19:47 ngày 22/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

VNA lần đầu lên tiếng về khoản lỗ luỹ kế 4.200 tỷ của Jetstar Pacific

Minh Anh (tổng hợp) | 12:13 11/05/2019

(THPL) - Lần đầu tiên, lãnh đạo Vietnam Airlines (VNA) cũng lên tiếng lý giải về khoản lỗ luỹ kế 4.200 tỷ đồng của Jestar Pacific (JPA) - công ty con do Vietnam Airlines nắm giữ 75% cổ phần.

Sáng 10/5, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Vietnam Airlines (VNA), lãnh đạo VNA đã lần đầu lý giải về khoản lỗ luỹ kế 4.200 tỷ đồng tại Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific – do VNA nắm cổ phần chi phối.

Trước câu hỏi chất vấn “khoản lỗ luỹ kế hơn 4.200 tỷ đồng, vượt cả vốn điều lệ, tương lai của Jestar Pacific sẽ như thế nào, Vietnam Airlines có tính đến phương án giải thể hay bán lại?”, ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị VNA, cho hay khoản lỗ luỹ kế của Jestar Pacific hiện đã được xử lý xong, đặc biệt là khoản lỗ 2.400 tỷ đồng khi chuyển giao JPA sang VNA. Việc xử lý đã được kiểm toán, quyết toán, kiểm toán nhà nước cũng đã vào kiểm toán.

“Với công ty mẹ rót vốn vào đã được xử lý dứt điểm, minh bạch. Lợi ích cổ đông của VNA không bị ảnh hưởng bởi khoản lỗ luỹ kế này”, ông Minh nói.

Jetstar thành lập năm 1991, tới năm 2012, hãng này năm nào cũng lỗ. (Ảnh: Internet)

Đề cập thêm đến quá trình tái cơ cấu JPA, Chủ tịch VNA cho biết, nếu là tư nhân chỉ mất 2 - 3 năm, không phải kéo quá dài như hiện nay. Tuy nhiên, thời điểm tiếp nhận (năm 2012), lợi nhuận hợp nhất của VNA chỉ là 300 - 400 tỷ đồng, nếu làm như các hãng tư nhân khác là bán, thay máy bay ồ ạt sẽ lỗ ngay 700 - 1.000 tỷ đồng/năm, VNA phải gánh 75%.

“VNA không chấp nhận bất kỳ khoản lỗ nào, nên đưa ra giải pháp là lỗ giảm dần, phân bổ hàng năm”, ông Minh khẳng định.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, từ khi tiếp nhận Jetstar Pacific, quá trình tái cơ cấu hãng này là một chặng đường gian nan. Dù việc tiếp nhận hãng hàng không giá rẻ này cũng phù hợp với chiến lược của Vietnam Airlines. Dù khó khăn, nhưng tới nay quá trình tái cơ cấu Jetstar đã cơ bản hoàn thành.

Thời điểm Vietnam Airlines tiếp nhận Jetstar Pacific (năm 2012), hãng hàng không giá rẻ này có 7 tàu bay, với độ tuổi tàu bay từ 14-17 năm. Từ đó tới nay, Jetstar đã loại dần máy bay cũ, hiện đã thay thế bằng tàu bay mới, tuổi từ 7-10 năm.

Theo ông Thành, Jetstar thành lập năm 1991, tới năm 2012 hãng này năm nào cũng lỗ. Khi về VNA, lỗ giảm dần, tới năm 2014 có lãi 8 tỷ đồng, năm 2015 lãi 112 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2016 lại lâm vào khó khăn do tình hình khu vực nên lỗ; tới hết năm 2018 đã lãi 34 tỷ đồng.  “Tình hình tài chính của Jetstar đang được cải thiện và có tương lai”, ông Thành nói.

Hiện Jetstar Pacific có 2 cổ đông lớn, là Vietnam Airlines nắm giữ 68,85% cổ phần, Tập đoàn Qantas - Úc nắm 27% cổ phần. Năm 2018, hãng này đạt doanh thu hơn 9.310 tỷ đồng và có lãi.

Theo ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc VNA, khẳng định: "Hàng không giá rẻ chính là tương lai". Theo ông Thành, trước đây chỉ có Jetstar là giá rẻ, chiếm 17% thị phần. Nhưng sau quá trình bùng nổ 2015 - 2016, phân khúc thị trường nội địa của VNA còn 35%, còn lại 60 - 65% thị trường thuộc về hàng không giá rẻ.

Đây là lý do theo ông Thành, “VNA Group sẽ cạnh tranh bảo vệ thị phần kể cả ở phân khúc giá rẻ, với mục tiêu giữ 53% thị phần hàng không nội địa”.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu