15:51 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triển lãm GEFE 2022 hỗ trợ Việt Nam đáp ứng các cam kết COP 26

15:20 28/11/2022

(THPL) - Sáng ngày 28/11, tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh GEFE 2022 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.

Tham dự diễn đàn còn có Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, ông Virginijus Sinkevicius - Cao ủy, Ủy ban châu Âu về Môi trường, Đại dương và Ngư nghiệp, ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham... cùng đoàn đại biểu đại diện các Bộ, ngành tại Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đã phê duyệt chiến lược phát triển xanh và Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia bị tác động lớn của biến đổi khí hậu nên việc phát triển xanh, chống biến đổi khí hậu rất quan trọng với Việt Nam.

Phát triển xanh, chống biến đổi khí hậu không phải của 1 quốc gia, không quốc gia nào đứng ngoài cuộc nên cần có sự thống nhất toàn cầu. Đề cao chủ nghĩa đa phương, hợp tác quốc tế trong chống biến đổi khí hậu. Chống biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế số tác động đến toàn dân nên cần có sự hợp tác của toàn dân. Lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mọi chính sách hướng đến người dân, và người dân phải được tham gia chính sách và thụ hưởng những kết quả này. Chống biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế số là xu thế tất yếu trên thế giới hiện nay.

Trong 11 tháng năm 2022, trong bối cảnh nhiều biến động trên thế giới như lạm phát, khủng hoảng năng lượng, an ninh lương thực... Việt Nam vẫn ổn định được kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tăng trưởng 3 quý đạt hơn 8%, bình quân cả năm đạt 8%. Các vấn đề về an ninh lương thực, xuất nhập khẩu, thu chi ngân sách... đều được đảm bảo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh GEFE 2022. Ảnh: Internet

Trong phát triển xanh... Việt Nam đã có cam kết với các nước trên thế giới như Việt Nam cùng với 150 quốc gia cam kết đưa phát thải ròng về bằng 0 vào năm 2050, cùng 150 quốc gia tham gia liên minh thích ứng toàn cầu...

Việt Nam cũng đang xây dựng 2 mục tiêu lớn là năm 2030 là nước phát triển hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 là nước thu nhập cao. Để làm được điều này, Việt Nam tập trung vào 3 trụ cột, thứ nhất là tình hữu nghị Việt Nam và EU. Thứ hai là xây dựng nhà nước pháp quyền - của dân, do dân, vì dân. Thứ ba là xây dựng nền kinh tế thị trường, định hướng Xã hội chủ nghĩa.Xuyên suốt 3 trụ cột này, lấy con người làm mục tiêu. Chính vì vậy, Việt Nam sẽ không hy sinh các vấn đề về môi trường.

Đồng thời, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng mong Liên minh châu Âu hỗ trợ công nghệ tiên tiến, nguồn vốn xanh và rẻ, đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn vốn. Mong Chính phủ, các định chế tài chính hỗ trợ về lãi suất cho doanh nghiệp để doanh nghiệp giảm chi phí đẩu tư, góp phần cải tiến công nghệ. Khuyến khích đổi mới sáng tạo vào các ngành mới nổi, đầu tư cho nghiên cứu phát triển để phát triển hài hoà và bền vững.

Tại diễn đàn, đại diện EuroCham cho biết, mục tiêu chính của GEFE 2022 là hỗ trợ Việt Nam đáp ứng các cam kết COP 26 và hoàn thành các mục tiêu phát triển được nêu trong Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030. Các chuyên gia, doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách từ châu Âu, Việt Nam và Đông Nam Á sẽ tham gia vào các diễn đàn, triển lãm đối thoại giữa các doanh nghiệp và doanh nghiệp với Chính phủ trong lịch trình sự kiện kéo dài 3 ngày.

Ngày đầu tiên của GEFE 2022 sẽ có một hội nghị toàn thể, nơi đại diện cấp cao của các chính phủ châu Âu và Việt Nam sẽ thảo luận về phát triển bền vững, các chính sách, kế hoạch năng lượng và quản lý rủi ro khí hậu.

Triển lãm GEFE 2022 hỗ trợ Việt Nam đáp ứng các cam kết COP 26. Ảnh: Internet

Theo ông Virginijus Sinkevičius, Cao ủy Ủy Ban châu Âu về Môi trường, Đại dương và Ngư nghiệp chia sẻ, Việt Nam và EU có nhiều tiềm năng “xanh” để cùng hợp tác phát triển. EU mong muốn hợp tác với Việt Nam trong hoạt động chống biến đổi khí hậu, giảm tiêu thụ năng lượng hoá thạch, giảm rác thải nhựa, xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn, chống buôn bán động vật hoang dã, triển khai chiến lược thực hành nông nghiệp xanh, giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tăng diện tích rừng, sử dụng năng lượng sạch… Không dừng lại đó, còn có ở lĩnh vực logictics, những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, gỗ, trang thiết bị máy móc, điện thoại.

Cùng với đó, EU mong muốn xây dựng mô hình chuyển đổi rác thải thành năng lượng sạch, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số nhằm đảm bảo yêu cầu được tiếp cận thông tin của người tiêu dùng cần, áp dụng giải pháp giảm thiểu phát thải trong hoạt động sản xuất nhằm góp phần thực hiện đạt mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2025. Cũng theo ông Virginijus Sinkevičius, EU cam kết sẽ đồng hành cùng Việt Nam để cùng thực hiện các mục tiêu trên.

Cũng tại diễn đàn, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TP.HCM là đầu tàu kinh tế của Việt Nam. Trong quá trình phát triển của mình, đặc biệt là quá trình phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19, thành phố đang tái cơ cấu các ngành kinh tế vừa nhằm khắc phục những thách thức - bất cập nội tại, vừa bắt kịp các xu thế phát triển của thế giới để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Theo đó, thành phố mong muốn phát triển theo hướng phục hồi xanh. Một là tích cực tham gia vào các xu thế lớn của thế giới như xu thế mở cửa; xu thế phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội; xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số...; phát triển các mô hình kinh tế mới như kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức.... Hai là ban hành Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2022 – 2025 nhằm tiếp tục hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, và đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế-xã hội theo xu hướng phục hồi xanh. Ba là xây dựng và triển khai chiến lược tăng trưởng xanh 2021 – 2030 nhằm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời nỗ lực hiện thực hoá các cam kết mạnh mẽ về ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Minh Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu