06:48 ngày 04/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu giải quyết vướng mắc trong GPMB cao tốc Bắc - Nam

11:26 17/04/2020

(THPL) - Sau khi Bộ GTVT báo cáo tình trạng đội vốn, chậm tiến độ GPMB tại cao tốc Bắc - Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện về việc giải quyết vướng mắc tại đại dự án này.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 442 về việc giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Theo báo Giao thông, Công điện của Thủ tướng Chính phủ cho biết, theo kế hoạch, các tỉnh nơi có dự án đi qua sẽ cơ bản bàn giao phần đất nông nghiệp trong năm 2019, hoàn thành GPMB vào quý II/2020. Tuy nhiên, đến nay tiến độ GPMB của các dự án chậm so với tiến độ yêu cầu; mới chi trả tiền đền bù, đủ điều kiện bàn giao mặt bằng cho hơn 457 km/653km chiều dài tuyến (đạt khoảng 70%); hầu hết các địa phương chưa hoàn thành công tác bồi thường đất nông nghiệp; bồi thường đất ở đang ở giai đoạn lập phương án, chưa phê duyệt.

Bên cạnh đó, một số địa phương chưa thi công xây dựng khu tái định cư (Nam Định, Ninh Bình, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang). Khối lượng di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật rất lớn, hiện mới đang ở bước khảo sát, lập phương án đền bù, di dời.

Nếu các địa phương, các chủ sở hữu, sử dụng các công trình hạ tầng kỹ thuật không tập trung quyết liệt thực hiện sẽ không thể hoàn thành công tác GPMB như đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý II/2020.

Để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh có dự án đi qua phải xác định nhiệm vụ GPMB phục vụ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.

Thủ tướng yêu cầu giải quyết vướng mắc trong GPMB cao tốc Bắc - Nam (ảnh minh họa)

Cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện nhiệm vụ này; cần tập trung chỉ đạo UBND các cấp, các sở, ngành liên quan và Hội đồng GPMB địa phương khẩn trương xây dựng tiến độ chi tiết để thực hiện hoàn thành khối lượng GPMB còn lại (khoảng 30%), cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công dự án trong quý II/2020.

Đồng thời, khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng và triển khai thực hiện hoàn thành 114 khu tái định cư trong quý II/2020 theo yêu cầu để di dời các hộ dân vào khu tái định cư (đặc biệt các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang); Phối hợp chặt chẽ với các chủ sở hữu, sử dụng các công trình hạ tầng kỹ thuật để thống nhất hoàn thành phương án đền bù, triển khai di dời các công trình bàn giao mặt bằng cho dự án trong tháng 6/2020.

Theo tạp chí Zing.news, về vấn đề đội vốn, phát sinh thêm chi phí GPMB tại nhiều địa phương (ước tính hàng nghìn tỷ đồng), Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và các địa phương rà soát, chuẩn xác lại kinh phí GPMB thực tế để điều chỉnh, bổ sung phần kinh phí tăng thêm, đáp ứng kinh phí phục vụ cho công tác GPMB.

Trường hợp kinh phí này tăng vượt tổng mức đầu tư của tiểu dự án GPMB (bao gồm cả chi phí dự phòng) trong tổng mức đầu tư được duyệt, Bộ GTVT phải khẩn trương xem xét xử lý, đảm bảo đủ kinh phí, kịp thời phục vụ công tác GPMB.

Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp có hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi GPMB như EVN, VNPT, Viettel, Petrolimex... khẩn trương chỉ đạo các chủ quản lý, chủ sử dụng công trình hạ tầng điện, viễn thông, xăng dầu… đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt phương án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi GPMB.

Được biết, tổng kinh phí GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông khoảng 12.401 tỷ đồng, diện tích thu hồi khoảng 4.835 ha, tái định cư khoảng 3.690 hộ dân và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi GPMB (1.245 vị trí giao cắt đường điện, 25.436 m đường ống cấp nước các loại, 46.529 m cáp viễn thông các loại; 131 m đường ống xăng dầu phải cải tạo di dời).

Thời gian qua, nhiều địa phương báo cáo mức vốn phát sinh cho GPMB tăng vượt tổng mức đầu tư được duyệt của tiểu dự án, thậm chí vượt cả chi phí dự phòng.

Cụ thể, dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 tăng khoảng 305 tỷ đồng, dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn tăng khoảng 541 tỷ đồng, dự án Nghi Sơn - Diễn Châu tăng khoảng 443 tỷ đồng, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt tăng khoảng 390 tỷ đồng, dự án Cam Lộ - La Sơn tăng khoảng 190 tỷ đồng.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu