19:48 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Liên tiếp bắt giữ nhiều vụ buôn lậu đường cát vào Việt Nam

20:11 05/10/2022

(THPL) - Năm 2021, tình hình buôn lậu đường cát qua biên giới giảm mạnh bởi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, tuy nhiên trong 9 tháng đầu năm 2022 đã có dấu hiệu tăng trở lại. Lực lượng chức năng các tỉnh liên tiếp bắt giữ nhiều vụ buôn lậu đường vào Việt Nam

Báo Sức khoẻ và Đời sống đưa tin, đơn cử tại Long An: Ngày 03/10/2022, Đội QLTT số 2 đã bất ngờ kiểm tra điểm tập kết hàng hóa nghi nhập lậu tại khu vực kênh 79, thuộc địa bàn xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường, Long An.

Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện nhiều bao đường cát có nhãn bằng tiếng nước ngoài đang tập kết ven bờ kênh. Khi thấy lực lượng chức năng, một số đối tượng đã lên xe rời khỏi hiện trường, để lại tang vật. Qua kiểm đếm, số lượng đường cát tập kết ven kênh 79 là 100 bao (loại 50 kg/bao), tương đương 5.000kg. Ngay sau đó, Đội QLTT số 2 lập quyết định tạm giữ tang vật đưa về trụ sở Đội để thông báo, xác minh tìm chủ sở hữu xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, vào lúc 15 giờ ngày 02/10/2022, Đội QLTT số 1, kiểm tra phương tiện ô tô tải biển kiểm soát 67H-012.58 đang dừng ven đường, thuộc địa bàn xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, có dấu hiệu vận chuyển hàng hóa nhập lậu. Tại thời điểm kiểm tra, trên phương tiện biển kiểm soát 67H-012.58 đang vận chuyển nhiều bao đường cát có nhãn bằng tiếng nước ngoài, nhưng người đối tượng Lê Tấn Ngọc, thường trú ở tỉnh An Giang, là người trông coi không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Tổng số lượng đường cát trên phương tiện 67H-012.58 là 100 bao, loại 50kg/bao, tương đương 5.000 kg.

Lực lượng chức năng liên tiếp bắt giữ nhiều vụ buôn lậu đường cát vào Việt Nam. Ảnh: Internet

Tại Quảng Bình, ngày 01/10/2022, tại Km 690 trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, Đội QLTT số 7 thuộc Cục QLTT Quảng Bình phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh đón dừng xe ô tô tải mang biển kiểm soát 37C-170.88 do ông Nguyễn Văn Phước (sinh năm 2001) có địa chỉ tại 24 Nguyễn Xuân Ôn, phường Thuận Lộc, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế điều khiển theo hướng từ Nam ra Bắc.

Đội QLTT số 7 đã tiến hành khám phương tiện vận tải nêu trên, kết quả khám phát hiện trên xe vận chuyển 7.200 kg đường kính do Thái Lan sản xuất gồm 5.200 kg đường kính trắng và 2.000 kg đường kính vàng. Toàn bộ số hàng hóa nói trên không có hóa đơn, chứng từ (hợp pháp) chứng minh tính hợp pháp tại thời điểm kiểm tra. Lô hàng có trị giá ước tính trên 100 triệu đồng.

Báo Công thương đưa tin, theo đánh giá của lực lượng quản lý thị trường, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu đường là lợi dụng sơ hở của lực lượng chức năng khi tuần tra, kiểm soát, thuê một số cư dân địa phương mang, vác hàng hóa qua biên giới, sau đó nhanh chóng tập kết đưa lên xe ô-tô vận chuyển vào nội địa tiêu thụ.

Quá trình vận chuyển, đối tượng thuê người canh đường, cảnh giới rất chặt chẽ. Người dân khu vực biên giới còn hạn chế về trình độ và nhận thức, đời sống khó khăn, cơ hội việc làm ít, thu nhập từ sản xuất nông nghiệp truyền thống không cao, từ đó dễ dàng bị lôi kéo, lợi dụng để tham gia, tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu.

Để ngăn chặn đường lậu, Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh phía Nam tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận trương mại trên các lĩnh vực quản lý; đặc biệt là công tác chống buôn bán, vận chuyển mặt hàng đường cát nhập lậu nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp kinh doanh chân chính và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Về phía Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 các địa phương xác định rõ các đối tượng, tuyến, địa bàn, mặt hàng trọng điểm cần tập trung theo dõi, phát hiện đấu tranh. Đặc biệt kịp thời phát hiện và xử lý dứt điểm, triệt để các vụ việc vi phạm, không để kéo dài hoặc hình thành đường dây, ổ nhóm phức tạp.

Riêng ngành hải quan đã và đang triển khai nhiều giải pháp để đấu tranh, trong đó đề xuất việc dán tem truy xuất nguồn gốc. Đáng chú ý, Tổng cục Hải quan cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác kiểm tra đối với mặt hàng mía đường. Thời gian tới, cơ quan hải quan địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra kiểm tra đối với mặt hàng đường mía, kiểm soát ngăn chặn, phát hiện các hành vi quay vòng tờ khai nhập khẩu.

Tuấn Kiệt (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu