16:00 ngày 29/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Từ 1/1/2025, CSGT được quyền truy đuổi người vi phạm

13:12 29/09/2024

CSGT có quyền truy đuổi nếu người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không tuân thủ tín hiệu, hiệu lệnh dừng xe và cố tình bỏ chạy.

Thông tin từ Báo Thanh niên, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Theo khoản 2 điều 73 của luật này, nếu người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không tuân thủ tín hiệu, hiệu lệnh dừng xe và bỏ chạy, thì người thi hành công vụ có quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý vi phạm. Đây là một quy định mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (hiện đang có hiệu lực).

Câu hỏi "CSGT có được phép truy đuổi người vi phạm không?" luôn gây nhiều tranh cãi, trong khi các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động tuần tra, kiểm soát của CSGT lại chưa quy định rõ về vấn đề này.

Thông tư số 32/2023 của Bộ Công an quy định CSGT có quyền dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ, kiểm tra người và phương tiện, giấy tờ của người điều khiển và phương tiện. Tuy nhiên, thông tư không nêu rõ trường hợp CSGT có được truy đuổi hay không khi người vi phạm không tuân thủ hiệu lệnh dừng xe hoặc bỏ chạy. Thông tư chỉ đề cập nguyên tắc rằng CSGT "được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, trật tự xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác theo quy định" và "thực hiện các quyền hạn khác của lực lượng công an nhân dân theo quy định của pháp luật".

Thông tư số 32/2023 của Bộ Công an quy định lực lượng CSGT được dừng các phương tiện tham gia giao thông đường bộ (Ảnh: Thanh niên)

Từ thực tiễn trên, việc lần đầu tiên luật hóa quyền truy đuổi của lực lượng thi hành công vụ, bao gồm CSGT, đối với người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh và bỏ chạy được kỳ vọng sẽ tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc, tránh gây tranh cãi và đảm bảo sự thống nhất trong quá trình thực thi.

Ủng hộ quy định này, đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, chỉ ra hai trường hợp có thể xảy ra khi người điều khiển phương tiện bỏ chạy: một là do sợ bị xử phạt, hai là có dấu hiệu phạm tội. Với trường hợp thứ nhất, CSGT không nhất thiết phải truy đuổi vì đã có hệ thống camera giám sát và xử phạt nguội. Tuy nhiên, trong trường hợp thứ hai, việc truy đuổi là cần thiết để ngăn chặn kịp thời các hành vi phạm tội và những hậu quả tiềm ẩn.

Ông Hòa đưa ra ví dụ về một tài xế ô tô vận chuyển ma túy vượt đèn đỏ. Nếu chỉ áp dụng phạt nguội, lực lượng chức năng chỉ xử lý được vi phạm giao thông, còn hành vi vận chuyển ma túy sẽ không bị phát hiện, dẫn đến việc bỏ sót tội phạm. Ông nhấn mạnh rằng quy định về quyền truy đuổi không chỉ giúp tạo hành lang pháp lý cho CSGT, mà còn tăng cường hiệu quả trong việc răn đe và trấn áp tội phạm.

Đồng tình với quan điểm này, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng một số người dân hiện có biểu hiện "nhờn luật", thậm chí coi thường pháp luật, khi không chấp hành hiệu lệnh và bỏ chạy. Điều này gây khó khăn cho lực lượng chức năng và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ông Tạo đưa ra ví dụ về trường hợp một tài xế vi phạm nồng độ cồn không chấp hành hiệu lệnh của CSGT và bỏ chạy. Hành vi này rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Tuy nhiên, ông Tạo cũng nhấn mạnh rằng cần có sự phân loại và chọn lọc trong việc áp dụng biện pháp truy đuổi, nhằm đảm bảo an toàn. Ông đưa ra ví dụ rằng không nhất thiết phải truy đuổi một người chỉ vi phạm lỗi vượt đèn đỏ thông thường qua quãng đường dài. Nhưng nếu người đó có thêm dấu hiệu say xỉn, chở hàng cấm hoặc gây nguy hiểm cho người khác, thì việc truy đuổi là cần thiết. Việc truy đuổi người vi phạm là quan trọng, nhưng không nên áp dụng một cách cứng nhắc, tràn lan.

Phát biểu trên Báo Công an nhân dân, Luật sư Nghiêm Quang Vinh, thuộc Đoàn luật sư TP.Hà Nội, cũng đề xuất rằng cần có quy định rõ ràng về trường hợp nào CSGT được phép truy đuổi, tránh tình trạng "vi phạm lỗi gì cũng truy đuổi".

Luật sư đã đề cập đến một số vụ việc gần đây khi CSGT truy đuổi người vi phạm và dẫn đến tai nạn, gây nguy hiểm cho cả người vi phạm lẫn lực lượng truy đuổi. Để tránh những tình huống tương tự xảy ra, các cơ quan quản lý cần xây dựng quy định hướng dẫn rõ ràng về các tình huống áp dụng biện pháp ngăn chặn, với yêu cầu cao nhất là đảm bảo an toàn và kiểm soát được tình hình.

Theo luật sư, với các lỗi vi phạm giao thông thông thường như vượt đèn đỏ hay không đội mũ bảo hiểm mà không thể ngăn chặn ngay, CSGT có thể sử dụng hệ thống camera giám sát để xử phạt nguội. Việc truy đuổi chỉ nên được áp dụng trong những trường hợp vi phạm giao thông kèm theo dấu hiệu tội phạm, chẳng hạn như người tình nghi vận chuyển ma túy bỏ chạy hay nghi phạm giết người không chấp hành hiệu lệnh dừng xe. Trong những tình huống cần truy đuổi nhưng không đảm bảo an toàn, lực lượng chức năng nên tìm kiếm phương án khác hiệu quả hơn.

TS Khương Kim Tạo cũng nhấn mạnh rằng việc truy đuổi phải đảm bảo an toàn cho cả người thực thi công vụ, người bị truy đuổi và các phương tiện giao thông khác trên đường. Ông đề xuất rằng có thể thông báo cho các đơn vị phía trước để phối hợp đón lõng và ngăn chặn; sử dụng biển báo hạn chế tốc độ và barie để ngăn chặn từ xa.

Đại biểu Phạm Văn Hòa nhận định rằng người truy đuổi thường có tâm thế chủ động, trong khi người bị truy đuổi lại rơi vào tình thế bị động và lo sợ. Khi ở trong trạng thái bị động, người vi phạm sẽ chỉ nghĩ đến việc làm thế nào để trốn tránh xử lý, dẫn đến hành vi chạy trốn liều lĩnh và dễ gây tai nạn. Nếu tai nạn xảy ra, tình huống sẽ trở nên phức tạp và không còn chỉ đơn thuần là hành vi vi phạm hành chính.

Vì lý do đó, đại biểu Hòa kiến nghị Bộ Công an cần xây dựng các hướng dẫn và tổ chức tập huấn để đảm bảo rằng việc truy đuổi trong những tình huống cần thiết phải an toàn tuyệt đối. Mục tiêu là ngăn chặn triệt để hành vi vi phạm mà không để xảy ra hậu quả đáng tiếc cho cán bộ thực thi công vụ, người vi phạm hoặc những người liên quan.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu