10:14 ngày 16/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Top 5 xu hướng thương mại điện tử hot nhất năm 2022

16:06 02/02/2022

(THPL) - Ngày nay, giá trị thị trường thương mại điện tử được ước tính khoảng 4,2 nghìn tỷ đô la Mỹ. Chưa bao giờ hoạt động bán lẻ lại mang lại nhiều lợi nhuận như hiện tại. Vì thế, các phần mềm thương mại điện tử hàng đầu dần trở thành các ứng dụng không thể thiếu của các nhà bán lẻ trực tuyến.

Mua bán hàng online là hoạt động trực tuyến phổ biến nhất và đang phát triển theo cấp số nhân. Sự dễ dàng và thoải mái mà mua sắm trực tuyến mang lại khiến ngày càng nhiều khách hàng thay đổi thói quen đi trung tâm mua sắm thành mua hàng online. Bên cạnh đó, doanh số khủng của bán hàng trực tuyến cũng bắt nguồn bằng sự gia tăng niềm tin của người tiêu dùng vào kênh này.

Các website hiện tại với giao diện thân thiện người dùng, cho phép khách hàng có trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt nhất. Các quy trình liên quan đến mua sắm trực tuyến cũng đã được cải thiện, cho phép khách hàng dễ dàng tìm và chọn các mặt hàng họ muốn cũng như được tùy chọn nhiều phương thức thanh toán khác nhau. Ngày nay, số lượng khách hàng mua sắm trực tuyến đang ngày một tăng, khác hẳn tâm lý ngại ngần trước đây của người dùng khi tiếp cận kênh bán hàng này.

Ngoài ra, sự tác động từ đại dịch cũng thúc đẩy cho sự chuyển dịch hành vi mua hàng. Ngay cả các cửa hàng tạp hóa với nhóm mặt hàng nhu yếu phẩm cũng thực hiện bán hàng trực tuyến thông qua các trang web hoặc ứng dụng của họ, khiến những mặt hàng cơ bản này cũng nằm trong tầm tay của khách hàng thương mại điện tử. Dưới đây là top 5 xu hướng thương mại điện tử sẽ lên ngôi trong năm 2022.

Ảnh minh họa

Gia tăng mua sắm trên thiết bị di động

Có thể nói, thiết bị di động đã tràn ngập thị trường trong những năm gần đây dẫn đến số lượng người sử dụng ngày một tăng. Người dùng không chỉ sử dụng thiết bị di động để mua sắm mà còn để khảo sát các sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng. Sẽ không quá khi nói rằng, kĩ năng sử dụng thiết bị di động của người tiêu dùng đã được cải thiện đáng kể nhờ vào sự tiện lợi, dễ dàng của trải nghiệm mua sắm trực tuyến mang lại.

Theo thống kê mới nhất doanh số bán hàng trên thiết bị di động chiếm 73% tổng doanh số thương mại điện tử. Chỉ cần nhìn vào những số liệu thống kê này, có thể dễ dàng thấy được tầm quan trọng của việc mua sắm trên thiết bị di động đối với các công ty thương mại điện tử trong những năm tới.

Bán hàng đa kênh

Thực tế cho thấy, người tiêu dùng đang ngày càng sử dụng nhiều kênh để mua sắm hơn. Do đó, phát triển đa kênh giúp doanh nghiệp tăng trưởng mạnh hơn là chỉ “bỏ trứng vào 1 giỏ”. Theo đó, một nhà bán lẻ có 2 kênh bán hàng thì doanh thu sẽ có cơ hội tăng gần gấp 2 lần. Khách hàng chính là mấu chốt thành công khi muốn bán hàng đa kênh. Phần lớn người tiêu dùng luôn kiểm tra, tìm kiếm các so sánh trước khi thực hiện mua hàng, và doanh nghiệp cần có chiến lược để thông tin của mình hiển thị tại mọi “điểm chạm đó”. Hiệnn nay người tiêu dùng  có thể từ nhiều bên khác nhau, bao gồm Shopee, Lazada, Amazon, các cửa hàng chính hãng, Facebook… Bán hàng đa kênh hứa hẹn sẽ thu hút được sự quan tâm của các công ty thương mại điện tử. Tuy nhiên các doanh nghiệp, cá nhân, chủ shop truyền thống nếu muốn chuyển mình sang bán hàng đa kênh có thể tìm hiểu thêm các giải pháp hỗ trợ marketing và bán hàng tự động để bán hàng hiệu quả và tiết kiệm nguồn nhân lực.

Thương mại bằng giọng nói

Bằng cách mô tả sản phẩm muốn mua, khách hàng có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhu cầu. Xu hướng này đã bùng nổ ở Hoa Kỳ, dự kiến số lượng khách hàng mua sắm bằng giọng nói dự kiến sẽ tăng thêm 55% vào năm 2022.

Thay vì trực tiếp đến lựa chọn hàng hóa tại các cửa hiệu hay lướt mắt tìm kiếm sản phẩm trên các màn hình thì nay người ta có thể đi chợ bằng giọng nói với vài đoạn hội thoại đơn giản. Thương mại bằng giọng nói sẽ thể hiện cuộc đột phá lớn về kỹ nghệ bán lẻ, cũng giống như thương mại điện tử và thương mại di động đã từng làm thay đổi cách mua sắm trong quá khứ. Xu hướng này khuyến khích nhà bán hàng trực tuyến cân nhắc và ứng dụng mua sắm qua giọng nói để mang đến trải nghiệm mới mẻ và sự thuận tiện cho khách hàng.

Trải nghiệm mua sắm trực tuyến ngay tại các kênh Social media

Có thể nói, Social media là cầu nối để đưa nhiều khách hàng tiềm năng biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ hơn. Thực tế, ảnh hưởng của mạng xã hội đối với người dùng tiếp tục tăng lên theo từng ngày. Và đây cũng là lí do tại sao các công ty thương mại điện tử sẽ gặt hái được thành quả tích cực khi tiến hành các chiến lược tiếp thị xã hội.

Các kênh social media không chỉ đóng nhiệm vụ kết nối giữa người với người như trước đây. Thay vào đó, các trang mạng xã hội đã phát triển như một công cụ tiếp thị mạnh mẽ, cho phép các thương hiệu mở rộng khách hàng mục tiêu. Các nền tảng như Instagram và Facebook hiện nay đã trang bị “nút mua hàng”, cho phép giao dịch giữa các nhà bán lẻ và khách hàng. Các cửa hàng trực tuyến cũng đã và đang thiết lập các liên kết với các social media, cho phép người tiêu dùng dễ dàng mua hàng thông qua các nền tảng đó.

Ảnh minh họa

Tăng cường sử dụng AI trong thương mại điện tử

Ngày càng có nhiều tổ chức chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện quy trình vận hành và xử lý đơn hàng. Các công ty thương mại điện tử cũng không ngoại lệ. Các nhà bán lẻ là một trong những đối tượng đầu tiên nhận ra lợi ích của việc ứng dụng AI. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi những người bán hàng trực tuyến được dự đoán sẽ chi 7,3 tỷ đô la cho công nghệ AI vào năm 2022. Động lực đằng sau sự gia tăng đầu tư cho công nghệ này đến từ nỗ lực của các nhà bán lẻ trong việc cung cấp trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa.

Mức chi tiêu cho AI cho thấy các nhà bán lẻ sẵn sàng đầu tư như thế nào để cải thiện dịch vụ mà họ cung cấp. Các ứng dụng AI đáng chú ý đến hiện tại đến từ dịch vụ khách hàng, bán hàng và marketing. Tuy nhiên, nhiều lĩnh vực khác như dự báo nhu cầu và định giá sản phẩm được nhìn nhận sẽ được hưởng lợi từ việc ứng dụng AI. Lợi ích của AI đối với quy trình bán hàng cũng thực sự rất hứa hẹn. Do đó, các doanh nghiệp thương mại điện tử nên cân nhắc đầu tư cho công nghệ AI.

Lưu kỳ - Hiếu Minh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu