truyền thông bằng nhiều cách cho khách hàng, người tiêu dùng rõ sứ mệnh, tức nhiệm vụ lâu dài của mình. 

Khác với nhiệm vụ thông thường, sẽ đến lúc hoàn thành, sứ mệnh là nhiệm vụ lâu dài, làm hoài, làm mãi, không bao giờ kết thúc, chừng nào thương hiệu còn tồn tại, và còn thực hiện nhiệm vụ đó. Nếu không truyền thông cho khách hàng biết thương hiệu ra đời để làm gì, phụng sự ai, đem lại giá trị gì cho họ, làm sao thương hiệu có thể tồn tại và phát triển?

Các thương hiệu hàng đầu thế giới như Apple, Facebook, Coca-Cola, Google, Microsoft, Disney, Tesla, Harley – Davidson... đều có sứ mệnh!

NGUYỄN HỮU LONG

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu