16:06 ngày 07/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TT Huế: Người dân điêu đứng vì nước khe Ly nhuộm màu trắng đục

12:16 16/05/2017

(THPL) - Nước khe Ly bị ô nhiễm, đổi màu, khiến hàng chục hộ dân xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế không có nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Hơn một năm nay, người dân thôn Hải Cát 1 (xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) rất bức xúc vì con suối cung cấp nước cho hơn 10 hecta ruộng lúa trong thôn bị ô nhiễm, đổi màu trắng đục.

Người dân phản ánh do khai thác, xay đá trên đầu nguồn làm đổi màu nước khe Ly.

Nhận được phản ánh của người dân, PV Thương Hiệu Và Pháp Luật đã có mặt tại đây để tìm hiểu tình hình. Qua khảo sát, dòng nước khe Ly hiện nay biến thành màu trắng đục, ô nhiễm, nhiều đoạn nước chảy có lượng lớn bùn trắng bồi lấp cao gần nửa mét.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi (53 tuổi, Thôn Hải Cát 1, xã Hương Thọ) cho hay: “Mấy năm trước, nước khe Ly trong xanh, chúng tôi chăn trâu về thường lội qua khe lúc đó chỉ có cát thôi, trâu bò uống nước khe Ly mà lớn dần từng ngày. Nhưng từ hơn 1 năm nay, dòng nước ở đây chuyển sang màu trắng đục, có mùi hôi thối rất khó chịu, khi lội xuống nước cảm thấy chân tay ngứa ngáy. Nhìn xuống dòng nước là không còn thấy cát nữa thay vào đó là lớp bùn trắng dày đặt cao gần nửa mét, sờ vào lớp bùn thì dẻo, đặc quánh”.

Nước tại khe Ly bị nhuộm thành màu trắng đục.

Một số người dân trong thôn Hải Cát 1 cho biết: "Việc dòng nước trắng đục mang theo lượng bùn đặc quánh đã làm trạm bơm của địa phương bị bồi lắng, hoạt động kém hiệu quả, khiến năng suất lúa của người dân trong vùng ngày một giảm sút".

Theo tìm hiểu, từ cầu khe Ly (đường tránh Huế) đi lên có một trạm xay đá với nhiều bãi đá, sạn “khổng lồ” nằm bên con khe. Cát, đá từ bãi này tràn ra khiến nhiều đoạn khe bị bồi lấp, tắc dòng chảy. Cùng với đó, nhiều bãi bùn phù sa màu trắng bạc, sờ vào cảm thấy rất dẻo và nhiều chỗ sạt lở do nước từ bãi xay đá chảy vào con khe.

Bùn đặc quánh đã làm trạm bơm của địa phương bị bồi lắng, hoạt động kém hiệu quả, ảnh hưởng đến năng suất lúa của người dân.

Được biết, đây là khu vực khai thác, xay đá thuộc dự án khai thác đá làm vật liệu xây dựng do Hợp tác xã Xuân Long làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép vào năm 2015, có diện tích mặt bằng khai thác là 84.114 ha; trữ lượng được phép khai thác 2.876.700 m3.

Không chỉ vậy, theo ghi nhận của PV, dòng khe Ly mang theo nước màu trắng đục chảy thẳng ra sông Hương khiến khúc sông này bạc màu cả vạt. Điều đáng nói, khu vực này nằm ngay trước bến thuyền lên di tích điện Hòn Chén, việc nước sông trắng đục do khe Ly chảy ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan của di tích.

Nước khe Ly chảy thẳng ra sông Hương, nằm ngay bến thuyền di tích điện Hòn Chén.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Văn Quý (Chủ tịch UBND xã Hương Thọ) cho biết: “Xã đã tiến hành kiểm tra và làm việc tại mỏ đá nhưng chưa phát hiện ra vấn đề gì. Việc bồi lắng ở con khe có thể do nguồn từ nước sông Hương lên”.

PV Thương Hiệu Và Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

>>> Thừa Thiên Huế: Xử lý nghiêm các cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường

>>> Thừa Thiên Huế: Dòng sông chết, bốc mùi xú uế "hành" cuộc sống người dân

Thiên Trường

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu