Phát triển thương hiệu: Doanh nghiệp sẽ "chết yểu" nếu không biết điều này!
(THPL) - Không ít doanh nghiệp khởi nghiệp tách sản phẩm ra khỏi thương hiệu, xem sản phẩm là một phần nằm ngoài thương hiệu. Làm sản phẩm tốt, đem đi bán rồi "từ từ làm thương hiệu sau" là cách thức tự sát nhanh nhất và cũng tốn kém nhất.
Khi tôi nói, mỗi doanh nghiệp chỉ cần xây dựng một thương hiệu thành công và trường tồn là đã đủ để thịnh vượng nhiều đời rồi, có bạn bảo chỉ thương hiệu thôi là chưa đủ, cần phải có sản phẩm tốt nữa.
Suy nghĩ này là tình trạng chung của nhiều người, bao gồm cả không ít chuyên gia. Họ luôn tách sản phẩm ra khỏi thương hiệu, xem sản phẩm là phần nằm ngoài thương hiệu, và đem nó ra làm thứ "đối trọng" với thương hiệu (kiểu như lấy văn hóa làm đối trọng với quy trình).
Cần hiểu rằng, thương hiệu thành công và trường tồn mà tôi đang nói, và vẫn thường nói, đã bao gồm sản phẩm trong đó. Không khách hàng nào mua một cái thương hiệu "trống trơn" đem về nhà dùng mà không có sản phẩm nằm trong thương hiệu đó.

Bạn không uống cái thương hiệu Coca Cola mà uống một lon nước ngọt có thương hiệu Coca Cola. Bạn không ăn cái thương hiệu Kinh Đô mà ăn một cái bánh trung thu có thương hiệu là Kinh Đô... Một lon Coca Cola có giá rẻ như bó rau muống nhưng thương hiệu Coca Cola thì có giá nhiều chục tỷ đô la.
Một thương hiệu thành công và trường tồn ắt phải có sản phẩm phù hợp (chứ không phải tốt chung chung) với người tiêu dùng mục tiêu của nó qua từng thời kỳ (làm mới liên tục theo nhu cầu mới, thị hiếu mới, xu hướng mới...).
Nếu không vậy, nó không thể thành công và trường tồn, mà có thể chết yểu hoặc đứt gánh giữa đường như nhiều thương hiệu khác.
Tách sản phẩm ra khỏi thương hiệu và chăm chút cho nó ngoài "môi trường" thương hiệu là một sai lầm. Nhiều chuyên gia khuyên các bạn trẻ khởi nghiệp phải làm sản phẩm cho thật tốt, đưa ra thị trường bán, rồi mới "từ từ làm thương hiệu sau".
Bằng lời khuyên này, các thầy đã góp phần giúp cho hàng loạt doanh nghiệp khởi nghiệp (và cả những công ty lớn) nhanh chóng phá sản. Bạn có nghĩ vậy không?
Sản phẩm xuất sắc không làm nên thương hiệu xuất sắc. Cách làm thương hiệu xuất sắc mới làm nên thương hiệu xuất sắc.
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

