VNA lần đầu lên tiếng về khoản lỗ luỹ kế 4.200 tỷ của Jetstar Pacific
(THPL) - Lần đầu tiên, lãnh đạo Vietnam Airlines (VNA) cũng lên tiếng lý giải về khoản lỗ luỹ kế 4.200 tỷ đồng của Jestar Pacific (JPA) - công ty con do Vietnam Airlines nắm giữ 75% cổ phần.
Tin liên quan
- Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
Giá vàng và ngoại tệ ngày 22/11: Vàng tăng tiếp, USD lên mốc 107
BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh
Giá vàng và ngoại tệ ngày 21/11: Vàng trong nước bật tăng mạnh
VPBank khai trương phòng chờ sân bay đẳng cấp dành tặng khách hàng siêu VIP
» Vinalines bán đấu giá cổ phần của công ty con lỗ luỹ kế gần 1.500 tỷ đồng
» Chuỗi nhà sách Phương Nam thoát lỗ lũy kế nhờ bán vốn tại CGV
» Đến 2025, Vietnam Airlines dự tính mua thêm 50 tàu bay
Sáng 10/5, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Vietnam Airlines (VNA), lãnh đạo VNA đã lần đầu lý giải về khoản lỗ luỹ kế 4.200 tỷ đồng tại Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific – do VNA nắm cổ phần chi phối.
Trước câu hỏi chất vấn “khoản lỗ luỹ kế hơn 4.200 tỷ đồng, vượt cả vốn điều lệ, tương lai của Jestar Pacific sẽ như thế nào, Vietnam Airlines có tính đến phương án giải thể hay bán lại?”, ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị VNA, cho hay khoản lỗ luỹ kế của Jestar Pacific hiện đã được xử lý xong, đặc biệt là khoản lỗ 2.400 tỷ đồng khi chuyển giao JPA sang VNA. Việc xử lý đã được kiểm toán, quyết toán, kiểm toán nhà nước cũng đã vào kiểm toán.
“Với công ty mẹ rót vốn vào đã được xử lý dứt điểm, minh bạch. Lợi ích cổ đông của VNA không bị ảnh hưởng bởi khoản lỗ luỹ kế này”, ông Minh nói.
Đề cập thêm đến quá trình tái cơ cấu JPA, Chủ tịch VNA cho biết, nếu là tư nhân chỉ mất 2 - 3 năm, không phải kéo quá dài như hiện nay. Tuy nhiên, thời điểm tiếp nhận (năm 2012), lợi nhuận hợp nhất của VNA chỉ là 300 - 400 tỷ đồng, nếu làm như các hãng tư nhân khác là bán, thay máy bay ồ ạt sẽ lỗ ngay 700 - 1.000 tỷ đồng/năm, VNA phải gánh 75%.
“VNA không chấp nhận bất kỳ khoản lỗ nào, nên đưa ra giải pháp là lỗ giảm dần, phân bổ hàng năm”, ông Minh khẳng định.
Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, từ khi tiếp nhận Jetstar Pacific, quá trình tái cơ cấu hãng này là một chặng đường gian nan. Dù việc tiếp nhận hãng hàng không giá rẻ này cũng phù hợp với chiến lược của Vietnam Airlines. Dù khó khăn, nhưng tới nay quá trình tái cơ cấu Jetstar đã cơ bản hoàn thành.
Thời điểm Vietnam Airlines tiếp nhận Jetstar Pacific (năm 2012), hãng hàng không giá rẻ này có 7 tàu bay, với độ tuổi tàu bay từ 14-17 năm. Từ đó tới nay, Jetstar đã loại dần máy bay cũ, hiện đã thay thế bằng tàu bay mới, tuổi từ 7-10 năm.
Theo ông Thành, Jetstar thành lập năm 1991, tới năm 2012 hãng này năm nào cũng lỗ. Khi về VNA, lỗ giảm dần, tới năm 2014 có lãi 8 tỷ đồng, năm 2015 lãi 112 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2016 lại lâm vào khó khăn do tình hình khu vực nên lỗ; tới hết năm 2018 đã lãi 34 tỷ đồng. “Tình hình tài chính của Jetstar đang được cải thiện và có tương lai”, ông Thành nói.
Hiện Jetstar Pacific có 2 cổ đông lớn, là Vietnam Airlines nắm giữ 68,85% cổ phần, Tập đoàn Qantas - Úc nắm 27% cổ phần. Năm 2018, hãng này đạt doanh thu hơn 9.310 tỷ đồng và có lãi.
Theo ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc VNA, khẳng định: "Hàng không giá rẻ chính là tương lai". Theo ông Thành, trước đây chỉ có Jetstar là giá rẻ, chiếm 17% thị phần. Nhưng sau quá trình bùng nổ 2015 - 2016, phân khúc thị trường nội địa của VNA còn 35%, còn lại 60 - 65% thị trường thuộc về hàng không giá rẻ.
Đây là lý do theo ông Thành, “VNA Group sẽ cạnh tranh bảo vệ thị phần kể cả ở phân khúc giá rẻ, với mục tiêu giữ 53% thị phần hàng không nội địa”.
Minh Anh (tổng hợp)
Tin khác
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
-
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
-
Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30Khám phá mô hình đô thị thương mại và du lịch trong lòng Vinhomes Ocean Park 2
(THPL) - Nằm trong lòng đại đô thị phức hợp Vinhomes Ocean Park 2, phân khu San Hô vừa là nguồn cung nhà ở chủ lực, vừa có chức năng thương...22/11/2024 11:55:22Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
(THPL) - Bộ Thương mại Mỹ (DOC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp với sản phẩm vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ...22/11/2024 11:53:46
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt