09:03 ngày 05/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội sẵn sàng phương án sơ tán dân diện rộng khi nước lũ dâng cao

17:51 10/09/2024

(THPL) – Ngày 10/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có công điện hỏa tốc yêu cầu sẵn sàng các phương án sơ tán người dân, di chuyển tài sản đến nơi an toàn khi cần thiết, đảm bảo không bỏ sót người dân.

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội, nhiều con sông chảy qua Thủ đô ghi nhận mực nước dâng cao, lũ đã lên mức báo động 3.

Mực nước sông Hồng và sông Thao tại Lào Cai, Yên Bái đã vượt ngưỡng báo động 3, trong khi sông Lô tiếp tục dâng cao, với việc hồ Tuyên Quang đã mở 8 cửa xả đáy, hồ Thác Bà mở 3 cửa xả mặt. Tại lưu vực sông Đà, nước đổ về hồ Hòa Bình tăng mạnh, buộc hồ phải mở hai cửa xả đáy và dự kiến tiếp tục mở thêm. Mực nước các sông Đà, Hồng, Đuống đang tăng nhanh với lưu tốc dòng chảy mạnh, báo hiệu nguy cơ lớn về lũ lụt.

Trên địa bàn TP. Hà Nội, mực nước các sông trên địa bàn hiện đang ở mức cao, mực nước sông Tích, sông Bùi đã vượt báo động 3; sông Cầu, sông Cà Lồ ở trên báo động 2; sông Đáy đang vượt báo động 1 và có xu hướng tiếp tục dâng cao. Đặc biệt, hồi 11 giờ 10 phút ngày 10/9, mực nước sông Hồng là 9,50m, mực nước báo động 1.

Trước diễn biến phức tạp về tình hình mưa lũ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức và Sóc Sơn sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân; không để người dân đến những khu vực bị ngập, có nguy cơ sạt lở.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị sẵn sàng triển khai phương án sơ tán, đảm bảo an toàn đối với người dân ở những khu vực nguy hiểm, khu vực có địa hình trũng, thấp dễ xảy ra ngập sâu, cô lập, khu vực sát bờ sông, khu vực có nguy cơ sạt lở nguy hiểm như: khu vực bãi giữa sông Hồng trên địa bàn các quận Tây Hồ, Ba Đình, Long Biên...

Mưa lớn kèm nước lũ dâng cao khiến nhiều địa bàn ngập sâu. Ảnh: Xuân Hoàng

Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã cần hướng dẫn người dân nắm rõ quy trình, thao tác khi có lệnh sơ tán; kiên quyết triển khai phương án sơ tán, đảm bảo an toàn đối với người dân; phân công cán bộ phụ trách từng khu vực, hộ gia đình cần sơ tán, đảm bảo không bỏ sót người dân.

Ngoài ra, thường xuyên kiểm tra hoạt động của các đò ngang, đò dọc, các phương tiện nổi trên sông để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện; cần thiết tạm ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn; tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường tại các khu vực có nguy cơ cao và các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ…

Tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện, sẵn sàng ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra; thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa lũ, theo đúng quy định của Luật Đê điều và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Chủ tịch TP Hà Nội cũng giao nhiệm vụ cho Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô, Giám đốc Công an TP Hà Nội, chỉ đạo các đơn vị có liên quan sẵn sàng phương án hiệp đồng với các lực lượng chức năng của Thành phố để triển khai các biện pháp phòng, chống lũ và ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra; duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động, hỗ trợ công tác di dời, cứu hộ, cứu nạn người dân tại các khu vực nguy hiểm; tăng cường tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người dân và tài sản, hướng dẫn, điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan phối hợp với Công an thành phố Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, sẵn sàng triển khai phương án phân luồng tổ chức giao thông, bố trí lực lượng hướng dẫn và đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, cầu qua sông; kịp thời xử lý sự cố, kiên quyết ngăn chặn hoạt động của những phương tiện giao thông thủy không đảm bảo an toàn; Kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền và hoạt động tại các bến cảng, khu neo đậu để đảm bảo an toàn về người và phương tiện.

Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cần rà soát, kiểm tra, đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; Sẵn sàng phương án cắt điện khẩn cấp khi cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân, sau đó khôi phục trong thời gian nhanh nhất; Chuẩn bị lực lượng, phương tiện ứng trực để khắc phục sự cố điện do mưa lũ gây ra, trong đó ưu tiên không để ảnh hưởng đến các trạm bơm tiêu thoát.

Tổ chức trực ban 24/7 theo dõi chặt chẽ tình hình, chủ động chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện Công điện này và công tác ứng phó phù hợp với diễn biến thiên tai thực tế, kịp thời báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo những vấn đề đột xuất, phát sinh, vượt thẩm quyền.

Dừng vận hành các trạm bơm tiêu vào sông Tích

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện Quốc Oai, Thạch Thất, do mực nước sông Tích lên cao (tại xã Kim Quan, huyện Thạch Thất đạt 8,73m, trên báo động III 0,33m), đã xuất hiện một số vị trí bị tràn, thuộc địa bàn các huyện Thạch Thất, Quốc Oai như: Tràn đê bao, đê bối Khoang Ông, Đồng Mạ và địa bàn các xã: Cấn Hữu, Tuyết Nghĩa, Minh Khai (huyện Quốc Oai); bờ bao các đoạn Gò Sui - Bồ Nành xã Cần Kiệm, Cửa Đình xã Yên Lạc, Cần Kiệm xã Phú Lễ… (huyện Thạch Thất).

Lũ sông Tích đang lên cao. Ảnh: Kim Văn

Ban chỉ huy PCTT&TKCN thành phố đề nghị các đơn vị, địa phương: Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, thị xã Sơn Tây, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Sông Tích dừng bơm 100% các trạm bơm tiêu ra sông Tích trên địa bàn các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai và thị xã Sơn Tây cho đến khi có chỉ đạo khác.

Công ty TNHH MTV Thủy lợi Sông Tích và các huyện, thị xã tổ chức tháo dỡ động cơ máy bơm, thiết bị điện của các trạm bơm có nguy cơ bị ngập khi dùng bơm, chuyển đến vị trí an toàn; tổ chức trực ban, thường xuyên theo dõi tình hình khí tượng, thủy văn, mực nước trên sông Tích...

Cấm toàn bộ người và xe qua cầu Long Biên

Trưa ngày 10/9, mực nước trên sông Hông đã dâng lên cao, tiến rất gần mặt cầu Long Biên. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã quyết định cấm xe cộ qua lại cầu Long Biên hai chiều từ 15h cùng ngày.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, sở đã quyết định cấm xe cộ qua lại cầu Long Biên hai chiều cho tới khi nước lũ trên sông Hồng rút và đảm bảo an toàn. Về phương án phân luồng giao thông, xe cộ nhu cầu đi qua cầu Long Biên lưu thông theo các cầu: Chương Dương, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Thăng Long.

Lực lượng chức năng đã rào chắn các lối lên cầu Long Biên. Ảnh: Người đưa tin

Chiều nay, lũ sông Hồng đã lên báo động một 9,5 m (cao nhất là báo động ba). Từ năm 2008 đến nay, lũ mới lên cao như vậy. Với lệnh cấm này, người đi bộ, đi xe đạp, xe máy, xe ba bánh không được qua cầu nối quận Hoàn Kiếm với Long Biên.

Cũng trong sáng nay, Sở GTVT Hà Nội cấm xe khách, xe hợp đồng, ô tô du lịch trên 9 chỗ, ôtô tải trên 0,5 tấn chạy trên cầu Chương Dương qua sông Hồng từ 8h30 do lo ngại mất an toàn.

Dừng chạy tàu qua cầu Long Biên từ sáng 10/9

Cũng trong sáng nay 10/9, ngành đường sắt đã quyết định dừng chạy tàu qua cầu Long Biên do mực nước sông Hồng dâng cao vượt mức giới hạn chạy tàu, lại chảy xiết. Do vậy, các đoàn tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng chuyển sang khai thác tại ga Gia Lâm. Từ ngày 11/9, Tổng công ty Đường sắt sẽ căn cứ nhu cầu hành khách, tình hình thời tiết để quyết định khai thác số lượng tàu phù hợp.

Riêng tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tạm dừng khai thác tàu khách và tàu hàng do lũ ngập sâu nhiều điểm, đặc biệt những đoạn qua Yên Bái.

Sau khi lũ rút, ngành đường sắt sẽ khảo sát tình trạng đường để quyết định thời điểm chạy tàu trở lại.

Phương Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu