02:10 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phát triển thương hiệu: Doanh nghiệp sẽ "chết yểu" nếu không biết điều này!

15:24 16/04/2024

(THPL) - Không ít doanh nghiệp khởi nghiệp tách sản phẩm ra khỏi thương hiệu, xem sản phẩm là một phần nằm ngoài thương hiệu. Làm sản phẩm tốt, đem đi bán rồi "từ từ làm thương hiệu sau" là cách thức tự sát nhanh nhất và cũng tốn kém nhất.

Khi tôi nói, mỗi doanh nghiệp chỉ cần xây dựng một thương hiệu thành công và trường tồn là đã đủ để thịnh vượng nhiều đời rồi, có bạn bảo chỉ thương hiệu thôi là chưa đủ, cần phải có sản phẩm tốt nữa.

Suy nghĩ này là tình trạng chung của nhiều người, bao gồm cả không ít chuyên gia. Họ luôn tách sản phẩm ra khỏi thương hiệu, xem sản phẩm là phần nằm ngoài thương hiệu, và đem nó ra làm thứ "đối trọng" với thương hiệu (kiểu như lấy văn hóa làm đối trọng với quy trình).

Cần hiểu rằng, thương hiệu thành công và trường tồn mà tôi đang nói, và vẫn thường nói, đã bao gồm sản phẩm trong đó. Không khách hàng nào mua một cái thương hiệu "trống trơn" đem về nhà dùng mà không có sản phẩm nằm trong thương hiệu đó.

Thương hiệu thành công và trường tồn đã bao gồm sản phẩm trong đó. Ảnh minh họa

Bạn không uống cái thương hiệu Coca Cola mà uống một lon nước ngọt có thương hiệu Coca Cola. Bạn không ăn cái thương hiệu Kinh Đô mà ăn một cái bánh trung thu có thương hiệu là Kinh Đô... Một lon Coca Cola có giá rẻ như bó rau muống nhưng thương hiệu Coca Cola thì có giá nhiều chục tỷ đô la.

Một thương hiệu thành công và trường tồn ắt phải có sản phẩm phù hợp (chứ không phải tốt chung chung) với người tiêu dùng mục tiêu của nó qua từng thời kỳ (làm mới liên tục theo nhu cầu mới, thị hiếu mới, xu hướng mới...).

Nếu không vậy, nó không thể thành công và trường tồn, mà có thể chết yểu hoặc đứt gánh giữa đường như nhiều thương hiệu khác.

Tách sản phẩm ra khỏi thương hiệu và chăm chút cho nó ngoài "môi trường" thương hiệu là một sai lầm. Nhiều chuyên gia khuyên các bạn trẻ khởi nghiệp phải làm sản phẩm cho thật tốt, đưa ra thị trường bán, rồi mới "từ từ làm thương hiệu sau".

Bằng lời khuyên này, các thầy đã góp phần giúp cho hàng loạt doanh nghiệp khởi nghiệp (và cả những công ty lớn) nhanh chóng phá sản. Bạn có nghĩ vậy không?

Sản phẩm xuất sắc không làm nên thương hiệu xuất sắc. Cách làm thương hiệu xuất sắc mới làm nên thương hiệu xuất sắc. 

NGUYỄN HỮU LONG

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu