08:31 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cơ hội phát triển thương mại điện tử sau dịch COVID - 19

08:54 24/06/2020

(THPL) - Các biện pháp giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch COVID-19 đã thay đổi nhiều hình thức trao đổi giao dịch hàng hóa phổ thông. Xu hướng tiêu dùng và thói quen mua sắm của người dân đang được dịch chuyển dần sang hướng công nghệ số, nhu cầu giao dịch trực tuyến có xu hướng tăng cao.

Theo khảo sát của Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 doanh số bán lẻ quý I năm 2020 thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2019,  nhưng vẫn tăng nhẹ khoảng 4,7% ở các  kênh thương mại điện tử (TMĐT). Dữ liệu khảo sát lượng truy cập của 50 trang TMĐT hàng đầu Việt Nam cho thấy, lưu lượng tìm kiếm và mua hàng trực tuyến các loại sản phẩm nước rửa tay khô và khẩu trang lần lượt tăng 680% và 610% trong tháng 2 so với tháng 1.

nhu cầu mua hàng trực tuyến có xu hướng tăng cao 

Khi ca COVID-19 đầu tiên được phát hiện vào tháng 3, người tiêu dùng ở nhà tránh dịch nhiều hơn cũng là lúc ngành bách hóa trực tuyến chứng kiến sự tăng trưởng mạnh. Số lượng truy cập vào website của Bách Hóa Xanh trong quý I tăng 49% so với quý IV của năm ngoái, mặc dù trước đây, tâm điểm của TMĐT Việt Nam không phải là bách hóa trực tuyến. Sàn TMĐT Shopee giữ vị trí đứng đầu với trung bình khoảng 43 triệu lượt truy câp website/tháng, Tiki xếp thứ 2 về số lượt truy cập web đạt mức gần 24 triệu lượt truy cập/tháng, có mức độ phát triển nhanh nhất và đạt kỷ lục 4.000 đơn hàng/phút. Saigon Co.op và speedL cũng ghi nhận sự gia tăng cấp số nhân trong kênh bán hàng trực tuyến.

Doanh nghiệp ngành ẩm thực, các chuỗi nhà hàng ăn uống đã nhanh chóng tham gia vào các ứng dụng giao hàng để duy trì hoạt động. Các thương hiệu bình dân cũng tăng cường hoạt động trực tuyến để giảm thiểu chi phí. Các thương hiệu cao cấp và tầm trung đẩy mạnh hoạt động giao hàng tận hàng nhà. Một số nền tảng mới được các doanh nghiệp kích hoạt và đưa vào sử dụng nhằm phục vụ và hỗ trợ cho các nhu cầu của khách hàng, ví dụ như nền tảng GrabMart. Sự gia tăng nhanh chóng các giao dịch trực tuyến này là do có khoảng 68% người dân sử dụng internet, con số này được kỳ vọng tăng lên 75% vào cuối năm nay.

Trên cơ sở đó, nhiều chuyên gia kinh tế đã đưa ra một số gợi ý để kích thích kết nối và phát triển TMĐT với người tiêu dùng, hiện tại có khoảng 67 triệu người Việt Nam sử dụng internet và 46 triệu người tham gia facebook. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp TMĐT tập trung vào khách hàng bằng các kết nối sâu hơn, tìm lại những khách hàng bị mất trong dịch COVID-19 và thu hút khách hàng có giá trị cao hơn.

Sau thời gian dãn cách xã hội là nắng nóng kéo dài dẫn đến sự gia tăng về lưu lượng truy cập internet, vì mọi người làm việc, học tập và dành nhiều thời gian hơn cho các kênh trực tuyến tại nhà, hình thành thói quen mua hàng qua các kênh TMĐT. Đây là cơ hội tốt cho quảng cáo cho doanh nghiệp, sản phẩm và gia tăng uy tín thương hiệu trên thị trường thông qua các kênh giải trí trực tuyến, mạng xã hội. Cần có những chương trình quảng cáo sáng tạo để khẳng định vị trí của doanh nghiệp, nhanh chóng  phục hồi khi kinh doanh trở lại bình thường. Việc tăng cường nắm bắt sự đồng cảm trong giao tiếp với khách hành cũng rất quan trọng,  60% người mua hàng trực tuyến cho rằng tính minh bạch từ các doanh nghiệp TMĐT là quan trọng đối với họ, và điều này là rất cần thiết trong thời điểm nhiều rủi ro như hiện nay.

                                                                                    

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu