19:17 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thương mại điện tử: Cơ hội vàng cho xuất khẩu hàng hóa Việt

15:45 01/08/2022

(THPL) - Việc tận dụng được các thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh sẽ giúp các doanh nghiệp có thể len vào các thị trường khó tính - nơi tồn tại rất nhiều rào cản và tốn nhiều chi phí nếu giao thương theo cách truyền thống.

Trong báo cáo về xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam do Amazon vừa công bố, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới của Việt Nam ước tăng trưởng trên 20%/năm, đạt hơn 75 nghìn tỷ đồng trong năm ngoái. Dự kiến trong năm 2022 và những năm sau, xuất khẩu qua thương mại điện tử tiếp tục tăng cao. Một điểm đáng chú ý nữa là 64% doanh số trong 75 nghìn tỷ đồng lại là từ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Theo bà Trương Cẩm Xuyến, Quản lý Phòng Xuất khẩu Công ty TNHH Tanisa, cho biết: "Để đưa sản phẩm của chúng tôi lên trang thương mại điện tử Amazon và Alibaba thì sản phẩm chúng tôi phải đạt được chất lượng xuất khẩu và nhà máy chúng tôi phải đạt được ISO và FDA tiêu chuẩn của Mỹ".

Nhiều doanh nghiệp cũng đã tiếp cận với các trang thương mại điện tử quốc tế để đẩy mạnh xuất khẩu bởi ngoài việc bán lẻ cho người tiêu dùng các nước thông qua trang thương mại Amazon, các doanh nghiệp còn có cơ hội ký kết các hợp đồng lớn với các nhà phân phối lớn qua trang thương mại điện tử Alibaba.

Ảnh minh họa

Báo VTV News đưa tin, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Giám đốc Kinh doanh Công ty SXTM Xuất nhập khẩu Cà phê Napoli cho biết: "Khi đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử quốc tế, giúp cho doanh thu của doanh nghiệp tăng lên 30% so với cùng kỳ năm ngoái".

Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, hàng hóa của các doanh nghiệp đã có mặt ở các sàn thương mại điện tư Amazon. JD.com, Alibaba, Shopee Global… chủ yếu là nông sản thành phẩm, thủ công mỹ nghệ, nội thất, gia dụng…. Đây là những sản phẩm do các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ tạo ra.

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), cho biết: "Cũng nhờ những doanh nghiệp thương mại cho nên nhanh chóng thúc đẩy các sản phẩm chưa đạt được tiêu chuẩn nâng tầm lên để đạt tiêu chuẩn xuất khẩu trực tuyến".

Theo các chuyên gia, việc tận dụng được các thị trường thương mại điện tử, đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ được tiếp cận thị trường rộng lớn với sản phẩm tốt, phù hợp với thị trường, đồng thời len vào các thị trường khó tính, nơi tồn tại rất nhiều rào cản và tốn nhiều chi phí nếu giao thương theo các truyền thống.

Cũng đánh giá về TMĐT, báo Tuổi Trẻ cho hay, ông Đặng Hoàng Hải - cục trưởng Cục Thương mại điện tử, Bộ Công thương cho rằng với doanh thu TMĐT theo mô hình B2C toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2.883 tỷ USD, đặc biệt thị trường TMĐT của các quốc gia là đối tác xuất nhập khẩu lớn của Việt Nam - như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hay các quốc gia EU - ngày càng tăng sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp có sản phẩm tốt, phù hợp với thị trường.

Việc tận dụng được các thị trường TMĐT phát triển mạnh sẽ giúp các doanh nghiệp có thể len vào các thị trường khó tính - nơi tồn tại rất nhiều rào cản và tốn nhiều chi phí nếu giao thương theo cách truyền thống. Hình thức này cũng giúp giảm chi phí vận hành, vừa giúp phân phối sản phẩm đến người dùng cuối.

Trong khi đó, Việt Nam cũng đang có cơ chế hỗ trợ. Theo Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 đã được Chính phủ phê duyệt, sẽ xây dựng gian hàng quốc gia trên một số sàn TMĐT lớn của thế giới, tổ chức các không gian hàng Việt là nơi tập trung các thương hiệu uy tín, có hàm lượng nội địa hóa cao, được cơ quan quản lý nhà nước thẩm định và đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ.

Các thị trường đang được hướng tới là Đông Nam Á, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ…

Ông Hải cho rằng chắc chắn TMĐT xuyên biên giới sẽ mở ra câu chuyện xuất khẩu cho các sản phẩm nông sản nói chung và các sản phẩm khác vốn là thế mạnh của Việt Nam. Đây là cơ hội không chỉ cho doanh nghiệp xuất khẩu nói chung mà cho cả các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã, các cá nhân.

Tú Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu