13:11 ngày 22/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Ngành dệt may lo ngại khó đạt mục tiêu xuất khẩu 39 tỷ USD

Lâm Tới (T/h) | 20:41 16/09/2021

(THPL) - Dệt may là một trong 9 ngành xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam và được kỳ vọng sẽ cán đích xuất khẩu 39 tỷ USD trong năm nay. Thế nhưng, dịch COVID-19 bùng phát đã khiến các nhà máy sản xuất buộc phải đóng cửa, không ít doanh nghiệp trong ngành đang đứng trước nguy cơ mất đơn hàng.

Báo điện tử VTV News đưa tin, hơn 1 tháng nay, Tổng Công ty May 10 phải sản xuất đảm bảo giãn cách theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, số lượng công nhân lại thiếu hụt khoảng 10%, thế nên các đơn hàng xuất khẩu trong quý 3 sang Mỹ và các nước châu Âu bị chậm tiến độ khoảng hai tuần. 

"Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay thì rất khó chúng tôi có thể hoàn thành được đơn hàng xuất khẩu trong quý III, quý IV. Vì dịch bệnh cứ tiếp tục dây dưa và kéo dài, không có thời điểm kết thúc. Doanh nghiệp lúc đóng lúc mở, có ca F0 lại đóng cửa, nếu có 3 tại chỗ cũng chỉ duy trì ở mức 30-50% số lượng công nhân", ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết.

Nhiều doanh nghiệp dệt may đang gặp khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh kéo dài

Theo báo Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam), tại các tỉnh phía Nam, dịch diễn biến phức tạp kéo doanh thu nhiều doanh nghiệp dệt may sụt giảm mạnh, nhất là kể từ tháng 6 trở lại đây.

Cụ thể, công bố mới đây của Công ty Dệt may Thành Công cho thấy, doanh thu tháng 8 của đơn vị này chỉ đạt 10,5 triệu USD (238 tỷ đồng), giảm mạnh 23% so với cùng kỳ năm trước; lỗ sau thuế 282.425 USD (6,4 tỷ đồng), trong khi cùng kỳ năm trước lãi 1 triệu USD (tương đương 22,7 tỷ đồng). Đáng chú ý, đây là tháng đầu tiên doanh nghiệp lỗ kể từ khi công khai lợi nhuận tháng. 

Lũy kế 8 tháng, doanh thu của doanh nghiệp đạt 106 triệu USD (2.406 tỷ đồng), cao hơn 4% so với cùng kỳ năm trước và thực hiện 59% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế 5,48 triệu USD (124 tỷ đồng), giảm 24,4% và thực hiện 44,4% kế hoạch năm.

Theo đại diện doanh nghiệp, nguyên nhân doanh thu và lợi nhuận sụt giảm mạnh là do tình hình dịch bệnh phức tạp, đơn vị thực hiện làm việc giãn cách nên năng suất lao động ngành may không đạt kế hoạch. Trong khi đó, chi phí hoạt động theo phương thức 3 tại chỗ cao, dẫn đến biên lợi nhuận gộp không cao và lỗ sau thuế.

Tương tự, Tổng Công ty May Nhà Bè (MNB) ghi nhận khoản lỗ sau thuế nửa đầu năm nay là 31 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2020 lỗ 16,5 tỷ đồng. Giá trị hàng tồn kho của May Nhà Bè đến cuối kỳ là gần 866 tỷ đồng, tăng hơn 21%, trong đó, nguyên vật liệu là gần 305 tỷ đồng.

Ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Dệt May Việt Nam nhận định, 4 tháng cuối năm 2021 sẽ là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn đối với ngành dệt may. Nếu tình hình dịch bệnh không kiểm soát được trong tháng 9/2021, khả năng cả năm nay ngành chỉ đạt kim ngạch xuất khẩu 33 – 34 tỷ USD.

Để thực hiện “mục tiêu kép” vừa tập trung kiểm soát dịch, vừa duy trì sản xuất, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng ngành dệt may, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã có kiến nghị Nhà nước tiếp tục khai thác nguồn vaccine nhiều nhất, nhanh nhất và tiêm đúng đối tượng. Đồng thời, cho phép các khu công nghiệp, doanh nghiệp đã tiêm đủ 2 mũi vaccine cho người lao động tại các địa phương, các vùng không có nguy cơ cao được quay trở lại hoạt động theo điều kiện “bình thường mới”.

Theo ông Trương Văn Cẩm, cần thống nhất giữa các địa phương về quy định kiểm tra và phân luồng giao thông để hàng hóa xuất nhập khẩu, nguyên liệu cho sản xuất, hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân không bị tình trạng thông thoáng ở địa phương này nhưng ách tắc ở địa phương khác.

Đại diện Hiệp hội Dệt May Việt Nam cũng kiến nghị cắt giảm các chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cụ thể, đề nghị TP Hải Phòng dừng thu phí cảng biển đến 31/12/2021 và nghiên cứu giảm 50% cho năm 2022. TP Hồ Chí Minh hoãn áp dụng thu phí cảng biển tối thiểu đến 30/6/2022.

Lâm Tới (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu