MINISO, DAISO bán hàng nhập khẩu không nhãn phụ: Quản lý thị trường buông lỏng hay cố tình làm ngơ?
(THPL) – Có hay không việc Đội Quản lý thị trường số 1 cố tình làm ngơ trước những sai phạm của gian hàng MINISO và DAISO trong Trung tâm Thương mại AEON MALL Long Biên? Phải chăng lực lượng QLTT Hà Nội đã buông lỏng quản lý, chưa làm tròn nhiệm vụ khi để hàng hóa nhập khẩu không đầy đủ tem nhãn theo quy định của pháp luật ngang nhiên bày bán tại nhiều cửa hàng ngay trên những con phố sầm uất, những Trung tâm thương mại văn minh, sang trọng trong thời gian dài mà không bị xử lý, khiến dư luận bức xúc?
Vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật đăng tải loạt bài viết phản ánh những sai phạm của cửa hàng MINISO và DAISO nằm trong Trung tâm Thương mại AEON MALL Long Biên – Hà Nội. Cụ thể, tại 2 cửa hàng này bày bán nhiều mặt hàng nhập khẩu “Made in China” không dán nhãn phụ bằng tiếng Việt, không dán tem hợp quy CR theo quy định của pháp luật Việt Nam, vi phạm Nghị định 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng, khiến người tiêu dùng lo lắng, thậm chí nghi ngờ về chất lượng sản phẩm.
Ngày 28/3, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã có văn bản số 732/QLTT – PHLN chỉ đạo Đội Quản lý thị trường số 1 xác minh thông tin Thương hiệu và Pháp luật nêu. Sau đó, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội có công văn gửi Thương hiệu và Pháp luật. Công văn nêu: “1. Trên cơ sở tổng hợp kết quả xác minh kiểm tra của Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: “Tại gian hàng kinh doanh MINISO, tầng 2, Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên, gian hàng trên của Công ty cổ phần đầu tư thương mại MINISO Việt Nam, có giấy đăng kí Chứng nhận địa điểm kinh doanh, tại thời điểm kiểm tra, hàng hóa đang bày bán tại gian hàng có các giấy tờ, hóa đơn theo quy định, có nhãn và nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định, Đội không xử lý, xử phạt.
2. Tại gian hàng kinh doanh DAISO JAPAN, tầng 1, Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên, gian hàng trên của Công ty TNHH AEON Việt Nam, có giấy Chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, tại thời điểm kiểm tra, hàng hóa đang bày bán tại gian hàng có giấy tờ, hóa đơn theo quy định, có nhãn và nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định, mặt hàng đồ chơi có giấy tờ, hóa đơn và tem hợp quy CR theo quy định, Đội không xử lý, xử phạt”.
Theo tìm hiểu của PV, MINISO chính thức khai trương chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam từ tháng 9/2016. Đến nay, chỉ tính riêng tại Hà Nội đã có 7 cửa hàng MINISO, kinh doanh nhiều nhóm hàng nhập khẩu: Đồ gia dụng, mỹ phẩm, trang sức, đồ tiện ích cá nhân, phụ kiện kỹ thuật số, thực phẩm… Và trên thực tế,không chỉ cửa hàng MINISO trong Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên mà nhiều cửa hàng MINISO khác trên phố Thái Hà, Phan Bội Châu… cũng bán tràn lan sản phẩm vi phạm quy định về nhãn mác.

Còn cửa hàng DAISO, ngoài những sản phẩm không tem nhãn phụ, không tem hợp quy CR, còn có nhiều sản phẩm dán nhãn phụ bằng tiếng Việt nhưng lại không đầy đủ thông tin theo quy định tại Nghị định 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng.
Không rõ Chi cục QLTT Hà Nội và Đội QLTT số 1 đã thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quy trình kiểm tra, kiểm soát thị trường như thế nào mà để những sai phạm này ngang nhiên tồn tại trong một thời gian dài, gây bức xúc cho người tiêu dùng. Đến khi Thương hiệu và Pháp luật phản ánh, Chi cục QLTT Hà Nội chỉ đạo Đội QLTT số 1 kiểm tra, sau đó có kết luận như vừa nêu, khiến người tiêu dùng có quyền nghi ngờ về sự nghiêm túc, công tâm, minh bạch trong công tác thực thi nhiệm vụ của cơ quan này. Có hay không việc Chi cục QLTT Hà Nội, Đội QLTT số 1 cố tình làm ngơ trước sai phạm của MINISO và DAISO? Hay cơ quan chức năng chuyên trách về quản lý thị trường thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để MINISO, DAISO "qua mặt" một cách dễ dàng?
Ở một diễn biến khác, với mong muốn tiếp tục có thông tin khách quan liên quan đến hoạt động kinh doanh của 2 cửa hàng trên gửi tới bạn đọc, ngày 7/4, nhóm PV đã có mặt tại trụ sở Đội Quản lý thị trường số 16 (đường Vạn Hạnh, khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội), thuộc Chi cục QLTT Hà Nội. Tại đây, PV nghiêm túc xuất trình giấy giới thiệu do cơ quan cấp để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, một người đàn ông tên Hòa, tự xưng là đội trưởng, nhưng không mặc đồng phục ngành và không đeo biển hiệu Quản lý thị trường, lớn tiếng hạch sách, gay gắt đòi kiểm tra thẻ nhà báo của phóng viên mới cho phép làm việc.
Dù PV giải thích với ông Hòa rằng, theo quy định của pháp luật, PV có thể đến làm việc với cơ quan chức năng bằng giấy giới thiệu do tòa soạn cấp, nhưng ông Hòa nhất định không hợp tác: “Tôi không làm việc với các anh chị. Tôi không làm việc với giấy giới thiệu, các anh chị có thẻ hay không? Không có thẻ tôi không nói chuyện…". Hành vi của ông Hòa đã vi phạm Nghị định 159/2013/NĐ-CP.
Đáng nói nữa, ngày 19/4, PV vẫn ghi nhận được tình trạng sản phẩm nhập khẩu không tem nhãn phụ bày bán rất nhiều tại gian hàng MINISO trong AEON MALL Long Biên.

Nói về công văn thông báo kết quả kiểm tra của Chi cục QLTT Hà Nội, luật sư Nguyễn Thu Anh, VP luật sư Nguyễn Khánh Toàn (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Theo điều 2, Thông tư liên tịch 34/2015/TTLT-BCT- BNV hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của quản lý thị trường địa phương thì QLTT có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại...
Và cũng tại Điều 5 của Pháp lệnh QLTT có hiệu lực ngày 1/9/2016 thì nguyên tắc của QLTT là phải chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong nhiệm vụ, chức năng nhiệm vụ được giao.
Vậy thì từ thời điểm tháng 9/2016, chuỗi cửa hàng MINISO bán hàng nhập khẩu không tem phụ, tem CR mà QLTT không xử lý, rõ ràng là QLTT đã sai, chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Nhiệm vụ của cơ quan này là kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý, nhưng họ đã không làm và phải chờ đến khi báo chí đưa tin mới vào cuộc là chậm trễ, chưa hoàn thành nhiệm vụ”.
Thời gian qua, lực lượng QLTT nói chung, Chi cục QLTT Hà Nội nói riêng đã rất nỗ lực trong việc thanh tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại, công nghiệp và xử lý các vi phạm, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trước những vi phạm kéo dài về nhãn hàng hóa như Thương hiệu và Pháp luật nêu, Chi Cục QLTT Hà Nội cần chủ động, khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát và xử lý một cách nghiêm minh để chấn chỉnh, loại bỏ những hành vi kinh doanh không tuân thủ quy định của pháp luật.
Nhóm PVPL
Tin khác
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày mai 18/12
HTX Bản Quyền Tràng Định:Tạo sinh kế bền vững cho người dân từ ‘hương rừng bản địa’ ở Lạng Sơn
HTX Phương Nhung: Đổi mới tư duy, đa dạng hóa ngành nghề góp phần xây dựng diện mạo Than Uyên ngày càng khởi sắc
Phê duyệt Đề án tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2025 - 2035
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu bất động sản trong quý I/2026
Trào lưu Winter-Proof Home: Người Việt đầu tư nâng cấp cửa & kính để sống ấm – sạch – yên trong mùa lạnh
Giám đốc Công an Thanh Hóa Tô Anh Dũng được trao Huân chương Chiến công hạng Nhất
(TH&PL) - Tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81. Tại hội nghị đồng chí...17/12/2025 21:21:00Festival OCOP Việt Nam 2025: Khẳng định vai trò dẫn dắt của Hà Nội
(THPL) - Festival OCOP Việt Nam 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 20 – 23/12/2025 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Đây là sự kiện quy mô...17/12/2025 15:18:22Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò
(THPL) - Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với...17/12/2025 15:14:05TP.HCM bứt phá kỷ lục với tăng trưởng 8,3%, phấn đấu đạt GRDP 10% năm 2026
(THPL) - Năm 2025, TP.HCM đã khẳng định mạnh mẽ vai trò đầu tàu kinh tế cả nước khi đạt tốc độ tăng trưởng GRDP ấn tượng 8,3% và GRDP...17/12/2025 15:17:01

