Vì sao tàu điện Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ khai trương?
(THPL) - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, khó khăn chính hiện nay là công tác huy động nhân sự - các chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam hoàn thành công tác đánh giá an toàn hệ thống để nghiệm thu, bàn giao đưa vào vận hành khai thác.
Tin liên quan
» Bộ GTVT thông tin về khoản tiền 50 triệu USD của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
» Dự án Cát Linh - Hà Đông đã thanh toán 79% giá trị hợp đồng cho tổng thầu
» Hà Nội: Sớm đưa dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác
Theo VnExpress, trong báo cáo liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải gửi đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ 10 (khai mạc ngày 20/10) đã đề cập đến nguyên nhân chậm tiến độ đưa vào vận hành của tàu điện Cát Linh - Hà Đông
Theo đó, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông (Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư) đã cơ bản hoàn thành, đang được các bên hoàn thiện thủ tục để nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác.
Tuy nhiên, dự án này vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến thiết bị khu Depot, đánh giá an toàn đoàn tàu, công tác vận hành toàn hệ thống và thanh quyết toán... Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo giải quyết các vướng mắc này để hoàn thiện những hạng mục còn lại.
Để giải quyết "khó khăn chính" nêu trên và hoàn thành công tác đánh giá an toàn hệ thống, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Bộ Ngoại giao làm công hàm đề nghị cơ quan chức năng Pháp hỗ trợ, tháo gỡ, giúp các chuyên gia tư vấn ACT (Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống) sớm sang Việt Nam thực hiện dự án.
Báo Tiền phong đưa tin, về nguyên nhân chính của việc tăng tổng mức đầu tư, theo Bộ GTVT là do chất lượng công tác lập, thẩm định dự án đầu tư. Đặc biệt đối với các dự án đường sắt đô thị, do chưa có kinh nghiệm với loại hình mới này nên tư vấn lập dự án tính toán tổng mức đầu tư chưa xác thực với tình hình thực tế, phải điều chỉnh nhiều nội dung thiếu sót và chưa phù hợp trong thiết kế cơ bản ban đầu. Ngoài ra là yêu cầu điều chỉnh quy mô đầu tư dẫn đến tình trạng tăng tổng mức đầu tư. Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, tư vấn thực hiện dự án.
Bộ GTVT cũng cho rằng, cơ chế thực hiện các dự án (đặc biệt là các dự án ODA) còn bất cập. Kế hoạch vốn ODA hàng năm không được bố trí đủ làm chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu, tình trạng thiếu vốn đối ứng kéo dài dẫn đến tiến độ thi công bị ảnh hưởng; công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu gặp nhiều vướng mắc, khó khăn do các ràng buộc phức tạp trong quy chế đấu thầu của các nhà tài trợ…
Bên cạnh đó, việc VEC được chuyển về Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp dẫn đến tình trạng chưa thống nhất giữa các bộ, ngành trong việc xác định cấp quyết định đầu tư đối với các dự án của VEC… “Đây là một khó khăn chung, có liên quan đến trách nhiệm của rất nhiều cấp, bộ, ngành và cần được nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp”, báo cáo do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký ban hành nhấn mạnh.
Một trong những giải pháp được Bộ GTVT đưa ra trong thời gian tới là phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của xã hội thông qua việc nâng cao công tác truyền thông, thông tin đến xã hội, người dân được biết. Qua đó huy động và duy trì sự đồng tình ủng hộ của người dân trong việc tham gia giám sát, phát hiện những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án để cơ quan chức năng có những biện pháp xử lý kịp thời, tránh bức xúc trong dư luận.
Thảo Nguyên (tổng hợp)
Tin khác
-
Hà Tĩnh: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ chủ chốt
-
Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử
-
Ca sĩ Bích Phương cùng rapper Hieuthuhai và Double2T sẽ trình diễn tại Vietnam GameVerse
-
Chiếu miễn phí "Đào, phở và piano" và nhiều phim lịch sử
-
Cháy cửa hàng hoa ở Hải Dương, một bé trai tử vong
-
Huyện Chương Mỹ (Hà Nội) sắp đấu giá thêm hàng chục lô đất
14 tiến sĩ trúng tuyển ĐH Quốc gia TP HCM diện 'nhà khoa học xuất sắc'
(THPL) - Hội đồng tuyển dụng Đại học Quốc gia TP HCM chiều 3/5 công bố kết quả tuyển dụng đợt đầu theo đề án VNU350 (chương trình thu...04/05/2024 09:01:09VFF công bố bổ nhiệm HLV Kim Sang-sik dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam
(THPL) - VFF vừa công bố bổ nhiệm HLV Kim Sang-sik sẽ dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam với thời hạn hợp đồng từ tháng 5/2024 đến...04/05/2024 08:33:38Thủ tướng yêu cầu tập trung cứu chữa bệnh nhân ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
(THPL) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các...04/05/2024 08:12:08Xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD trong 4 tháng
(THPL ) - Tính chung 4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam đã thu về hơn 18,4 tỷ USD. Đây là mặt hàng có kim ngạch...03/05/2024 20:06:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...