Thương mại điện tử: Cơ hội vàng cho xuất khẩu hàng hóa Việt
(THPL) - Việc tận dụng được các thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh sẽ giúp các doanh nghiệp có thể len vào các thị trường khó tính - nơi tồn tại rất nhiều rào cản và tốn nhiều chi phí nếu giao thương theo cách truyền thống.
Tin liên quan
- EVFTA là đòn bẩy thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Ba Lan
Giải pháp xúc tiến thương mại, tận dụng các ưu đãi từ FTA VN – EAEU
6 sự kiện nổi bật của ngành hải quan trong năm 2024
Doanh nghiệp ngành dệt công bố thưởng tết, bình quân đạt hơn 18 triệu đồng/người
Công nghiệp chế biến chế tạo là lực đẩy trong mở rộng sản xuất và xuất khẩu
» Bộ Công Thương cảnh báo các thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua thương mại điện tử
» Thương mại điện tử phục vụ mục đích xuất nhập khẩu là tương đối hiệu quả
» Gần 14.000 sản phẩm hỗ trợ điều trị COVID -19 vi phạm trên sàn thương mại điện tử bị yêu cầu gỡ bỏ
Trong báo cáo về xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam do Amazon vừa công bố, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới của Việt Nam ước tăng trưởng trên 20%/năm, đạt hơn 75 nghìn tỷ đồng trong năm ngoái. Dự kiến trong năm 2022 và những năm sau, xuất khẩu qua thương mại điện tử tiếp tục tăng cao. Một điểm đáng chú ý nữa là 64% doanh số trong 75 nghìn tỷ đồng lại là từ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Theo bà Trương Cẩm Xuyến, Quản lý Phòng Xuất khẩu Công ty TNHH Tanisa, cho biết: "Để đưa sản phẩm của chúng tôi lên trang thương mại điện tử Amazon và Alibaba thì sản phẩm chúng tôi phải đạt được chất lượng xuất khẩu và nhà máy chúng tôi phải đạt được ISO và FDA tiêu chuẩn của Mỹ".
Nhiều doanh nghiệp cũng đã tiếp cận với các trang thương mại điện tử quốc tế để đẩy mạnh xuất khẩu bởi ngoài việc bán lẻ cho người tiêu dùng các nước thông qua trang thương mại Amazon, các doanh nghiệp còn có cơ hội ký kết các hợp đồng lớn với các nhà phân phối lớn qua trang thương mại điện tử Alibaba.
Báo VTV News đưa tin, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Giám đốc Kinh doanh Công ty SXTM Xuất nhập khẩu Cà phê Napoli cho biết: "Khi đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử quốc tế, giúp cho doanh thu của doanh nghiệp tăng lên 30% so với cùng kỳ năm ngoái".
Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, hàng hóa của các doanh nghiệp đã có mặt ở các sàn thương mại điện tư Amazon. JD.com, Alibaba, Shopee Global… chủ yếu là nông sản thành phẩm, thủ công mỹ nghệ, nội thất, gia dụng…. Đây là những sản phẩm do các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ tạo ra.
Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), cho biết: "Cũng nhờ những doanh nghiệp thương mại cho nên nhanh chóng thúc đẩy các sản phẩm chưa đạt được tiêu chuẩn nâng tầm lên để đạt tiêu chuẩn xuất khẩu trực tuyến".
Theo các chuyên gia, việc tận dụng được các thị trường thương mại điện tử, đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ được tiếp cận thị trường rộng lớn với sản phẩm tốt, phù hợp với thị trường, đồng thời len vào các thị trường khó tính, nơi tồn tại rất nhiều rào cản và tốn nhiều chi phí nếu giao thương theo các truyền thống.
Cũng đánh giá về TMĐT, báo Tuổi Trẻ cho hay, ông Đặng Hoàng Hải - cục trưởng Cục Thương mại điện tử, Bộ Công thương cho rằng với doanh thu TMĐT theo mô hình B2C toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2.883 tỷ USD, đặc biệt thị trường TMĐT của các quốc gia là đối tác xuất nhập khẩu lớn của Việt Nam - như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hay các quốc gia EU - ngày càng tăng sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp có sản phẩm tốt, phù hợp với thị trường.
Việc tận dụng được các thị trường TMĐT phát triển mạnh sẽ giúp các doanh nghiệp có thể len vào các thị trường khó tính - nơi tồn tại rất nhiều rào cản và tốn nhiều chi phí nếu giao thương theo cách truyền thống. Hình thức này cũng giúp giảm chi phí vận hành, vừa giúp phân phối sản phẩm đến người dùng cuối.
Trong khi đó, Việt Nam cũng đang có cơ chế hỗ trợ. Theo Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 đã được Chính phủ phê duyệt, sẽ xây dựng gian hàng quốc gia trên một số sàn TMĐT lớn của thế giới, tổ chức các không gian hàng Việt là nơi tập trung các thương hiệu uy tín, có hàm lượng nội địa hóa cao, được cơ quan quản lý nhà nước thẩm định và đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ.
Các thị trường đang được hướng tới là Đông Nam Á, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ…
Ông Hải cho rằng chắc chắn TMĐT xuyên biên giới sẽ mở ra câu chuyện xuất khẩu cho các sản phẩm nông sản nói chung và các sản phẩm khác vốn là thế mạnh của Việt Nam. Đây là cơ hội không chỉ cho doanh nghiệp xuất khẩu nói chung mà cho cả các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã, các cá nhân.
Tú Anh (tổng hợp)
Tin khác
-
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
-
Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
-
TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
-
Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
-
Nghề trồng đào Nhật Tân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
-
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tịch thu phương tiện là một trong các hình thức xử phạt đối với vi phạm giao thông đường bộ. Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, người tham gia...18/01/2025 09:34:51Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân
Trong thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam, Hà Nội và TP HCM, đã đạt mức báo động cao, liên...18/01/2025 09:33:13EVNNPC công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025
(THPL) - Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai...18/01/2025 08:52:51Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
(THPL) - Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 250.600 tấn hồ tiêu các loại. Năm 2025, sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục giảm...17/01/2025 21:15:34
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024