Mô hình kinh doanh và chiến lược kinh doanh, cái nào cần phải xây dựng trước?
(THPL) - Chiến lược là thứ bạn phải nghĩ đến trước khi định làm gì, trước khi định chọn mô hình kinh doanh nào. Không có chiến lược kinh doanh, mô hình kinh doanh của bạn có khả năng phá sản rất cao.
Tin liên quan
Vấn đề tranh chấp bí mật kinh doanh xuyên biên giới của các tập đoàn lớn
Phát triển thương hiệu: Vì sao sản phẩm chất lượng tốt, giá rẻ mà khách hàng vẫn "quay lưng"?
Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhà máy phụ tùng ôtô với tổng vốn 5,1 triệu USD
Sconnect chia sẻ kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp hiệu quả
Mô hình kinh doanh: Câu chuyện "Biết rồi, khổ lắm nhưng...vẫn phải nói mãi"
» Đừng vội tốn tiền tỉ mua mô hình kinh doanh trước khi trả lời 9 câu hỏi này
» Phát triển thương hiệu: "Made in Vietnam" hay "Brand of Viet Nam" quan trọng hơn?
Bạn có một miếng đất trống (hay một số vốn nhàn rỗi). Bạn muốn mở ra gì đó để kinh doanh. Bạn thấy người ta kinh doanh cà phê sân vườn đông khách quá, thế là bạn bắt chước mô hình kinh doanh cà phê sân vườn và mở quán. Bạn cũng đến các quán cà phê sân vườn nghiên cứu, tìm hiểu, và bạn cũng làm y chang như họ. Nhưng rồi quán cà phê của bạn ngày càng ế khách. Cầm cự được nửa năm, bạn đóng cửa.
Sau đó, bạn thấy người ta bán cơm tấm tốt quá, bạn lại copy mô hình cơm tấm. Lần này thì bạn cầm cự được đúng 1 năm thì đóng cửa vì lỗ quá. Và cứ như thế, bạn thấy người ta làm gì hay, bạn copy mô hình của họ và thất bại liên tiếp, rồi hết vốn, phải bán luôn miếng đất để trả nợ.
Đó chính là hệ quả của các lớp dạy khởi nghiệp chỉ nói về mô hình kinh doanh và ca ngợi mô hình kinh doanh này nọ mà không nói gì về chiến lược và không hiểu gì về chiến lược.

Chiến lược không phải là thứ bạn “sẽ nghĩ sau”, sau khi đã mở quán hay xây khách sạn (làm thế bạn sẽ hối không kịp). Chiến lược là thứ bạn phải nghĩ đến trước khi định làm gì, trước khi định chọn mô hình kinh doanh nào.
Để quyết định làm gì, bạn phải nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu, tâm tư (insight), thói quen khách hàng, hành vi (consumer behaviour) và văn hóa tiêu dùng, tính toán độ lớn thị trường (market size) lớn hay nhỏ, độ tăng trưởng (market growth) cao hay thấp, dương hay âm, đối thủ cạnh tranh hiện tại và tiềm ẩn, trực tiếp và gián tiếp, nguồn cung cấp nguyên vật liệu và các dịch vụ chính, phụ, liên quan trực tiếp và gián tiếp (ví dụ, nguyên liệu cà phê, thịt heo, dịch vụ giữ xe cho khách…), ít nhất là tại khu vực, địa bàn nơi bạn định mở ra kinh doanh...
Biết đâu, sau khi nghiên cứu, phân tích kỹ, chiến lược của bạn là... cho thuê miếng đất làm bãi giữ xe để tháng tháng lấy tiền (đó cũng là kinh doanh). Hoặc chiến lược đó là bán miếng đất ở nội thành, đi ra vùng xa mua miếng đất thật to để lập trang trại nuôi heo mọi, cung cấp thịt cho các nhà hàng...
Chiến lược tuy khó hiểu và không đơn giản, nhưng hãy hiểu nôm na là để bạn trả lời các câu hỏi bạn nên kinh doanh sản phẩm dịch vụ gì (products / services), đem lại sự khác biệt (differentiation) gì, tạo ra giá trị vượt trội (superior value) nào, cho nhóm khách hàng mục tiêu (target customers) nào, dựa trên nguồn lực (resources), năng lực lõi (core competencies) và lợi thế cạnh tranh (competitive advantages) nào, làm thế nào để cạnh tranh (how to compete), làm thế nào để chiến thắng (how to win), làm thế nào để giữ vững (how to sustain)…
Bạn không tự trả lời các câu hỏi này một cách cẩn trọng và nghiêm túc, mà cứ nghe lời ai đó xúi, đi copy các mô hình kinh doanh được gợi ý và khen là hay lắm, rồi đem về áp dụng, thì bạn sẽ dễ dàng phá sản, và chỉ thành công nếu… gặp may!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
Tai nạn lao động ở xưởng đá khiến 3 người tử vong
Quỹ ngoại mua thêm 3 triệu cổ phiếu GEX cũng không thoát cảnh giảm sàn
Toyota Vios tung ưu đãi lớn, khách mua có thể tiết kiệm đến 66 triệu đồng trong tháng 10
SHB tiếp tục giảm lãi suất cho vay doanh nghiệp chỉ từ 6,97%/năm
Tin vui: Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới đến Đài Bắc, Hong Kong, Busan, Adelaide, Perth giá chỉ từ 0 đồng
Chủ nhân Giải thưởng Chính VinFuture tiếp tục được trao giải Nobel
Thái Bình: Phát hiện hơn 1,3 tấn hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Nike và Adidas
(THPL) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Thái Bình đã tiến hành khám 02 kho tập kết hàng hóa trên địa bàn xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà và...03/10/2023 15:22:44TC Motor ra mắt Kodiaq và Karoq, hai mẫu SUV đình đám nhập khẩu nguyên chiếc từ Châu Âu
(THPL) - Ngày 23/9, TC Motor chính thức ra mắt thương hiệu ô tô Skoda tại Việt Nam đồng thời giới thiệu Kodiaq và Karoq, hai mẫu SUV đình đám nhập...23/09/2023 13:00:00Từ 1/12/2023, giao dịch điện tử từ 500 triệu đồng phải báo cáo
(THPL) - Với giao dịch trong nước, tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán phải báo cáo Cục Phòng, chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước) từng...03/10/2023 15:06:30Nha Khoa Ruby Luxury - 11 năm chặng đường chăm sóc hàm răng cho nụ cười khỏe mạnh
(THPL) - Nha Khoa Ruby Luxury sắp bước vào một kỷ nguyên mới - 11 năm phấn đấu không ngừng, đam mê chăm sóc hàm răng và mang lại những nụ cười...03/10/2023 13:44:29
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinamilk đưa sữa chua "Made in Vietnam" vào thị trường Trung Quốc
(THPL) - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu – phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc, để đưa sản phẩm sữa chua Vinamilk vào thị trường tỷ dân này. Hợp tác mở ra cơ hội lớn để các sản phẩm sữa chua “made in Vietnam” hiện diện và tạo vị thế riêng tại Trung Quốc. - Bảo hiểm Quân đội tặng miễn phí bảo hiểm “bảo vệ ngôi nhà Việt”...
- Chỉ từ 1,5 tỷ sở hữu căn hộ 3PN tại khu Tây Hà Nội, chất lượng cuộc...
- Thương hiệu Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Thông tấn Hàn Quốc ca ngợi Phú Quốc là Maldives của Việt Nam
(THPL) - Thông tấn xã Yonhap nhận định, so với Đà Nẵng hay Hạ Long là những điểm đến nổi tiếng với khách Hàn Quốc, Phú Quốc vẫn còn là thiên đường nghỉ dưỡng ít người biết và được ví như “Maldives của Việt Nam”. - Hơn một thập niên, Vinamilk giữ vững ngôi vị trong các bảng xếp hạng doanh...
- Masan 10 năm được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
- Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất...