09:56 ngày 11/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Merck xin cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc uống điều trị COVID-19 tại Mỹ

16:51 12/10/2021

(THPL) - Công ty dược phẩm đa quốc gia của Mỹ Merck & Co Inc đã nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) xin cấp phép sử dụng khẩn cấp loại thuốc điều trị COVID-19 dạng uống ở Mỹ.

Trong thông báo ngày 11/10, đại diện của Merck cho biết công ty này đã đệ đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho thuốc viên Molnupiravir điều trị cho các bệnh nhân mới được chẩn đoán mắc Covid-19, theo VOV.

Nếu được các cơ quan quản lý cho phép, Molnupiravir sẽ là thuốc kháng virus Covid-19 uống đầu tiên. Loại thuốc này ban đầu được phát triển để điều trị bệnh cúm, được thiết kế để đưa các lỗi vào mã di truyền của virus, ngăn không cho virus lây lan trong cơ thể.

Trụ sở Công ty dược phẩm đa quốc gia của Mỹ Merck & Co Inc. Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu được công bố hồi đầu tháng, trong một thử nghiệm trên những bệnh nhân mắc bệnh từ nhẹ đến trung bình, có ít nhất một yếu tố nguy cơ về bệnh nền, viên thuốc molnupiravir do Merck hợp tác cùng công ty dược Ridgeback phát triển đã giúp giảm 50% tỷ lệ nhập viện và tử vong. Loại thuốc này cũng được cho là có khả năng chống lại các biến chủng mới của SARS-CoV-2 bao gồm cả Delta.

Sau khi dữ liệu về hiệu quả tạm thời của loại thuốc này được công bố, nhiều quốc gia như Malaysia, Hàn Quốc và Singapore đã tranh giành để ký hợp đồng cung cấp với Merck.

Nhà sản xuất đã ký hợp đồng với chính phủ Mỹ để cung cấp 1,7 triệu liệu trình với giá 700 USD/liệu trình. Merck dự kiến ​​sẽ sản xuất 10 triệu liệu trình điều trị vào cuối năm 2021.

Hãng cũng đã đồng ý cấp phép cho một số nhà sản xuất dược phẩm có trụ sở tại Ấn Độ để cung cấp thuốc điều trị cho hơn 100 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Trước đó, thuốc kháng virus remdesivir qua đường tiêm truyền của công ty công nghệ sinh học Gilead thường chỉ được tiêm khi bệnh nhân nhập viện.

Các loại thuốc kháng thể đơn dòng của Regeneron Pharmaceuticals Inc và Eli Lilly cũng thường được dùng theo dạng tiêm truyền, cho đến nay chỉ được dùng hạn chế do khó sử dụng.

Được biết, Merck là công ty đầu tiên báo cáo kết quả thử nghiệm và xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho thuốc viên điều trị Covid-19, nhưng các công ty khác cũng đang nghiên cứu các phương pháp điều trị tương tự. Cổ phiếu của Merck trong phiên giao dịch ngày 11.10 đã tăng khoảng 1%, đạt mức 81,32 USD, theo báo Lao động.

Hạ Nguyễn tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu