02:50 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Ninh: Khó khăn trong giải tỏa đất nông nghiệp bị lấn chiếm

13:57 15/07/2017

(THPL) - Tại phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) hiện nay đang gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý đất nông nghiệp bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích.

Trong giai đoạn 2011-2015, tại phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã có hơn 05 hecta đất nông nghiệp trồng lúa bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích. Qua thực tế, công tác quản lý, sử dụng đất đai và việc giải tỏa, cưỡng chế những công trình xây dựng trái phép ở địa phương này đang gặp phải nhiều thách thức.

Những ngôi nhà được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Những công trình xây dựng kiên cố như thế này... đầy rẫy ở khu phố Đa Hội, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Khi được hỏi lý do tại sao lại cố tình lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, những người dân ở đây cho biết vì...thiếu đất ở.

Ông Lưu Quang Hợp (trú tại phường Châu Khê) cho biết: "Những khu đất ở đây là đất nông nghiệp. Bà con biết đây là đất nông nghiệp, xây dựng là vi phạm nhưng vì điều kiện không có chỗ ở, vì hoàn cảnh đất chật người đông nên ra đây làm". 

"Nói đúng ra thì về trình độ văn hóa ở đây thấp nhưng mà cũng hiểu biết là vi phạm pháp luật. Thế nhưng mà cái nhu cầu tối thiểu của cuộc sống là phải có chỗ ở, phải có cái phòng riêng chứ bây giờ mấy anh em ở chung thì rất chật. Toàn có gia đình riêng rồi nên rất khó khăn trong cuộc sống", ông Trần Văn Tâm (phường Châu Khê) nói. 

Các hộ dân xây dựng bờ tường, rào chắn khu đất ở.

Cả phường Châu Khê có 18.000 nhân khẩu, riêng khu phố Đa Hội chiếm hơn một nửa dân số, dẫn tới tình trạng "đất chật, người đông". Trong khi đó từ rất lâu, địa phương này lại không có chính sách quy hoạch và chia đất dân cư của Nhà nước. Do nhu cầu đất ở rất lớn nên người dân đã tự ý lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất trồng lúa, còn chính quyền địa phương thì "bất lực" trước tình trạng này.

Hiện cả phường có 59 hộ vi phạm trên diện tích hơn 05 hecta. Theo chính quyền sở tại, việc lấn chiếm diễn ra trong giai đoạn 2011-2015 khi ông Đỗ Văn Hiền làm Chủ tịch, hiện tại vị này đang là Bí thư Đảng ủy phường Châu Khê.

Ông Trần Văn Minh (Trưởng khu phố Đa Hội, phường Châu Khê) giải thích về nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên: "Thứ nhất là người dân chưa hiểu biết pháp luật về đất đai. Thứ hai là quản lý của địa phương, cũng chưa tuyên truyền rõ cho người ta hiểu biết về việc xây dựng trên đất nông nghiệp".

"Các hộ xây dựng thường lợi dụng vào ngày nghỉ, ngày lễ, đặc biệt vào thời điểm vào đêm tối. Do vậy công tác quản lý về đất đai trên địa bàn phường cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý vi phạm", ông Nguyễn Thế Chinh - Phó Chủ tịch UBND phường Châu Khê cho biết thêm.

Nhiều khu đất nông nghiệp vẫn bỏ hoang sau dãy nhà người dân xây dựng trái phép.

Từ năm 2014 đến nay, phường Châu Khê và thị xã Từ Sơn đã nhiều lần thành lập các tổ công tác để xử lý cưỡng chế vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp. Thế nhưng, có vẻ như "lực bất tòng tâm" khi gần như không thể xử lý được vụ việc nào. 

Chính quyền phường Châu Khê cũng đã chuyển kiến nghị của người dân tới lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh, đề nghị có kế hoạch thanh tra vụ việc. Lẽ ra sự việc này được Sở tiến hành thanh tra vào đầu năm 2016 nhưng sau đó tạm hoãn và lãnh đạo Sở đã tiếp nhận kiến nghị này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường cũng thông tin thêm rằng, cho đến thời điểm này, Sở cũng chưa thể tổng hợp được con số chính xác về diện tích đất nông nghiệp bị lấn chiếm nên công tác thanh, kiểm tra cũng gặp phải nhiều khó khăn. Điều này dẫn tới thách thức không nhỏ trong việc giải tỏa, cưỡng chế đất nông nghiệp bị lấn chiếm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Hòa Bình - Diệu Huyền

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu