Hóa đơn tiền điện nhiều tháng giống hệt nhau: Lãnh đạo EVN giải thích thế nào?
(THPL) - Hiện nay xảy ra nhiều trường hợp khách hàng nhận hóa đơn tiền điện giống hệt nhau trong các tháng liên tiếp ở nhiều địa phương, khiến dư luận băn khoăn đặt câu hỏi về tính chính xác của việc ghi chỉ số?
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Bộ Tài chính: Kiến nghị EVN giảm giá điện nhưng không treo lỗ
» EVN đề xuất miễn 100% tiền điện cho các cơ sở điều trị, cách ly
» EVN sắp áp dụng mẫu hóa đơn tiền điện mới
Hóa đơn tiền điện bị ghi nhầm, tăng tới vài chục lần và diễn ra ở nhiều địa phương khác nhau, điển hình như một khách hàng điện tại tỉnh Tiền Giang đã phản ánh về việc tiền điện 6 tháng giống hệt nhau. Theo đó, từ tháng 11/2019 đến tháng 4/2020, chỉ số điện năng tiêu thụ của gia đình này cùng là 162 kWh, số tiền phải trả là 325.000 đồng.
Hay, một khách hàng tại tỉnh Ninh Bình cũng phản ánh việc hóa đơn tiền điện 3 tháng giống hệt nhau. Theo đó, từ tháng 12/2019 đến tháng 2/2020, mức tiêu thụ của gia đình này cùng là 228 kWh, số tiền phải thanh toán là 487.000 đồng.
Việc ghi nhầm chỉ xảy ra ở chiều tăng mà không nhầm ở chiều giảm đã trở thành vấn đề gây bức xúc trong dư luận vừa qua.
Cùng đó, sự nghi ngờ về tính chính xác của công tơ điện tử cũng như cách thức tính giá điện bậc thang một lần nữa tiếp tục được dư luận nêu ra, được các chuyên gia và người trong ngành đặt ra một cách nghiêm túc.
Để làm rõ hơn về vấn đề này, báo Tiền Phong đã có cuộc trao đổi với ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN). Trả lời báo chí về việc hóa đơn tiền điện nhiều nơi có số tiền, chỉ số sử dụng điện giống hệt nhau trong nhiều tháng, ông Võ Quang Lâm cho hay, để đảm bảo quy trình kinh doanh minh bạch, EVN có quy định một cán bộ nhân viên chỉ được ghi chỉ số liên tiếp trong 6 tháng, sau đó luân chuyển sang tuyến khác, không có việc làm quen với địa bàn nhằm đảm bảo công bằng trong ghi chỉ số. Việc để ra sai sót trong ghi chỉ số, cập nhật cơ sở dữ liệu, phát hành thông báo, lập hóa đơn… tức là sai quy trình kinh doanh và ngành điện sẽ tiếp tục nâng cao hiện đại hóa hệ thống điện và xử lý hành chính để nâng cao trách nhiệm công vụ công nhân viên, quản lý trên cơ sở cài đặt giám sát chỉ số.
Lãnh đạo EVN cũng cho hay, để kịp thời hạn chế tối đa sai sót trong việc ghi chỉ số tiền điện tăng đột biến như tại Quảng Bình, Quảng Ninh, Nghệ An… cũng như việc hóa đơn lặp lại nhiều lần như ở Tiền Giang, ngày 29/6, EVN đã bổ sung quy định việc thiết lập các ngưỡng kiểm soát trong quy trình xác nhận số liệu, lập hóa đơn tiền điện và công tác dịch vụ khách hàng.
Theo đó, EVN bổ sung 2 bước trong quy trình ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện, theo đó khi sản lượng tăng trưởng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập thì sẽ không cho xác nhận chỉ số để tính hóa đơn và không cho xác nhận kết quả tính để lập hóa đơn. Để thực hiện được việc lập hóa đơn, lãnh đạo đơn vị tổ chức kiểm tra số liệu và ký xác nhận điện tử số liệu trên chức năng của chương trình quản lý khách hàng sau khi kiểm tra.
Các điện lực cũng thiết lập cảnh báo tự động gửi danh sách các khách hàng tăng/giảm bất thường theo các ngưỡng thiết lập (ví dụ: 3 lần, 4 lần, … 10 lần) và tương ứng gửi email, SMS đến các vị trí quản lý của đơn vị từ Tổ trưởng, Trưởng phòng, Phó giám đốc, Giám đốc và các Phòng, Ban đơn vị cấp trên.
Hiện tại các công tơ điện tử được thu thập chỉ số tiêu thụ điện hoàn toàn tự động và thực hiện từ xa. Đối với công tơ cơ khí được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt sản lượng, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra đảm bảo hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót (nếu có) trong công tác ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện. Khách hàng sử dụng điện có quyền giám sát việc ghi chỉ số công tơ.
Lịch ghi chỉ số công tơ được quy định trong hợp đồng mua bán điện và được đơn vị Điện lực công khai, đảm bảo khách hàng biết, kiểm tra chỉ số công tơ và sản lượng điện tiêu thụ. Trên cơ sở lịch ghi chỉ số của từng khu vực được công bố công khai, khách hàng có thể giám sát công tác ghi chỉ số công tơ của Điện lực.
Theo Vietnamnet, với câu chuyện trước mắt là những nhầm lẫn trong công tác ghi số điện, làm tăng hóa đơn tiền điện, ông Võ Quang Lâm lý giải, “ Chúng tôi thấy rằng, việc thực hiện các bước trong quá trình ghi chỉ số cũng như lập hóa đơn đang có một số sai sót xảy ra rất đáng tiếc.
Ngay lập tức, Tập đoàn đã chỉ đạo các Tổng công ty điện lực và các Công ty điện lực thiết lập các nấc kiểm tra, kiểm soát trong quy trình xác nhận số liệu chỉ số công tơ, lập hoá đơn tiền điện, phúc tra và công tác dịch vụ khách hàng, từ đó, tăng cường trách nhiệm của cán bộ nhân viên. Quy định này đã được chúng tôi ban hành ngày 29/6 và thực hiện ngay từ 1/7/2020.
Toàn bộ việc ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện sau ngày 1/7 sẽ được kiểm soát theo các ngưỡng khác nhau. Với quy trình này, sẽ đảm bảo hạn chế tối đa sai sót như ghi chỉ số tiêu thụ điện tăng đột biến hoặc tình trạng hóa đơn lặp lại nhiều lần.
Tôi hi vọng rằng, với các biện pháp quyết liệt của Tập đoàn, công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn cũng như công tác phúc tra, kiểm tra sẽ được thực hiện tốt hơn, đúng theo quy định, quy trình mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành".
Phương Nhi
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Đại lý chính hãng máy lạnh âm trần lg
- Mua ống nhựa xoắn OSPEN tại andatphat.com.vn
- Công ty nghiên cứu năng lượng sạch sun win