12:36 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất xe hợp đồng phải vào bến để đón trả khách

18:58 01/12/2023

(THPL) - Trước tình trạng xe hợp đồng trá hình đang hoạt động ngày càng nhức nhối, gây ra nhiều hệ lụy, Cục Đường bộ Việt Nam đã có đề xuất buộc xe hợp đồng phải vào bến để đón trả khách.

Hiện Cục Đường bộ Việt Nam đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó đưa ra nhiều đề xuất nhằm chặn tình trạng xe hợp đồng trá hình ngang nhiên chạy bát nháo khắp các ngõ ngách tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM…

Theo ông Đỗ Công Thủy, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, xe hợp đồng trá hình chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TP.HCM đi các tỉnh xung quanh trong bán kính dưới 200km. Loại hình này đang thực hiện đón trả khách ở một hay một số địa điểm cố định tại các văn phòng trong nội thành trái quy định mà không gặp bất kỳ rào cản nào.

Để hạn chế tình trạng này, ông Thủy cho biết, đối với xe hợp đồng và du lịch, Cục Đường bộ VN đang đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020 theo hướng: Tại các đô thị loại 1 và loại đặc biệt, xe hợp đồng chở công nhân, chuyên gia được đón trả khách theo địa điểm ghi trong hợp đồng. Với hợp đồng cá nhân (xe hợp đồng đang chạy trá hình tuyến cố định) sẽ thực hiện đón, trả khách tại bến xe hoặc địa điểm do UBND cấp tỉnh công bố.

Bên cạnh đó, việc bổ sung sửa đổi Nghị định 10 lần này cũng sẽ lượng hóa cụ thể để thuận tiện cho việc xử lý vi phạm bằng quy định: Xe hợp đồng, xe du lịch không được đón trả khách thường xuyên từ 3 ngày liên tiếp trở lên hoặc từ 10 ngày trở lên trong 1 tháng tại trụ sở chính, văn phòng đại diện.

"Việc bổ sung quy định này nhằm đảm bảo phát triển hài hòa, cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải, hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình tuyến cố định", ông Thủy cho hay.

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất xe hợp đồng phải vào bến để đón trả khách. Ảnh minh hoạ

Đề xuất trên nhận được nhiều ý kiến ủng hộ khi cho rằng nếu ý tưởng này thành hiện thực thì sẽ ngăn triệt để nạn xe dù, bến cóc. Cụ thể, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện có tình trạng xe hợp đồng lợi dụng văn phòng đón trả khách dù lực lượng thanh tra thường xuyên kiểm tra nhưng không thể xử lý dứt điểm.

Khẳng định xe hợp đồng vào bến sẽ giảm được tình trạng xe dù bến cóc, ông Tuyển cho rằng, trường hợp xe vào bến khiến công suất bến quá tải, thành phố có thể nghiên cứu cho phép các bến tạm. Chẳng hạn trước đây bến xe Mỹ Đình từng bị quá tải, sau đó bến đã mở rộng để đáp ứng nhu cầu. Khách lẻ, không phải hợp đồng thuê xe trọn chuyến phải vào bến xe hoặc điểm dừng đón do địa phương quy định.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, từ đầu năm, TP.HCM đã thực hiện phương án tổ chức giao thông, cấm xe khách giường nằm vào nội đô từ 6 - 18h hàng ngày. Để cấm triệt để, sở đang xây dựng phương án trung chuyển hành khách từ khu vực trung tâm đến các bến xe khách liên tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân.

"Hiện quy định chỉ cho phép đơn vị vận tải tuyến cố định được dùng xe trung chuyển để đưa khách từ nhà đến bến xe. Chúng tôi kiến nghị cho phép bến xe được ký hợp đồng trung chuyển hành khách để phục vụ cho các nhà xe không có xe trung chuyển", đại diện Sở GTVT TP.HCM đề xuất.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty Thương mại và du lịch Hà Lan cho biết không ngại đưa xe vào bến. Tuy nhiên, cần cho phép doanh nghiệp được chủ động giờ chạy, bố trí số lượng xe phù hợp với cung cầu của thị trường.

Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước hiện có khoảng gần 400.000 xe kinh doanh vận tải khách. Trong đó, tuyến cố định là 17.000 xe và xe hợp đồng chiếm số lượng áp đảo với khoảng 220.000 xe. Có khoảng 1/4 trong số này, tương đương khoảng 60.000 xe hợp đồng hoạt động trá hình tuyến cố định.

Tú Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu