Ngành nông nghiệp xuất siêu 1,7 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm
(THPL) - Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cán cân thương mại nông lâm thủy sản quý I/2023 nghiêng về xuất siêu 1,7 tỷ USD.
Tin liên quan
Bất ngờ trúng quà tặng trendy xịn sò vì chăm bóc nhãn chai
Việt Nam xuất siêu 9,8 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2023
TPHCM: Phát động chiến dịch “Tiêu dùng xanh” lần thứ 14 năm 2023
Điều kiện nào để quả vải, nhãn tươi vào được thị trường Singapore?
Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển Sâm Việt Nam đến năm 2030
» Xuất khẩu thủy sản ước đạt 1,8 tỷ USD trong quý I/2023
» Việt Nam xuất siêu hơn 4 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm
» Việt Nam có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Israel
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), quý I/2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 20,6 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 11,19 tỷ USD, giảm 14%; nhập khẩu khoảng 9,44 tỷ USD, giảm 7%. Như vậy, cán cân thương mại nông lâm thủy sản quý I/2023 nghiêng về xuất siêu 1,7 tỷ USD, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo thống kê, trong quý I/2023, xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt hơn 5,7 tỷ USD, tăng 4% so với quý I/2022; lâm sản đạt 3,1 tỷ USD, tăng giảm 28%; thủy sản đạt 1,8 tỷ USD, giảm 29%; chăn nuôi đạt 115 triệu USD, tăng 47%; đầu vào sản xuất trên 458 triệu USD, giảm 27%.
Về thị trường, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt 2,4 tỷ USD, chiếm 21,5% thị phần; đứng thứ hai là thị trường Mỹ với khoảng 2 tỷ USD, chiếm 18,2% thị phần; thứ ba là thị trường Nhật Bản trên 936 triệu USD, chiếm 8,4% và thứ 4 là thị trường Hàn Quốc với 528 USD, chiếm 4,7%.

Liên quan đến kim ngạch xuất khẩu giảm, Bộ NN&PTNT lý giải do kinh tế toàn cầu năm 2023 dự báo tăng trưởng chậm lại, cùng với ảnh hưởng từ xung đột quân sự Nga – Ukraine đã đẩy lạm phát gia tăng, làm giảm nhu cầu tiêu dùng, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa. Thêm vào đó, khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, nhiều nước tái xuất khẩu nông sản và tăng cung trên thị trường; trong khi ở trong nước, nhiều doanh nghiệp chưa ký được đơn hàng xuất khẩu mới năm 2023.
Tại thị trường trong nước, giá cả một số mặt hàng giảm nhẹ như lúa, cà phê, chè, hạt tiêu, trái cây, heo hơi, gà... do sang tháng 3, nhu cầu tiêu dùng lương thực thực phẩm thấp hơn so với tháng Tết nguyên đán. Đồng thời, giá nguyên liệu vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản biến động nhanh, ảnh hưởng đến điều tiết, quản trị sản xuất kinh doanh và tác động đến thu nhập của nông dân.
Cũng liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu của ngành nông nghiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ NN&PTNT xác định năm 2023 sẽ là một năm còn nhiều khó khăn: Lãi suất ngân hàng cao, room ngân hàng hạn chế, sức tiêu thụ của thị trường giảm, giá nguyên liệu đầu vào tăng… Do đó, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh phải coi đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp và tiếp tục đổi mới, mở rộng tư duy, hành động nhanh, kết quả thật để khai thông thị trường là nhiệm vụ ưu tiên.
Theo Thứ trưởng Tiến, hiện nay, hạ tầng nông nghiệp, hệ thống logistics còn yếu kém nên việc giải ngân đầu tư công là yếu tố quan trọng để đưa sản xuất nông nghiệp sang nền kinh tế nông nghiệp. Do đó, cần tập trung hạn chế tối đa thủ tục hành chính, có các kế hoạch, mô hình sản xuất sáng tạo, phù hợp. “Tổ chức sản xuất cần gắn với rải vụ để giảm giá thành sản xuất, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu. Khoa học công nghệ gắn với đổi mới sáng tạo là động lực để thay đổi bộ mặt sản xuất của ngành”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.
Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Bộ NN&PTNT, ngành cũng cần huy động tất cả nguồn lực vào phát triển nông nghiệp, tạo thuận lợi cho bà con nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp hình thành hệ sinh thái.
Về mở rộng thị trường, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến lưu ý, cần xem xét thị trường nào tiềm năng để tập trung ưu tiên mở cửa, thông qua các tham tán nông nghiệp, các đại sứ, tổ chức các đoàn doanh nghiệp đi thăm cơ sở sản xuất, học hỏi kinh nghiệm nước ngoài. “Trong quý II/2023, mục tiêu tăng trưởng giá trị gia tăng toàn ngành phấn đấu đạt 2,9 - 3,0% với tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt khoảng 14 tỷ USD”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu mục tiêu.
Tuấn Linh (t/h)
Tin khác
Hà Nội thành lập 2 đoàn liên ngành kiểm tra thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm
Công khai 28 trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai tại Thái Bình
Bất ngờ trúng quà tặng trendy xịn sò vì chăm bóc nhãn chai
Vietcombank là một trong 5 tập thể được vinh danh tại Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2023
Khởi tố nhóm nữ cán bộ lập hồ sơ khống tham ô tài sản
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống dịch chân tay miệng
Vietbank tiếp nhận thực tập sinh đợt 1 năm 2023
(THPL) - Ngày 05/06/2023, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức lễ tiếp nhận Thực tập sinh tiềm năng “New Warriors of Vietbank...05/06/2023 19:35:06Trao cờ tự hào Tổ quốc cho ngư dân
(THPL) - Sáng 5/6, tại TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Báo Người Lao động tổ chức Chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” trao tặng cán bộ, chiến...05/06/2023 22:20:54Luật Nhà ở (sửa đổi): Người đóng thuế thu nhập không được mua nhà ở xã hội
(THPL) - Liên quan đến chính sách nhà ở xã hội trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) có quy định các đối tượng được hưởng chính sách...05/06/2023 22:13:30Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới
(THPL) - Mới đây, tại văn bản gửi đến Bộ GTVT và Bộ Tài chính, Cục Đăng kiểm đề nghị điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định an...05/06/2023 15:19:46
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
SHB ra mắt dòng thẻ cao cấp Visa Platinum với nhiều đặc quyền hấp dẫn
(THPL) - Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt dòng thẻ tín dụng quốc tế SHB Visa Platinum & SHB Visa Platinum Star. Bộ đôi thẻ dành riêng cho phân khúc khách hàng cao cấp và nằm trong chiến dịch giới thiệu “Gia đình Thẻ SHB - Kết nối tình thân” năm 2023. - Người trẻ bật mí cách theo đuổi lối sống “healthy” dễ dàng
- Căn hộ mẫu Hoàng Thành Pearl có gì khiến khách hàng nóng lòng chờ quỹ căn...
- Kangaroo tri ân khách hàng, trợ giá tới 10 triệu khi thay cũ đổi mới máy lọc...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
DKRA Group 3 năm liên tiếp lập hat-trick giải thưởng Asia Pacific Property Awards
(THPL) - Vượt qua các vòng đánh giá khắt khe cùng hàng trăm đề cử danh tiếng thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, DKRA Group tiếp tục được Asia Pacific Property Awards 2023 - 2024 vinh danh ở 3 hạng mục giải thưởng quan trọng trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản. Đây là lần thứ ba liên tiếp DKRA Group được trao tặng giải thưởng danh giá này. - The Asset bình chọn Sacombank có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam
- SHB nhận giải thưởng “Ngân hàng Tiêu biểu về Tín dụng Xanh” và “Ngân...
- Vinamilk công bố lộ trình tới Net Zero 2050 và nhà máy, trang trại đạt trung...