10:08 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sách thay thế tiền lì xì: Xu hướng mới trong Tết Giáp Thìn

16:42 14/02/2024

Khi nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của văn hóa lì xì sách Tết, nhiều người hy vọng rằng nét đẹp này sẽ ngày càng lan tỏa và đóng góp vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần của người dân Việt Nam.

Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của văn hóa lì xì sách Tết, nhiều người hy vọng rằng nét đẹp này sẽ ngày càng lan tỏa và góp phần làm giàu thêm cho tinh thần sống của người Việt.

Vào tối ngày mùng 4 Tết Giáp Thìn năm 2024, Thái Hà Books đã tổ chức buổi giao lưu và trò chuyện đầu năm về văn hóa Tết sách để kỷ niệm tuổi sách và lì xì sách. Chương trình có sự tham gia của GS Phan Văn Trường - người sáng lập Hệ sinh thái Cấy nền, TS Nguyễn Mạnh Hùng - sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty sách Thái Hà, nhà báo Trung Nghĩa - Đại sứ văn hóa đọc TPHCM và nhiều độc giả khác.

Từ khi được hình thành cho đến nay, văn hóa lì xì sách đã phát triển và trở thành một điểm nhấn quan trọng trong ngày Tết với nhiều bạn đọc. Trong buổi giao lưu, TS Nguyễn Mạnh Hùng đã cùng các độc giả nhìn lại quá trình lan tỏa đặc biệt của văn hóa này.

Văn hóa lì xì sách lan rộng trong Tết Giáp Thìn

TS Nguyễn Mạnh Hùng cho biết lần đầu tiên ông và Công ty sách Thái Hà đã khởi xướng hoạt động lì xì sách vào ngày văn hóa đọc 23/4/2008, có sự tham gia của các đại sứ quốc tế và những người làm bản quyền sách trên toàn thế giới. Sau đó, nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, vào năm 2010, Thái Hà đã tổ chức lì xì 1000 cuốn sách và nhận được sự chờ đợi từ đông đảo độc giả.

Từ đó, văn hóa lì xì sách đã lan rộng đến nhiều địa phương và trường học. Vào mùa xuân năm nay, ông Hùng rất vui mừng khi nhiều đơn vị làm sách cũng tham gia vào phong trào lì xì sách Tết như Alphabooks, NXB Trẻ.

Chị Thu Nga, người đã sống nhiều năm tại Đức, chia sẻ rằng ở nước ngoài, việc có được một cuốn sách tiếng Việt đôi khi là điều xa xỉ đối với người lao động. Năm nay, chị đã có ít sách để tặng và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt và trân quý từ bạn bè. Chị hy vọng rằng văn hóa lì xì sách Tết cũng sẽ lan rộng hơn nữa trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài, góp phần chăm sóc đời sống tinh thần và giúp thắt chặt tình cảm với Tết Việt trong lòng người dân xa xứ.

Độc giả Quang Vũ cho biết năm nay là lần đầu anh mang hơn 20 quyển sách về quê để tặng các em nhỏ. Ban đầu anh lo lắng rằng các em sẽ không thích những quyển sách này, nhưng khi hỏi xem họ muốn chọn sách hay tiền lì xì, các bé đều lựa chọn sách. Anh đã có dịp vui vẻ ghi lời đề tặng trên các quyển sách và trao cho các em.

Trả lời câu hỏi về việc nếu người nhận không thích sách mà được lì xì, Đại sứ Văn hóa Trung Nghĩa cho rằng sách là món quà tinh thần đặc biệt, không giống như tiền bạc hay đồ ăn uống. Do đó, người nhận có thể không thích sách, nhưng việc được lì xì sẽ khơi dậy sự quan tâm đến việc đọc và từ đó bắt đầu khám phá tri thức trong sách để gia tăng kiến thức và hiểu biết.

Có thể có những cuốn sách không phải là chủ đề yêu thích của người nhận, nhưng họ có thể tặng lại hoặc gặp may mắn gặp được người cần đến. Các diễn giả và khách tham dự đều hy vọng rằng việc lì xì sách trong ngày Tết sẽ được chào đón và lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Đại sứ Văn hóa Trung Nghĩa đã chia sẻ về hai cuốn sách anh cho là phù hợp để đọc trong dịp Tết. Một trong số đó là "Hơn cả hạnh phúc" của tác giả Antonia Macaro, một cuốn sách có tính triết lý và nói về tôn giáo nhưng lại dễ đọc.

Anh đặc biệt ấn tượng với chương 7 "Gạt bỏ bụi trần", hướng dẫn con người tìm kiếm mô hình phù hợp với cuộc sống của mình, và chương cuối cùng là những suy nghĩ giúp ta hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Anh tin rằng những tác phẩm như thế sẽ giúp độc giả nhìn lại năm đã qua và hướng đến một năm mới hạnh phúc.

Ngoài ra, Đại sứ Văn hóa Trung Nghĩa cũng giới thiệu tới các bạn đọc ấn phẩm "Tết Việt", một tuyển tập các bài viết miêu tả đa dạng phong tục và tập quán truyền thống ở vùng nông thôn Việt Nam, thể hiện tinh thần yêu nước và khát vọng bảo tồn những truyền thống quý báu của dân tộc.

Anh cũng cho rằng những cuốn sách có hình thức đẹp sẽ là món đồ trưng bày tinh tế và thanh lịch trong ngày Tết.

Giáo sư Phan Văn Trường đã nhìn thấy tầm quan trọng của việc làm sách và đọc sách. Theo ông, việc lì xì sách Tết và khuyến khích văn hóa đọc nói chung là một cách để tôn vinh và bảo tồn tiếng Việt. Đồng thời, cũng giúp củng cố tính dân tộc, điều rất cần thiết trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Ông cho rằng không nên chỉ quan tâm đến những người có văn hóa cao, mà cần phải hướng đến cả những người có văn hóa thấp hơn. Vì vậy, cần có những cuốn sách được viết bằng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, dễ mua và dễ tặng để đảm bảo rằng sách có thể tiếp cận được với nhiều độc giả hơn.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu