Bảo hiểm PTI dễ bị trục lợi khi thông tin khách hàng được ghi kiểu tùy hứng
(THPL) - Đại diện công ty Bảo hiểm Bưu điện Thăng Long cho rằng thể hiện thông tin bắt buộc trên Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự cũng "tùy trường hợp", chính sự tùy tiện này đã tạo ra kẽ hở để nhiều người trục lợi, đồng thời cũng khiến nhiều khách hàng gặp rắc rối khi đi đòi quyền lợi,
Tin liên quan
- Nam Định: Phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, thu giữ 2 khẩu súng và 29 viên đạn
Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Lực lượng QLTT liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển đường kính nhập lậu
Thanh Hóa: Bắt thêm 1 đối tượng trong nhóm sản xuất thực phẩm chống đột quỵ giả
Những thông tin mà Thương hiệu & Pháp luật đã từng đăng tải trong bài viết: "Công ty Bảo hiểm PTI: Khách hàng “khóc ròng” vì đi đòi quyền lợi?" ngày 22/12/2016, nội dung bài viết phản ánh về trường hợp ông Nguyễn Minh Đức, trú tại Khu đô thị The Pride, phường An Hưng, Hà Đông, Hà Nội kiến nghị về việc Công ty Bảo hiểm Bưu Điện PTI làm sai quy định khi cấp, bán Bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe ô tô của mang BKS 30A 360.88, khiến ông không được hưởng quyền lợi bảo hiểm khi điều khiển xe gặp tai nạn.
Nguyên nhân của sự việc chậm trễ giải quyết thủ tục bảo hiểm được Công ty bảo hiểm Bưu điện PTI Thăng Long đưa ra là do thông tin khách hàng bị ghi sai trong Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự, số hiệu BB150308394, đã mua ngày 4/12/2015 lại mang BKS 98A 022.16 ( BKS cũ của khách hàng trước khi sang tên đổi chủ).
Ngày 12/12/2016, tại buổi làm việc giữa ông Đức với ông Hoàng Anh Dương, phó Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bưu Điện PTI Thăng Long, ông Đức yêu cầu công ty giải quyết thủ tục bảo hiểm đối với quyền lợi của ông, cũng như làm rõ nguyên nhân việc ghi sai thông tin, và các thông tin bị ghi thiếu trên Giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự (thông tin về số khung, số máy, loại xe..) khiến khách hàng gặp “rắc rối” khi đi đòi quyền lợi bảo hiểm.
Để thông tin được khách quan minh bạch, ông Đức đã tiến hành ghi clip toàn bộ nội dung buổi làm việc với bên Công ty Bảo hiểm Bưu Điện PTI Thăng Long, địa chỉ 290 Nguyễn Trãi, Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội. Liên quan đến việc chất vấn của ông Đức đối với việc thể hiện thông tin trên giấy chứng nhận Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (thông tin về số khung, số máy, loại xe..).
Trong biên bản làm việc với ông Đức, ông Hoàng Anh Dương, phó Giám đốc công ty cho rằng: " Khi bán bảo hiểm cho khách hàng thì bên bảo hiểm có yêu cầu cung cấp đầy đủ các giấy tờ như: Đăng ký xe, số khung, số máy...Nhưng việc thể hiện thông tin khách hàng trên giấy chứng nhận bảo hiểm thì có thể ghi thiếu, không bắt buộc. Trường hợp ghi thiếu thoogn tin không làm ảnh hưởng đến việc xác định hiệu lực, đối tượng được bảo hiểm, người được bảo hiểm thì giấy chứng nhận bảo hiểm vẫn có hiệu lực"
"Giấy chứng nhận bảo hiểm của khách hàng vẫn có hiệu lực sau khi khách hàng nộp phí, và đã được quy định trong quy trình khai thác bảo hiểm. Đối với trường hợp cán bộ khai thác bảo hiểm ghi sai thì sẽ phải chịu trách nhiệm. Nếu việc ghi sai lệch thông tin bảo hiểm cho người được bảo hiểm là do cán bộ bảo hiểm thì cơ quan bảo hiểm sẽ xem xét trên từng trường hợp cụ thể, cũng tùy từng trường hợp." ông Dương giải thích trong biên bản.
Trên một diễn biến khác, ngày 24/1, PV cũng đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Vân Anh, đại diện truyền thông của Tổng công ty bảo hiểm Bưu điện PTI để làm rõ về việc khiếu nại của ông Đức (khách hàng) đang gặp khó khăn khi đi đòi lại quyền lợi bảo hiểm chính đáng sau khi mua bảo hiểm tại Công ty bảo hiểm Bưu điện PTI Thăng Long.
Đồng với quan điểm ý kiến của ông Dương về việc thể hiện thông tin có thể ghi thiếu thông tin trên bảo hiểm mà ông Dương đã trả lời ông Đức trong biên bản làm việc trước đó, bà Vân Anh cũng cho biết thêm:" Đối với trường hợp của ông Đức, khi khách hàng mua bảo hiểm tại trạm đăng kiểm đã đưa ra bảo hiểm cũ trước khi xe được khách hàng sang tên đổi biển. Nên cán bộ nhân viên bảo hiểm cũng tự động ghi luôn thông tin khách hàng từ giấy chứng nhận bảo hiểm cũ. Trường hợp như của khách hàng thì cũng rất hãn hữu, vi đây là bảo hiểm trách nhiệm dân sự nên cũng đơn giản nên người bán hàng cũng chủ quan không kiểm tra lại nên cũng bị lỗi."
Chia sẻ thêm khó khăn về trường hợp khách hàng chậm được quyền lợi bảo hiểm, bà Vân Anh cho hay: " Để xác minh chính xác thông tin của khách hàng, bên bảo hiểm cũng đã làm việc với cơ quan công an. Tuy nhiên, bên cơ quan công an cho biết có thể tra cứu được nhưng họ không thuộc trách nhiệm phải trả lời đối với doanh nghiệp hay khách hàng của bên công ty. Bên công ty cũng đã phải nhờ có mối quan hệ cá nhân với bên Cục đăng kiểm để nhờ họ xuất lại toàn bộ văn bản để chứng minh 2 biển số xe của khách hàng trùng khớp với nhau."
Đối với việc ghi thông tin thể hiện trên bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bà Vân Anh lý giải: "Việc ghi thông tin công ty cũng khuyến khích là ghi đầy đủ, nhưng không bắt buộc". Tuy nhiên, việc ghi thiếu thông tin như trên có thể gây ảnh hưởng đến việc chi - trả bảo hiểm cho khách hàng, cũng như việc ghi thiếu thông tin có dẫn đến việc tạo ra "kẽ hở" để khách hàng sẽ dễ dàng có thể trực lợi về bảo hiểm (do thông tin về thời gian cấp giấy chứng nhận bảo hiểm không được thể hiện rõ ràng).
Đại diện cho Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện PTI, bà Vân Anh cũng thừa nhận: " Tỷ lệ về trục lợi bảo hiểm là có, nhưng không phải là quá nhiều và không phải khách hàng nào cũng cố tình để trục lợi bảo hiểm. Trước đây, công ty cũng có gặp trường hợp trục lợi về bảo hiểm, nếu khách hàng đã cố tình hợp thức hóa giấy tờ thì cũng không thể từ chối được"(!?)
Không rõ quy trình làm việc có được các cán bộ , nhân viên của công ty tuân thủ theo đúng với các quy định của ngành bảo hiểm hay không? Nhưng trước việc ghi thông tin một cách tùy hứng như đối với trường hợp khách hàng là ông Đức( không thể hiện đầy đủ thông tin khách hàng trên giấy chứng nhận bảo hiểm) thì việc dư luận và khách hàng lo lắng về việc dễ dàng mất quyền lợi bảo hiểm khi gặp phải trường hợp tương tự như trên.
Bên cạnh đó, dư luận người dân cũng hoàn toàn có quyền nghi ngờ về tính minh bạch trong việc chi - trả bảo hiểm của Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện PTI, khi kẽ hở để trục lợi bảo hiểm do việc ghi thiếu thông tin của khách hàng lại được Tổng công ty này cho rằng chỉ cần khuyến khích chứ không bắt buộc.
Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về sự việc sau khi có ý kiến từ các cơ quan chức năng.
Thanh Sơn
Tin khác
-
Lễ hội Rồng hút hàng chục ngàn du khách những ngày đầu lễ 30/4
-
Giá xăng dầu góp phần đẩy CPI tăng 0,07% trong tháng 4
-
Phố phường rực rỡ cờ hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam
-
Người trẻ tích cực thanh lọc cơ thể để tăng tốc chạy deadline trước khi nghỉ lễ
-
Bức tranh đa sắc màu tại Lễ hội thả diều 2024
-
Bừng sáng sắc màu đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
Thanh Hoá: Huyện Lang Chánh ra “tối hậu thư” cho doanh nghiệp chăn nuôi lợn gây phát tán mùi hôi
(THPL) - UBND huyện Lang Chánh vừa có Văn bản số 735/UBND-TNMT, ngày 26/4/2024 về việc yêu cầu khắc phục triệt để việc phát tán mùi hôi làm...28/04/2024 20:52:50Giá vàng bật tăng mạnh ngày cuối tuần
(THPL) - Sau thời gian ngắn giá vàng giảm thì đến cuối tuần qua, giá vàng đã “quay đầu” tăng trở lại.28/04/2024 11:48:01Tổng hợp những món ăn thanh mát, giải nhiệt cho ngày hè
(THPL) - Thời tiết oi bức của mùa hè rất dễ sinh ra cảm giác khó chịu, chán ăn, chưa kể, một số loại bệnh mùa hè như mụn nhọt, nóng trong...28/04/2024 17:04:53Bao lâu thì nên thay cốc lọc dầu ô tô?
(THPL) - Lọc dầu ô tô là bộ phận quan trọng trong hệ thống bôi trơn động cơ, có nhiệm vụ loại bỏ cặn bẩn, kim loại mòn khỏi dầu nhớt...28/04/2024 11:51:41
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...