17:44 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương

14:30 04/07/2022

(THPL) - Sáng 4/7, Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng năm 2022 đã khai mạc dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Cùng dự hội nghị tại điểm cầu Chính phủ có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; các thành viên Chính phủ; ông Đinh Văn Ân, Trợ lý Tổng Bí thư.

Hội nghị sẽ thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2022; tình hình triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Việc triển khai các dự án giao thông quan trọng như dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025; đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng; đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; đường vành đai 3 vùng TP HCM; cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng sẽ được thảo luận tại phiên họp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: Internet

Theo báo Người lao động, phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ trong 6 tháng qua, tình hình thế giới có nhiều biến động lớn, nhanh, phức tạp, có những yếu tố chúng ta dự báo được nhưng cũng có nhiều yếu tố chưa dự báo được.

Thủ tướng nhấn mạnh đến cạnh tranh chiến lược ngày càng gay gắt, xung đột tại Ukraine khiến giá dầu, lương thực, thực phẩm, nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, gây đứt gãy chuỗi cung ứng.

"Nhiều tổ chức, chuyên gia dự báo kinh tế thế giới còn tiếp tục gặp nhiều khăn, có khả năng suy thoái kinh tế do ảnh hưởng của COVID-19 và tình hình hiện nay, hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới so với đầu năm"- Thủ tướng cho hay.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc đến lạm phát tăng ở mức cao ở hầu hết các nước trên thế giới. Nhiều đối tác, quốc gia lớn thay đổi chính sách về kinh tế và chống dịch. Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp sau một thời gian tạm lắng, kể cả tại những nước có hệ thống y tế tiên tiến.

Về tình hình trong nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết dưới sự lãnh đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự giám sát, ủng hộ của Quốc hội, sự đồng tình của người dân và doanh nghiệp, sự hỗ trợ của bạn bè, đối tác quốc tế, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành, địa phương, dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, tình hình kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực, nhiều mặt đạt kết quả ấn tượng.

Báo VOV đưa tin, bên cạnh nhiều tín hiệu tích cực, Thủ tướng yêu cầu cần thẳng thắn nhìn nhận còn một số hạn chế, bất cập. Thời gian tới, dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, chúng ta cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, thực hiện trách nhiệm, hiệu quả hơn mới có thể đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho năm 2022 và cả giai đoạn 2021-2025.

Thủ tướng yêu cầu: "Hội nghị hôm nay được tổ chức trực tuyến đến 63 tỉnh thành để cùng nhìn lại tình hình triển khai các Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ… trọng tâm là thảo luận tình hình KTXH tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2022, việc triển khai Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, 03 CTMTQG; tình hình giải ngân vốn đầu tư công; việc triển khai các dự án giao thông quan trọng quốc gia và công tác quy hoạch. ... Tinh thần là thảo thuận thẳng thắn, chỉ rõ những việc đã làm được và chưa làm được trong 6 tháng đầu năm; nhận định khách quan về các kết quả, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, bài học kinh nghiệm, khó khăn, thách thức chính hiện nay (khó khăn gì? vướng mắc ở thể chế hay thực thi? thẩm quyền giải quyết của ai? Đặc biệt các địa phương cần chia sẻ những kinh nghiệm hay cũng như đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và những trọng tâm trong thời gian tới."

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, trong đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 06 tháng tăng 2,44%. Kinh tế có bước phục hồi tích cực, tăng trưởng GDP vượt kịch bản cao đề ra, trong đó, GDP Quý II ước tăng 7,72% so với cùng kỳ, cao nhất kể từ năm 2011.

Tính chung 06 tháng, GDP ước tăng 6,42% so với cùng kỳ, cao hơn so với dự kiến kịch bản  và cùng kỳ năm 2021, tương đương mức bình quân các năm trước dịch. Đáng chú ý là sự phục hồi nhanh của khu vực dịch vụ, ước tăng 6,6%, cao gấp 1,7 lần so với cùng kỳ ; nhiều địa phương động lực đã đạt mức tăng trưởng GRDP cao như: Hà Nội (7,79%), Bắc Giang (24,0%), Bắc Ninh (14,7%), Thanh Hóa (13,41%)…

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu