VBA đề xuất không tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia lên 100%
(THPL) - Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát (VBA) đề xuất lùi thời hạn và giảm mức thuế, tối đa chỉ 80% vào năm 2031, thay vì 100% như dự kiến của Bộ Tài chính.
Tin liên quan
Đã có 16,6 triệu tài khoản ngân hàng hoàn thành xác thực sinh trắc học
Giá vàng và ngoại tệ ngày 4/7: Vàng thế giới tăng mạnh, đồng USD suy yếu
Chuyên gia dự báo áp lực lạm phát trong năm 2024 sẽ không quá lớn
Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Giá vàng và ngoại tệ ngày 3/7: Vàng đi ngang, USD xuống mốc 105,6
» Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia theo lộ trình
» Doanh nghiệp đồ uống muốn giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ, giảm thuế VAT
» VAFI lên tiếng về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến để tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn (bia, rượu) và nước ngọt. Theo đó, cơ quan này đề xuất tăng thuế này theo lộ trình với rượu trên 20 độ lên 100% vào 2030. Tương tự, rượu dưới 20 độ chịu thuế 50% sau đó tăng lên cao nhất 70%. Bia các loại cũng tăng dần từ 80% lên 100%.
Về dự thảo trên, VBA vừa có công văn góp ý đối với dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Tại công văn nêu rõ, Hiệp hội và các doanh nghiệp ngành đồ uống thấu hiểu và chia sẻ với các mục tiêu quản lý nhà nước cũng như sự ổn định, an toàn sức khỏe của người dân và cộng đồng.
Ngành đồ uống luôn tuân thủ tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối các quy định pháp luật có liên quan đặc biệt là các chính sách về thuế: Thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng, thu nhâp doanh nghiệp… cùng với các trách nhiệm đối với xã hội.
Tuy nhiên, theo Hiệp hội, trong giai đoạn từ năm 2020 tới nay, ngành đồ uống đã liên tục phải chịu rất nhiều tác động lớn từ dịch bệnh, xung đột chính trị thế giới, các chính sách hạn chế đồ uống có cồn,... dẫn tới sự sụt giảm báo động và ghi nhận sự “tụt dốc” về nhiều chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, lợi nhuận... của các doanh nghiệp.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/07/02/thue-ruou-bia.jpg)
Ngành đồ uống là mặt hàng chịu nhiều hạn chế ít nhất từ 4 Luật lớn: Luật phòng chống tác hại rượu bia, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật thương mại, Luật quảng cáo, thương mại điện tử, bảo vệ môi trường.... Các chính sách hỗ trợ cắt giảm thuế VAT không được áp dụng đối với ngành đồ uống có cồn.
Cùng với đó, nhu cầu tiêu thụ giảm do thu nhập người dân bị ảnh hưởng sau đại dịch. Hệ thống nhà hàng, quán ăn đều ghi nhận lượng khách giảm mạnh dẫn tới phải đóng cửa hoặc cắt giảm nhân viên, giảm quy mô... Kéo theo ảnh hưởng tới cả chuỗi cung cấp, thậm chí tới cả ngành du lịch và ngành nông nghiệp.
Những quy định liên quan đến xử lý vi phạm nồng độ cồn đã khiến các doanh nghiệp ngành rượu, bia giảm sút sản lượng, doanh thu, ngân sách,.... VBA cho rằng, khi tăng thuế, giá sản phẩm tăng cao, người tiêu dùng sẽ có xu hướng chuyển sang các mặt hàng khác rẻ tiền hơn, tiêu dùng các sản phẩm trôi nổi, chất lượng kém, hàng lậu, hàng giả… Việc tăng thuế sẽ làm giảm tính cạnh tranh của các sản phẩm trong nước.
Đồng thời, kinh nghiệm quốc tế cho thấy tăng thuế cao sẽ tạo ra khoảng cách lớn về lợi ích giữa sản phẩm chính thống và bất hợp pháp cho hàng lậu sẽ tăng cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe người tiêu dùng, phát sinh chi phí cho các cơ quan quản lý thị trường, hải quan chống hàng lậu…
Theo khảo sát thực tế tại một số địa phương, tình hình các doanh nghiệp tư nhân sản xuất các sản phẩm bia nhái các thương hiệu lớn và bán trên thị trường với giá rất rẻ gần như bằng với giá thành sản xuất không có thuế. Ước sản lượng những sản phẩm bia nhái các thương hiệu hiện khoảng 200-300 triệu lít.
Trước những nhận định trên, VBA đưa ra 3 kiến nghị đối với việc sửa dổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt như sau:
Thứ nhất, thời điểm hiệu lực của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) từ năm 2027.
Thứ hai, đối với sản phẩm rượu, bia, cần xem xét giảm mức tăng thuế và giãn lộ trình tăng một cách hợp lý để tránh gây “sốc”; ổn định thị trường, tạo điều kiện để doanh nghiệp thích nghi với việc tăng thuế trong trong thời gian tới.
VBA đề xuất lộ trình đối với bia: từ 1/1/2027 – 31/12/2028: 70%; từ 1/1/2029- 31/12/2030: 75% và từ 1/1/2031: 80%.
Đối với rượu từ 20 độ trở lên: từ 1/1/2027 – 31/12/2028: 70%; từ 1/1/2029- 31/12/2030: 75%; từ 1/1/2031: 80%.
Đối với rượu dưới 20 độ: từ 1/1/2027 – 31/12/2028: 40%; từ 1/1/2029- 31/12/2030: 45%; từ 1/1/2031: 50%.
Ngoài ý kiến đề xuất chung như trên, Heiniken Việt Nam đề xuất xem xét mức thuế khác nhau đối với bia dưới 5,5 độ; từ 5,5 độ tới 15 độ và trên 15 độ theo tinh thần Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia.
Thứ ba, xem xét bỏ điểm l khoản 1 Điều 2 của dự thảo Luật, theo đó không bổ sung nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
Ký kết hợp tác toàn diện giữa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ và Bệnh viện Bạch Mai
Đảo Thiên Đường – show hẹn hò đình đám đến từ Hàn Quốc chuẩn bị lên sóng VTV
Thanh Hóa: Bộ Công Thương thanh tra việc tạm dừng nhiệm vụ đối với 1 đội QLTT
Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế mua bán điện
Công thức thành công khó sao chép của Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị
Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
Giá xăng tăng lần thứ 4 liên tiếp, vượt 23.500 đồng/lít
(THPL) - Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh tăng giá xăng kể từ 15h hôm nay 4/7.04/07/2024 17:16:01Trung bình người Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng
(THPL) - Trung bình mỗi người dân mua hàng trực tuyến gần 4 lượt mỗi tháng, và dành ra hơn 8 giờ mỗi tuần để mua sắm online. Con số này cao gần...04/07/2024 17:22:10UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý sau bài viết xe điện “náo loạn” ở biển Hải Tiến
(THPL) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chỉ đạo UBND huyện Hoằng Hóa xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của Thương hiệu và Pháp luật, để kịp thời...04/07/2024 18:43:29Gần 120 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong 6 tháng
(THPL) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cả nước có gần 119.600 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 5,3% so với cùng...04/07/2024 18:26:38
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
(THPL) - Chỉ từ 5,4 triệu đồng, người dùng dễ dàng sở hữu dòng xe máy điện thông minh, tiết kiệm chi phí của VinFast thông qua chương trình hỗ trợ trả góp 0%. Bên cạnh đó, hãng xe Việt đưa nhiều ưu đãi giảm giá để thúc đẩy khách hàng chuyển từ xe máy xăng sang phương tiện giao thông xanh, thân thiện môi trường. - Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
- LPBank dự kiến trình ĐHĐCĐ trả cổ tức 16,8% bằng cổ phiếu
- Người bạn đồng hành cùng người lao động bứt phá năng lượng, trở...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Công thức thành công khó sao chép của Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị
(THPL) - Là giỏ hàng “hot” nhất trên thị trường Quảng Trị, Vincom Shophouse Royal Park sở hữu công thức thành công khó sao chép của dòng sản phẩm shophouse “2 trong 1” do thương hiệu bất động sản số 1 Việt Nam phát triển, mang đến giá trị an cư tiện nghi và kinh doanh, đầu tư giàu tiềm năng cho khách hàng và nhà đầu tư. - LPBank được vinh danh ở vị trí cao nhất trong các giải thưởng Nhà tạo lập...
- SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro...
- Thương hiệu quán quân "được chọn mua nhiều nhất" ngành sữa 2024: Gọi...