Phát triển thương hiệu: Làm đúng theo chuyên gia dạy mà vẫn "sập tiệm", vì sao?
(THPL) - Làm đúng như lời thầy dạy, nhưng oái oăm thay, không ít doanh nghiệp vẫn "sập tiệm", bị cộng đồng tẩy chay. Vì sao vậy?
Tin liên quan
- Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình đóng góp gần 20 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội
Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc thành công ngoài mong đợi, mở ra cơ hội mới
Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt
Công ty Việt Hưng Group nỗ lực xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thanh Hoá
9 tháng đầu năm, Thanh Hóa nằm trong top dẫn đầu về thu ngân sách
MONEY - CENTERED, VALUE - CENTERED, PRINCIPLE - CENTERED COMPANY
Các bạn khởi nghiệp thường bị các thầy dạy khởi nghiệp nhồi nhét cho tư duy "Phải kiếm tiền cái đã, mọi chuyện khác tính sau!".
Đó là những doanh nghiệp được gọi là PROFIT - CENTERED COMPANY hay MONEY - DRIVEN COMPANY, là những công ty lấy lợi nhuận làm trung tâm hay những doanh nghiệp được dẫn dắt bởi đồng tiền.
Oái oăm là khi chỉ tập trung vào chuyện kiếm tiền, tiền lại không đến với doanh nghiệp. Doanh nghiệp không bán được hàng vì khách hàng không có cảm tình với những doanh nghiệp chỉ biết có tiền mà không nghĩ đến lợi ích mang lại cho khách hàng.
Thực tế, không ít doanh nghiệp bị khách hàng tẩy chay, bị cộng đồng lên án vì chỉ nghĩ đến lợi nhuận mà không nghĩ đến lợi ích của khách hàng và cộng đồng.
Sau đó thì có người khuyên các doanh nghiệp phải là VALUE - CENTERED COMPANY hay VALUE - DRIVEN COMPANY, tức phải được dẫn dắt bởi giá trị, được hiểu là giá trị cốt lõi (core values) của doanh nghiệp.
Các chuyên gia cho rằng chỉ khi nào doanh nghiệp lấy giá trị làm trung tâm và được dẫn dắt bởi giá trị (value driven) thì mới phát triển bền vững.
Tuy vậy, có không ít doanh nghiệp cũng lấy giá trị làm trung tâm và được dẫn dắt bởi giá trị, nhưng vẫn thất bại, thậm chí bị khách hàng ghét bỏ. Vì sao như vậy? Đó là vì giá trị cốt lõi của doanh nghiệp chịu sự chi phối bởi giá trị cốt lõi của người đứng đầu, mà giá trị cốt lõi của người đứng đầu thì lại đi ngược các nguyên lý, trái với các giá trị phổ quát của nhân loại (universal values) nên cũng bị khách hàng ghét bỏ, bị công chúng tẩy chay.
Vậy thì những doanh nghiệp nào sẽ kinh doanh bền vững? Nếu nói cho chuẩn, chỉ có những doanh nghiệp nào thuộc diện PRINCIPLE - CENTERED COMPANIES (lấy các nguyên tắc hay nguyên lý làm nền tảng) và vận hành theo đúng các nguyên lý thì mới kinh doanh và phát triển bền vững.
Các nguyên lý cũng tương tự như những quy luật tự nhiên, luôn tồn tại khách quan, vĩnh hằng (timeless) và được cả nhân loại thừa nhận. Và các giá trị phổ quát của nhân loại (universal values) cũng được hình thành trên nền tảng các nguyên lý.
Doanh nghiệp vận hành thuận theo các nguyên lý và được dẫn dắt bởi các nguyên lý (PRINCIPLE - CENTERED hay PRINCIPLE- DRIVEN) sẽ phát triển bền vững! Cần hiểu rằng mọi nguyên lý đều hợp đạo lý!
----------
Không như các nguyên lý (luôn tồn tại khách quan như quy luật tự nhiên), giá trị cốt lõi của mỗi người là chủ quan, phụ thuộc vào tính cách, nhân cách của người đó. Kẻ bất lương có giá trị cốt lõi của kẻ bất lương, người tử tế có giá trị cốt lõi của người tử tế. Nếu dựa vào những giá trị cốt lõi bất lương để kinh doanh, mặc dù cũng là value - driven company, doanh nghiệp sẽ không bao giờ phát triển bền vững! Bạn đồng ý không?
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 7/10: Vàng thế giới giảm, trong nước neo cao
-
Viettel ra mắt gói cước trả sau nhiều tiện ích với chi phí từ 200.000đ/tháng
-
Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình đóng góp gần 20 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội
-
Dự báo thời tiết ngày 7/10: Bắc Bộ nắng hanh, lạnh về đêm và sáng sớm
-
Trải nghiệm không thể bỏ qua tại ngày hội khinh khí cầu Danko Thái Nguyên 2024
-
Dự án Truc Quyen Land chính thức ra mắt: "Cú hích" mới cho thị trường bất động sản Tân Uyên
Xúc động, tự hào trong Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình kỷ niệm 70 năm Giải Phóng Thủ Đô
(THPL) - "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 25 năm Hà Nội đón nhận danh...06/10/2024 16:24:00Mở ra xu hướng tài trợ cho show âm nhạc thực tế: Case study từ VIB và chiến lược truyền thông tại Anh Trai “Say Hi”
(THPL) - Theo khảo sát gần đây của AAA và Bread Financial (Mỹ), 37% khán giả Gen Z và 39% khán giả Gen Y sẵn sàng chi tiêu từ 500 - 5.000 USD (tương đương...06/10/2024 20:21:13Nghệ An: Tiêu hủy hơn 30.000 sản phẩm hàng lậu, không rõ xuất xứ
(THPL) - Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An đã tịch thu, tiêu hủy hơn 30.000 sản phẩm là hàng nhập lậu, hàng không đủ điều...06/10/2024 20:17:58Từ ngày15/11, bỏ quy định người dân được giám sát CSGT bằng máy ghi âm, ghi hình
(THPL) - Theo thông tư mới của Bộ Công an có hiệu lực từ 15/11, quá trình giám sát phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình...06/10/2024 09:33:07
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
(THPL) - Ngày 19/9, Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp toàn quốc đã chính thức khai mạc tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của hơn 300 đơn vị trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực này. - Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
- Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...