Triển vọng đẩy mạnh xuất nhập khẩu của Việt Nam trong ASEAN
(THPL) - Sau 25 năm gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ trong hội nhập quốc tế và tự do hóa thương mại. Quan hệ hợp tác khu vực giữa Việt Nam với ASEAN cũng phát triển liên tục, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên các diễn đàn an ninh, kinh tế, chính trị thế giới.
Tin liên quan
- Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng
F24 Vietnam - Hệ sinh thái kết nối người dùng - Thợ/Đội thợ - Nhà cung ứng
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: Cộng hưởng, kết nối, đánh thức tinh thần sáng tạo
Việt Nam thu hút hơn 27 tỷ USD vốn FDI trong 10 tháng
» Hiệp định RCEP tác động thế nào đến kinh tế ASEAN?
» Thủ tướng khởi động mạng lưới LOGISTICS thông minh ASEAN
» Việt Nam xếp thứ 2 trong ASEAN về Chỉ số cam kết giảm bất bình đẳng
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và ASEAN năm 2019 đạt 57 tỷ USD, tăng gấp 10 lần sau 25 năm. Việt Nam đứng thứ 3 về xuất nhập khẩu trong ASEAN (sau Singapore và Thái Lan), ASEAN cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam ( sau Liên minh châu Âu Hoa Kỳ và Trung Quốc).
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, việc gia nhập ASEAN đã giúp nâng tầm vị thế, đẩy nhanh tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam. Để tiếp tục đà phát triển tích cực đó trong bối cảnh nhiều biến động tiêu cực về kinh tế, chính trị, dịch bệnh toàn cầu trong thời gian gần đây, Việt Nam cần có những định hướng, chính sách thích nghi kịp thời hướng tới hợp tác bền vững trong khu vực cũng như toàn cầu.
Trên thực tế, Việt Nam chưa từng đạt thặng dư thương mại với các nước trong khối ASEAN. Tuy nhiên, sự thâm hụt này là hợp lý bởi Việt Nam luôn có nhu cầu rất lớn về nguyên liệu sản xuất, trong khi thị trường ASEAN rất gần Việt Nam nên chi phí vận tải thấp, đồng thời giá nguyên vật liệu xuất xứ từ ASEAN cũng khá thấp, thuế nhập khẩu mặt hàng này hầu hết cũng chỉ là 0% do ưu đãi đặc biệt trong quan hệ của các nước ASEAN. Khảo sát trong những năm gần đây cho thấy, tăng trưởng xuất khẩu bình quân của Việt Nam sang thị trường ASEAN thường cao hơn mức tăng trưởng nhập khẩu sau mỗi năm, thâm hụt thương mại cũng đang dần được thu hẹp.
Trước năm 2010, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường ASEAN là các mặt hàng truyền thống như dầu thô và gạo. Đến nay, mặt hàng xuất khẩu sang ASEAN rất phong phú. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang ASEAN là điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng. Một số mặt hàng công nghệ cao như thiết bị ảnh, thép mạ và tàu đã xuất hiện trong hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cho thấy sự chuyển biến tích cực trong cơ cấu hàng xuất. Ngoài ra, một số sản phẩm xuất khẩu là thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam như hàng dệt may, giày dép, thủy sản, cà phê, cao su cũng đã được đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường ASEAN.
Nhìn lại lịch sử, khi mới gia nhập ASEAN trình độ phát triển kỹ thuật, kinh tế và xã hội của Việt Nam còn khoảng cách lớn với nhiều nước, là một quốc gia kém phát triển, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh và bao vây cấm vận. Tuy nhiên, ngay sau khi gia nhập ASEAN, Việt Nam đã từng bước khẳng định vai trò, vị thế của mình trong các cơ chế hợp tác toàn cầu, đẩy nhanh tiến trình hội nhập quốc tế. Để tiếp tục đà phát triển và hợp tác khu vực bền vững trong thời gian tiếp theo, Việt Nam cần có những định hướng, chính sách phù hợp.
Doanh nghiệp và người dân cần được cung cấp thêm những thông tin, hiểu biết về Cộng đồng kinh tế ASEAN, bao gồm các chương trình truyền thông phổ cập. Thiết kế giải pháp sản xuất nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, hỗ trợ xúc tiến thương mại, nghiên cứu và dự báo thị trường, đổi mới công nghệ, bảo vệ thương hiệu, đào tạo nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường vai trò hỗ trợ và liên kết của các hiệp hội ngành hàng. Cùng với đó doanh nghiệp và người dân cũng cần có sự chủ động phối hợp với Chính phủ, tận dụng sự hỗ trợ để phát triển với định hướng nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh lành mạnh của Việt Nam trong hội nhập kinh tế toàn cầu cũng như trong khối ASEAN.
Quốc Cường
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt