10:41 ngày 02/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Tư pháp nói gì về việc đấu giá biển số xe đẹp?

14:40 26/04/2017

(THPL) - Bà Nguyễn Thị Mai, Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) cho rằng, khi quan điểm chưa rõ biển số xe có phải là tài sản hay không thì chưa thể đưa ra bán đấu giá được.

Liên quan đến việc đấu giá biển số xe, Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Nguyễn Thị Mai cho hay:

"Ý tưởng đấu giá biển số xe đẹp đặt ra từ năm 2011 khi xây dựng Nghị định về đấu giá tài sản. Ngay từ lúc đó và đến bây giờ, vẫn còn hai luồng ý kiến khác nhau, rằng biển số xe là tài sản hay là công cụ quản lý của nhà nước đối với phương tiện giao thông đường bộ, quản lý trật tự giao thông. Khi quan điểm chưa rõ biển số xe có phải là tài sản hay không thì không thể đưa ra bán đấu giá được".

Biển số xe là tài sản hay là công cụ quản lý của nhà nước đối với phương tiệt giao thông đường bộ?

Cũng theo bà Mai, điều 80 của Luật Giao thông Đường bộ hiện nay quy định cấm mua bán các biển số của phương tiện cơ giới. Vì vậy, việc dự kiến đưa biển số xe đẹp ra đấu giá chưa thực hiện được.

Bà Mai cũng khẳng định không có gì vướng mắc trong Luật đấu giá tài sản hiện hành, vì luật này chỉ quy định về trình tự đấu giá tài sản. Còn tài sản nào được bán đấu giá thì do luật nội dung chuyên ngành quy định. Nếu như sau này Bộ Công an, Chính Phủ ban hành quy định “biển số xe đẹp là phải bán đấu giá” thì lúc đó sẽ tiến hành bán đấu giá theo Luật đấu giá tài sản.

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp. (Ảnh: Thắng Quang)

"Biển số xe đẹp không phải là tài sản đơn thuần như là một cái ô tô, xe máy mà còn là công cụ điều tiết của nhà nước để quản lý trật tự an ninh đô thị. Cho nên, khi tính đến chuyện có trao đấu giá tất cả các quyền này hay không và cho người trúng đấu giá được sở hữu toàn bộ 3 quyền là chiếm hữu, sử dụng và định đoạt hay không thì cần phải cân nhắc giữa lợi ích của việc thu được từ bán đấu giá biển số xe với lợi ích của việc quản lý trật tự đô thị" - bà Mai nêu quan điểm.

Việc chủ xe có quyền mua bán thực hiện 3 quyền như trong Bộ luật dân sự đối tài sản để sở hữu một biển số xe hay không, bà Mai cho biết, hiện nay, Bộ Công an đang xây dựng cơ chế về bán đấu giá biển số xe đẹp, có tính đến các phương án.

"Đối với đấu giá toàn bộ biển số xe hay chỉ riêng biển số đẹp thì Bộ Công an và Bộ Tài chính đang nghiên cứu. Tâm lý của người Việt Nam chỉ chuộng biển số xe đẹp thôi. Quan điểm của chúng tôi để tổ chức một cuộc đấu giá gồm nhiều vấn đề, chuyển giao tài sản đó, bán đấu giá toàn bộ biển số hay chỉ riêng biển đẹp thì phải cân nhắc toàn bộ các vấn đề, chúng tôi sẽ góp ý với Bộ Công an. Không có bất kỳ vướng mắc nào trong việc đấu giá tài sản, kể cả biển số xe”- bà Mai cho biết.

Bích Thảo

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu