Mô hình kinh doanh và chiến lược kinh doanh, cái nào cần phải xây dựng trước?
(THPL) - Chiến lược là thứ bạn phải nghĩ đến trước khi định làm gì, trước khi định chọn mô hình kinh doanh nào. Không có chiến lược kinh doanh, mô hình kinh doanh của bạn có khả năng phá sản rất cao.
Bạn có một miếng đất trống (hay một số vốn nhàn rỗi). Bạn muốn mở ra gì đó để kinh doanh. Bạn thấy người ta kinh doanh cà phê sân vườn đông khách quá, thế là bạn bắt chước mô hình kinh doanh cà phê sân vườn và mở quán. Bạn cũng đến các quán cà phê sân vườn nghiên cứu, tìm hiểu, và bạn cũng làm y chang như họ. Nhưng rồi quán cà phê của bạn ngày càng ế khách. Cầm cự được nửa năm, bạn đóng cửa.
Sau đó, bạn thấy người ta bán cơm tấm tốt quá, bạn lại copy mô hình cơm tấm. Lần này thì bạn cầm cự được đúng 1 năm thì đóng cửa vì lỗ quá. Và cứ như thế, bạn thấy người ta làm gì hay, bạn copy mô hình của họ và thất bại liên tiếp, rồi hết vốn, phải bán luôn miếng đất để trả nợ.
Đó chính là hệ quả của các lớp dạy khởi nghiệp chỉ nói về mô hình kinh doanh và ca ngợi mô hình kinh doanh này nọ mà không nói gì về chiến lược và không hiểu gì về chiến lược.

Chiến lược không phải là thứ bạn “sẽ nghĩ sau”, sau khi đã mở quán hay xây khách sạn (làm thế bạn sẽ hối không kịp). Chiến lược là thứ bạn phải nghĩ đến trước khi định làm gì, trước khi định chọn mô hình kinh doanh nào.
Để quyết định làm gì, bạn phải nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu, tâm tư (insight), thói quen khách hàng, hành vi (consumer behaviour) và văn hóa tiêu dùng, tính toán độ lớn thị trường (market size) lớn hay nhỏ, độ tăng trưởng (market growth) cao hay thấp, dương hay âm, đối thủ cạnh tranh hiện tại và tiềm ẩn, trực tiếp và gián tiếp, nguồn cung cấp nguyên vật liệu và các dịch vụ chính, phụ, liên quan trực tiếp và gián tiếp (ví dụ, nguyên liệu cà phê, thịt heo, dịch vụ giữ xe cho khách…), ít nhất là tại khu vực, địa bàn nơi bạn định mở ra kinh doanh...
Biết đâu, sau khi nghiên cứu, phân tích kỹ, chiến lược của bạn là... cho thuê miếng đất làm bãi giữ xe để tháng tháng lấy tiền (đó cũng là kinh doanh). Hoặc chiến lược đó là bán miếng đất ở nội thành, đi ra vùng xa mua miếng đất thật to để lập trang trại nuôi heo mọi, cung cấp thịt cho các nhà hàng...
Chiến lược tuy khó hiểu và không đơn giản, nhưng hãy hiểu nôm na là để bạn trả lời các câu hỏi bạn nên kinh doanh sản phẩm dịch vụ gì (products / services), đem lại sự khác biệt (differentiation) gì, tạo ra giá trị vượt trội (superior value) nào, cho nhóm khách hàng mục tiêu (target customers) nào, dựa trên nguồn lực (resources), năng lực lõi (core competencies) và lợi thế cạnh tranh (competitive advantages) nào, làm thế nào để cạnh tranh (how to compete), làm thế nào để chiến thắng (how to win), làm thế nào để giữ vững (how to sustain)…
Bạn không tự trả lời các câu hỏi này một cách cẩn trọng và nghiêm túc, mà cứ nghe lời ai đó xúi, đi copy các mô hình kinh doanh được gợi ý và khen là hay lắm, rồi đem về áp dụng, thì bạn sẽ dễ dàng phá sản, và chỉ thành công nếu… gặp may!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày mai 18/12
HTX Bản Quyền Tràng Định:Tạo sinh kế bền vững cho người dân từ ‘hương rừng bản địa’ ở Lạng Sơn
HTX Phương Nhung: Đổi mới tư duy, đa dạng hóa ngành nghề góp phần xây dựng diện mạo Than Uyên ngày càng khởi sắc
Phê duyệt Đề án tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2025 - 2035
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu bất động sản trong quý I/2026
Trào lưu Winter-Proof Home: Người Việt đầu tư nâng cấp cửa & kính để sống ấm – sạch – yên trong mùa lạnh
Giám đốc Công an Thanh Hóa Tô Anh Dũng được trao Huân chương Chiến công hạng Nhất
(TH&PL) - Tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81. Tại hội nghị đồng chí...17/12/2025 21:21:00Festival OCOP Việt Nam 2025: Khẳng định vai trò dẫn dắt của Hà Nội
(THPL) - Festival OCOP Việt Nam 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 20 – 23/12/2025 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Đây là sự kiện quy mô...17/12/2025 15:18:22Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò
(THPL) - Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với...17/12/2025 15:14:05TP.HCM bứt phá kỷ lục với tăng trưởng 8,3%, phấn đấu đạt GRDP 10% năm 2026
(THPL) - Năm 2025, TP.HCM đã khẳng định mạnh mẽ vai trò đầu tàu kinh tế cả nước khi đạt tốc độ tăng trưởng GRDP ấn tượng 8,3% và GRDP...17/12/2025 15:17:01

