18:19 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người dân cần cảnh giác bệnh Whitmore gia tăng trong mùa mưa lũ

21:41 17/11/2020

(THPL) - Chiều 17/11, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cho biết, trong mùa bão lụt kéo dài tại các tỉnh miền Trung từ đầu tháng 10 đến giữa tháng 11/2020, số lượt bệnh nhân mắc bệnh Whitmore hay còn gọi là bệnh Melioidosis nhập viện tại Bệnh viện tăng đột biến với gần 30 ca.

Trong đó, có 50% bệnh nhân đến từ các tỉnh, gồm: Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và 50% bệnh nhân còn lại đến từ các huyện, thị xã Phú Lộc, Phú Vang, Quảng Điền, Phong Điền, Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nhiều bệnh nhân nhập viện vào giai đoạn muộn của bệnh, khi đã bị nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn hoặc suy đa tạng dẫn đến khó khăn trong việc điều trị, chi phí điều trị cao nhưng kết quả không khả quan.

Báo VOV cho hay, người mắc bệnh chủ yếu do vi khuẩn xâm nhập cơ thể qua các vị trí da, vết thương, bị xây xước hoặc hít phải bụi, hơi nước, uống nước có nhiễm khuẩn. Nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời, bệnh sẽ diễn tiến trầm trọng, có thể dẫn đến tử vong. Người có tiền sử đái tháo đường mắc bệnh Whitmore chiếm tỷ lệ cao.

Hầu hết các bệnh nhân đều có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, không rõ ràng, tổn thương đa cơ quan, dễ nhầm với bệnh khác, đặc biệt là bệnh lao.

Trường hợp mắc bệnh Whitmore tăng đột biến sau mưa lũ ở Miền Trung (Nguồn: báo VOV)

Theo thống kê của Bệnh viện Trung ương Huế, từ năm 2014 - 2019 có 83 trường hợp được chẩn đoán mắc Whitmore và từ tháng 1/2020 đến tháng 9/2020 có 11 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế. Và trong những ngày mưa bão lũ lụt kéo dài ở các tỉnh miền Trung từ tháng 10/2020 đến giữa tháng 11/2020 khiến cho nhiều người dân mắc bệnh Whitmore. 

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thông tin, bệnh Whitmore có thể phòng tránh, điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm và điều trị bằng các loại kháng sinh đặc hiệu. 

Theo đó, việc điều trị bệnh Whitmore ở Bệnh viện Trung ương Huế gồm 2 giai đoạn là giai đoạn tấn công (điều trị kháng sinh đường tĩnh mạch) với mục đích ngăn tình trạng nhiễm khuẩn nặng để cứu sống bệnh nhân và giai đoạn duy trì (kháng sinh uống) với mục đích tiêu diệt các vi khuẩn còn sót lại, làm giảm thấp nhất nguy cơ tái phát bệnh.

Báo Công an nhân dân đưa tin, theo BS.CKII Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho hay, hiện chưa có vaccine phòng bệnh Whitmore. Những vùng có bệnh Whitmore, những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch (như AIDS, ung thư, những bệnh nhân hóa trị) nên tránh tiếp xúc với đất và nước bị ô nhiễm, đặc biệt là ở các khu vực trang trại.

Để chủ động phòng bệnh Whitmore, người dân cần hạn chế tiếp xúc với đất hoặc nước bùn ở vùng lũ, đặc biệt là những nơi bị ô nhiễm nặng trước lũ. Sử dụng giày, dép và găng tay khi thường xuyên làm việc có tiếp xúc với đất và nước bẩn, nước lụt. Khi có vết thương hở, vết loét... cần tránh tiếp xúc với đất, nước lụt bị ô nhễm nặng.

Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế tư vấn, xét nghiệm xác định nhiễm vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei nhằm được điều trị kịp thời.

Tú Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu