Phát triển thương hiệu: Làm đúng theo chuyên gia dạy mà vẫn "sập tiệm", vì sao?
(THPL) - Làm đúng như lời thầy dạy, nhưng oái oăm thay, không ít doanh nghiệp vẫn "sập tiệm", bị cộng đồng tẩy chay. Vì sao vậy?
Tin liên quan
- Bị "bóc phốt", tại sao thương hiệu Sedu vẫn tự tin khẳng định mình?
Hơn 100 gian hàng tham gia quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh
Làm trạm dừng nghỉ nhìn từ kinh nghiệm nhà đầu tư lớn nhất Trung Quốc
Phát triển thương hiệu: Phỏng vấn văn hóa lựa chọn ứng viên quan trọng thế nào?
Xuất khẩu gạo sang Brunei đạt mức giá gần 1.000 USD/tấn
MONEY - CENTERED, VALUE - CENTERED, PRINCIPLE - CENTERED COMPANY
Các bạn khởi nghiệp thường bị các thầy dạy khởi nghiệp nhồi nhét cho tư duy "Phải kiếm tiền cái đã, mọi chuyện khác tính sau!".
Đó là những doanh nghiệp được gọi là PROFIT - CENTERED COMPANY hay MONEY - DRIVEN COMPANY, là những công ty lấy lợi nhuận làm trung tâm hay những doanh nghiệp được dẫn dắt bởi đồng tiền.
Oái oăm là khi chỉ tập trung vào chuyện kiếm tiền, tiền lại không đến với doanh nghiệp. Doanh nghiệp không bán được hàng vì khách hàng không có cảm tình với những doanh nghiệp chỉ biết có tiền mà không nghĩ đến lợi ích mang lại cho khách hàng.
Thực tế, không ít doanh nghiệp bị khách hàng tẩy chay, bị cộng đồng lên án vì chỉ nghĩ đến lợi nhuận mà không nghĩ đến lợi ích của khách hàng và cộng đồng.
Sau đó thì có người khuyên các doanh nghiệp phải là VALUE - CENTERED COMPANY hay VALUE - DRIVEN COMPANY, tức phải được dẫn dắt bởi giá trị, được hiểu là giá trị cốt lõi (core values) của doanh nghiệp.
Các chuyên gia cho rằng chỉ khi nào doanh nghiệp lấy giá trị làm trung tâm và được dẫn dắt bởi giá trị (value driven) thì mới phát triển bền vững.
Tuy vậy, có không ít doanh nghiệp cũng lấy giá trị làm trung tâm và được dẫn dắt bởi giá trị, nhưng vẫn thất bại, thậm chí bị khách hàng ghét bỏ. Vì sao như vậy? Đó là vì giá trị cốt lõi của doanh nghiệp chịu sự chi phối bởi giá trị cốt lõi của người đứng đầu, mà giá trị cốt lõi của người đứng đầu thì lại đi ngược các nguyên lý, trái với các giá trị phổ quát của nhân loại (universal values) nên cũng bị khách hàng ghét bỏ, bị công chúng tẩy chay.
Vậy thì những doanh nghiệp nào sẽ kinh doanh bền vững? Nếu nói cho chuẩn, chỉ có những doanh nghiệp nào thuộc diện PRINCIPLE - CENTERED COMPANIES (lấy các nguyên tắc hay nguyên lý làm nền tảng) và vận hành theo đúng các nguyên lý thì mới kinh doanh và phát triển bền vững.
Các nguyên lý cũng tương tự như những quy luật tự nhiên, luôn tồn tại khách quan, vĩnh hằng (timeless) và được cả nhân loại thừa nhận. Và các giá trị phổ quát của nhân loại (universal values) cũng được hình thành trên nền tảng các nguyên lý.
Doanh nghiệp vận hành thuận theo các nguyên lý và được dẫn dắt bởi các nguyên lý (PRINCIPLE - CENTERED hay PRINCIPLE- DRIVEN) sẽ phát triển bền vững! Cần hiểu rằng mọi nguyên lý đều hợp đạo lý!
----------
Không như các nguyên lý (luôn tồn tại khách quan như quy luật tự nhiên), giá trị cốt lõi của mỗi người là chủ quan, phụ thuộc vào tính cách, nhân cách của người đó. Kẻ bất lương có giá trị cốt lõi của kẻ bất lương, người tử tế có giá trị cốt lõi của người tử tế. Nếu dựa vào những giá trị cốt lõi bất lương để kinh doanh, mặc dù cũng là value - driven company, doanh nghiệp sẽ không bao giờ phát triển bền vững! Bạn đồng ý không?
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
-
Dự báo thời tiết ngày và đêm 27/7: Bắc Bộ nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa vài nơi
-
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
-
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
-
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
-
VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
-
Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
(THPL) - Cho rằng có nhiều nội dung bất cập liên quan đến công tác đấu thầu gói thầu Thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát và lập...26/07/2024 09:32:00Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/7: Vàng thế giới lao dốc, USD xuống mốc 104
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư và thị trường đang chờ đợi dữ liệu để tìm kiếm động lực...26/07/2024 08:50:59Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/7, miền Bắc có nắng nóng trước khi đón một đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ...26/07/2024 07:23:21Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
(THPL) - Ngày 25/7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 7 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn...26/07/2024 09:58:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam