Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất xe hợp đồng phải vào bến để đón trả khách
(THPL) - Trước tình trạng xe hợp đồng trá hình đang hoạt động ngày càng nhức nhối, gây ra nhiều hệ lụy, Cục Đường bộ Việt Nam đã có đề xuất buộc xe hợp đồng phải vào bến để đón trả khách.
Hiện Cục Đường bộ Việt Nam đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó đưa ra nhiều đề xuất nhằm chặn tình trạng xe hợp đồng trá hình ngang nhiên chạy bát nháo khắp các ngõ ngách tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM…
Theo ông Đỗ Công Thủy, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, xe hợp đồng trá hình chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TP.HCM đi các tỉnh xung quanh trong bán kính dưới 200km. Loại hình này đang thực hiện đón trả khách ở một hay một số địa điểm cố định tại các văn phòng trong nội thành trái quy định mà không gặp bất kỳ rào cản nào.
Để hạn chế tình trạng này, ông Thủy cho biết, đối với xe hợp đồng và du lịch, Cục Đường bộ VN đang đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020 theo hướng: Tại các đô thị loại 1 và loại đặc biệt, xe hợp đồng chở công nhân, chuyên gia được đón trả khách theo địa điểm ghi trong hợp đồng. Với hợp đồng cá nhân (xe hợp đồng đang chạy trá hình tuyến cố định) sẽ thực hiện đón, trả khách tại bến xe hoặc địa điểm do UBND cấp tỉnh công bố.
Bên cạnh đó, việc bổ sung sửa đổi Nghị định 10 lần này cũng sẽ lượng hóa cụ thể để thuận tiện cho việc xử lý vi phạm bằng quy định: Xe hợp đồng, xe du lịch không được đón trả khách thường xuyên từ 3 ngày liên tiếp trở lên hoặc từ 10 ngày trở lên trong 1 tháng tại trụ sở chính, văn phòng đại diện.
"Việc bổ sung quy định này nhằm đảm bảo phát triển hài hòa, cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải, hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình tuyến cố định", ông Thủy cho hay.

Đề xuất trên nhận được nhiều ý kiến ủng hộ khi cho rằng nếu ý tưởng này thành hiện thực thì sẽ ngăn triệt để nạn xe dù, bến cóc. Cụ thể, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện có tình trạng xe hợp đồng lợi dụng văn phòng đón trả khách dù lực lượng thanh tra thường xuyên kiểm tra nhưng không thể xử lý dứt điểm.
Khẳng định xe hợp đồng vào bến sẽ giảm được tình trạng xe dù bến cóc, ông Tuyển cho rằng, trường hợp xe vào bến khiến công suất bến quá tải, thành phố có thể nghiên cứu cho phép các bến tạm. Chẳng hạn trước đây bến xe Mỹ Đình từng bị quá tải, sau đó bến đã mở rộng để đáp ứng nhu cầu. Khách lẻ, không phải hợp đồng thuê xe trọn chuyến phải vào bến xe hoặc điểm dừng đón do địa phương quy định.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, từ đầu năm, TP.HCM đã thực hiện phương án tổ chức giao thông, cấm xe khách giường nằm vào nội đô từ 6 - 18h hàng ngày. Để cấm triệt để, sở đang xây dựng phương án trung chuyển hành khách từ khu vực trung tâm đến các bến xe khách liên tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân.
"Hiện quy định chỉ cho phép đơn vị vận tải tuyến cố định được dùng xe trung chuyển để đưa khách từ nhà đến bến xe. Chúng tôi kiến nghị cho phép bến xe được ký hợp đồng trung chuyển hành khách để phục vụ cho các nhà xe không có xe trung chuyển", đại diện Sở GTVT TP.HCM đề xuất.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty Thương mại và du lịch Hà Lan cho biết không ngại đưa xe vào bến. Tuy nhiên, cần cho phép doanh nghiệp được chủ động giờ chạy, bố trí số lượng xe phù hợp với cung cầu của thị trường.
Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước hiện có khoảng gần 400.000 xe kinh doanh vận tải khách. Trong đó, tuyến cố định là 17.000 xe và xe hợp đồng chiếm số lượng áp đảo với khoảng 220.000 xe. Có khoảng 1/4 trong số này, tương đương khoảng 60.000 xe hợp đồng hoạt động trá hình tuyến cố định.
Tú Linh (t/h)
Tin khác
Thanh Hóa: Khai mạc Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh lần thứ 37, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa bứt phá xuất khẩu Việt Nam
Lửa gốm Phù Lãng: Chuyện những người thợ không cho phép mình buông tay
Giải pháp giảm lo âu, căng thẳng trong cuộc sống hiện đại
HTX Dịch vụ sản xuất và Kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1: “Bà đỡ” phát triển kinh tế hộ thành viên
Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,29% trong 11 tháng
Bế mạc Lễ hội Trà quốc tế mở ra cơ hội khẳng định trà Việt trên thị trường quốc tế
(THPL) - Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không...08/12/2025 10:07:34Giá vàng và ngoại tệ ngày 8/12: Vàng SJC tăng 300 nghìn đồng/lượng
(THPL) - Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng 300.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so...08/12/2025 10:02:26Việt Nam có 8 nhóm hàng đạt trên 10 tỷ USD, công nghiệp chế biến thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu
(THPL) - Trong 11 tháng năm 2025, Việt Nam có 8 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD, chiếm 70,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, nhóm hàng...08/12/2025 10:03:36LPBank và hành trình "Chạm Lộc Phát - Chạm Hạnh Phúc": Từ giải pháp tài chính đến giá trị cộng đồng
THPL - Tại Ngày hội Việt Nam Hạnh Phúc – Vietnam Happy Fest 2025, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) mang đến không gian trải nghiệm sôi động, thu...08/12/2025 09:19:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


