Bảo hiểm PTI dễ bị trục lợi khi thông tin khách hàng được ghi kiểu tùy hứng
(THPL) - Đại diện công ty Bảo hiểm Bưu điện Thăng Long cho rằng thể hiện thông tin bắt buộc trên Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự cũng "tùy trường hợp", chính sự tùy tiện này đã tạo ra kẽ hở để nhiều người trục lợi, đồng thời cũng khiến nhiều khách hàng gặp rắc rối khi đi đòi quyền lợi,
Tin liên quan
- Bắt tạm giam Chủ tịch Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát
Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch huyện cùng nguyên Phó Chủ tịch huyện Thọ Xuân
Hà Giang: Tạm giữ hơn 200kg xúc xích có dấu hiệu nhập lậu
Thanh Hóa: Phó Trưởng Công an xã Xuân Lộc bị xử lý kỷ luật cảnh cáo do có quan hệ bất chính
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
Những thông tin mà Thương hiệu & Pháp luật đã từng đăng tải trong bài viết: "Công ty Bảo hiểm PTI: Khách hàng “khóc ròng” vì đi đòi quyền lợi?" ngày 22/12/2016, nội dung bài viết phản ánh về trường hợp ông Nguyễn Minh Đức, trú tại Khu đô thị The Pride, phường An Hưng, Hà Đông, Hà Nội kiến nghị về việc Công ty Bảo hiểm Bưu Điện PTI làm sai quy định khi cấp, bán Bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe ô tô của mang BKS 30A 360.88, khiến ông không được hưởng quyền lợi bảo hiểm khi điều khiển xe gặp tai nạn.
Nguyên nhân của sự việc chậm trễ giải quyết thủ tục bảo hiểm được Công ty bảo hiểm Bưu điện PTI Thăng Long đưa ra là do thông tin khách hàng bị ghi sai trong Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự, số hiệu BB150308394, đã mua ngày 4/12/2015 lại mang BKS 98A 022.16 ( BKS cũ của khách hàng trước khi sang tên đổi chủ).
Ngày 12/12/2016, tại buổi làm việc giữa ông Đức với ông Hoàng Anh Dương, phó Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bưu Điện PTI Thăng Long, ông Đức yêu cầu công ty giải quyết thủ tục bảo hiểm đối với quyền lợi của ông, cũng như làm rõ nguyên nhân việc ghi sai thông tin, và các thông tin bị ghi thiếu trên Giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự (thông tin về số khung, số máy, loại xe..) khiến khách hàng gặp “rắc rối” khi đi đòi quyền lợi bảo hiểm.
Để thông tin được khách quan minh bạch, ông Đức đã tiến hành ghi clip toàn bộ nội dung buổi làm việc với bên Công ty Bảo hiểm Bưu Điện PTI Thăng Long, địa chỉ 290 Nguyễn Trãi, Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội. Liên quan đến việc chất vấn của ông Đức đối với việc thể hiện thông tin trên giấy chứng nhận Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (thông tin về số khung, số máy, loại xe..).
Trong biên bản làm việc với ông Đức, ông Hoàng Anh Dương, phó Giám đốc công ty cho rằng: " Khi bán bảo hiểm cho khách hàng thì bên bảo hiểm có yêu cầu cung cấp đầy đủ các giấy tờ như: Đăng ký xe, số khung, số máy...Nhưng việc thể hiện thông tin khách hàng trên giấy chứng nhận bảo hiểm thì có thể ghi thiếu, không bắt buộc. Trường hợp ghi thiếu thoogn tin không làm ảnh hưởng đến việc xác định hiệu lực, đối tượng được bảo hiểm, người được bảo hiểm thì giấy chứng nhận bảo hiểm vẫn có hiệu lực"
"Giấy chứng nhận bảo hiểm của khách hàng vẫn có hiệu lực sau khi khách hàng nộp phí, và đã được quy định trong quy trình khai thác bảo hiểm. Đối với trường hợp cán bộ khai thác bảo hiểm ghi sai thì sẽ phải chịu trách nhiệm. Nếu việc ghi sai lệch thông tin bảo hiểm cho người được bảo hiểm là do cán bộ bảo hiểm thì cơ quan bảo hiểm sẽ xem xét trên từng trường hợp cụ thể, cũng tùy từng trường hợp." ông Dương giải thích trong biên bản.
Trên một diễn biến khác, ngày 24/1, PV cũng đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Vân Anh, đại diện truyền thông của Tổng công ty bảo hiểm Bưu điện PTI để làm rõ về việc khiếu nại của ông Đức (khách hàng) đang gặp khó khăn khi đi đòi lại quyền lợi bảo hiểm chính đáng sau khi mua bảo hiểm tại Công ty bảo hiểm Bưu điện PTI Thăng Long.
Đồng với quan điểm ý kiến của ông Dương về việc thể hiện thông tin có thể ghi thiếu thông tin trên bảo hiểm mà ông Dương đã trả lời ông Đức trong biên bản làm việc trước đó, bà Vân Anh cũng cho biết thêm:" Đối với trường hợp của ông Đức, khi khách hàng mua bảo hiểm tại trạm đăng kiểm đã đưa ra bảo hiểm cũ trước khi xe được khách hàng sang tên đổi biển. Nên cán bộ nhân viên bảo hiểm cũng tự động ghi luôn thông tin khách hàng từ giấy chứng nhận bảo hiểm cũ. Trường hợp như của khách hàng thì cũng rất hãn hữu, vi đây là bảo hiểm trách nhiệm dân sự nên cũng đơn giản nên người bán hàng cũng chủ quan không kiểm tra lại nên cũng bị lỗi."
Chia sẻ thêm khó khăn về trường hợp khách hàng chậm được quyền lợi bảo hiểm, bà Vân Anh cho hay: " Để xác minh chính xác thông tin của khách hàng, bên bảo hiểm cũng đã làm việc với cơ quan công an. Tuy nhiên, bên cơ quan công an cho biết có thể tra cứu được nhưng họ không thuộc trách nhiệm phải trả lời đối với doanh nghiệp hay khách hàng của bên công ty. Bên công ty cũng đã phải nhờ có mối quan hệ cá nhân với bên Cục đăng kiểm để nhờ họ xuất lại toàn bộ văn bản để chứng minh 2 biển số xe của khách hàng trùng khớp với nhau."
Đối với việc ghi thông tin thể hiện trên bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bà Vân Anh lý giải: "Việc ghi thông tin công ty cũng khuyến khích là ghi đầy đủ, nhưng không bắt buộc". Tuy nhiên, việc ghi thiếu thông tin như trên có thể gây ảnh hưởng đến việc chi - trả bảo hiểm cho khách hàng, cũng như việc ghi thiếu thông tin có dẫn đến việc tạo ra "kẽ hở" để khách hàng sẽ dễ dàng có thể trực lợi về bảo hiểm (do thông tin về thời gian cấp giấy chứng nhận bảo hiểm không được thể hiện rõ ràng).
Đại diện cho Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện PTI, bà Vân Anh cũng thừa nhận: " Tỷ lệ về trục lợi bảo hiểm là có, nhưng không phải là quá nhiều và không phải khách hàng nào cũng cố tình để trục lợi bảo hiểm. Trước đây, công ty cũng có gặp trường hợp trục lợi về bảo hiểm, nếu khách hàng đã cố tình hợp thức hóa giấy tờ thì cũng không thể từ chối được"(!?)
Không rõ quy trình làm việc có được các cán bộ , nhân viên của công ty tuân thủ theo đúng với các quy định của ngành bảo hiểm hay không? Nhưng trước việc ghi thông tin một cách tùy hứng như đối với trường hợp khách hàng là ông Đức( không thể hiện đầy đủ thông tin khách hàng trên giấy chứng nhận bảo hiểm) thì việc dư luận và khách hàng lo lắng về việc dễ dàng mất quyền lợi bảo hiểm khi gặp phải trường hợp tương tự như trên.
Bên cạnh đó, dư luận người dân cũng hoàn toàn có quyền nghi ngờ về tính minh bạch trong việc chi - trả bảo hiểm của Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện PTI, khi kẽ hở để trục lợi bảo hiểm do việc ghi thiếu thông tin của khách hàng lại được Tổng công ty này cho rằng chỉ cần khuyến khích chứ không bắt buộc.
Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về sự việc sau khi có ý kiến từ các cơ quan chức năng.
Thanh Sơn
Tin khác
-
Sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 150.000 lượt khách trong ngày 25 Tết
-
Bộ Công an hướng dẫn người dân tra cứu, nhận diện website lừa đảo
-
Bác sĩ Hoàng Thị Nga - Người kiến tạo nụ cười hoàn hảo, thay đổi cuộc sống
-
Chất lượng dịch vụ Cao Kim có tốt như lời đồn?
-
Hội chữ Xuân Ất Tỵ 2025: Khơi dậy tinh thần hiếu học và tôn vinh giá trị truyền thống
-
Hội xe đạp phượt Hà Nội đã ra mắt tháng 1/2025
Thương mại song phương Việt Nam - Philippines đạt trên 8,6 tỷ USD
(THPL) - Năm 2024, thương mại song phương Việt Nam - Philippines đạt mức kỷ lục mới. Theo đó, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước chính...24/01/2025 12:07:45Phiên chợ 'Tết xanh - Quà Việt' quy tụ gần 1000 sản phẩm OCOP
(THPL) - Phiên chợ “Tết xanh - Quà Việt” Xuân Ất Tỵ 2025 diễn ra từ ngày 23 - 26/1/2025, quy tụ gần 1.000 sản phẩm đạt tiêu chí xanh - sạch -...24/01/2025 10:23:52Giá vàng và ngoại tệ ngày 24/1: Nhẫn trơn và SJC biến động nhẹ, USD quanh mốc 108
(THPL) - Hôm nay 24/1, giá vàng 9999 của SJC tăng 400 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra. Giá vàng nhẫn trơn cũng được một số...24/01/2025 09:19:11Dự báo thời tiết ngày 24/1: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa vài nơi
(THPL) - Hôm nay 24/1, Bắc Bộ có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng, đêm và sáng trời rét,...24/01/2025 07:14:13
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024