Bắc Giang xây dựng 3 kịch bản tiêu thụ vải thiều ứng phó dịch COVID-19
(THPL) – Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã đưa ra các kịch bản ứng phó để đảm bảo tiêu thụ gần 200 nghìn tấn vải thiều cho người dân trong các tình huống dịch COVID-19.
Tin liên quan
» Hôm nay, Hải Dương xuất khẩu những lô vải thiều đầu tiên đi nước ngoài
» Vải thiều Hải Dương sẽ lên sàn online vào ngày 18/5
» Vải thiều Lục Ngạn được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản - Thêm một chứng nhận uy tín
Theo UBND tỉnh Bắc Giang, năm 2021, diện tích vải trên địa bàn tỉnh là 28.100 ha, sản lượng ước đạt 180.000 tấn (tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020), trong đó sản lượng vải sớm khoảng 45.000 tấn, vải chính vụ sản lượng ước đạt 135.000 tấn. Thời gian thu hoạch bắt đầu từ khoảng 20/5 đến 20/7. Để ứng phó với dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh, tỉnh Bắc Giang đã ban hành kế hoạch tiêu thụ vải thiều với 3 kịch bản như sau:
Với kịch bản 1, khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, vải thiều được tiêu thụ thuận lợi. Sản lượng vải thiều được tiêu thụ 50% trong nước (khoảng 90.000 tấn), 50% xuất khẩu (khoảng 90.000 tấn).
Tiêu thụ trong nước, kênh tiêu thụ tại các chợ đầu mối (Thủ Đức; Bình Điền-TP HCM, Dầu Giây-Đồng Nai; Bắc Thăng Long; Phùng Khoang; Long Biên-Hà Nội, Hòa Cường-Đà Nẵng), dự kiến tiêu thụ khoảng 40.000 tấn. Các Tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: Big C, GO, Lan Chi, Vinmart&Vinmart+,Vincom …dự kiến tiêu thụ khoảng 15.000 tấn.
Các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu như: Công ty CP xuất nhập khẩu VIFOCO, Công ty TNHH một thành viên Dũng Sỹ,… dự kiến tiêu thụ khoảng 15.000 tấn. Các chợ truyền thống, tiểu thương, xe cóc, điểm cân nhỏ phục vụ cho tiêu thụ lưu động tiêu thụ khoảng 10.000 tấn.
Sản lượng tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử (Alibaba, Amazon, Sendo, Voso, Shopee…), kinh doanh trên nền tảng online tiêu thụ khoảng 1.000 tấn. Ở kịch bản này, sản lượng xuất khẩu vào các thị trường như Trung Quốc, Nhật, Úc, EU, Mỹ, Thái Lan, Singapore… khoảng 90.000 tấn.
Sản lượng vải còn lại chuyển chế biến sấy và chế biến khác, dự kiến tiêu thụ khoảng 9.000 tấn (số lượng lò sấy trên địa bàn các huyện khoảng 600 lò, tập trung chủ yếu tại địa bàn huyện Lục Ngạn, Lục Nam, công suất tối đa đạt khoảng 30.000 tấn).
Báo Tiền phong đưa tin, ở kịch bản 2, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Sản lượng vải thiều được tiêu thụ 70% trong nước, khoảng 130.000 tấn, 30% xuất khẩu, khoảng 50.000 tấn.
Về tiêu thụ trong nước, các chợ đầu mối như Thủ Đức, Bình Điền (TP HCM), Dầu Giây (Đồng Nai), Bắc Thăng Long, Phùng Khoang, Long Biên (Hà Nội), Hòa Cường (Đà Nẵng) được xác định đây là kênh tiêu thụ chủ yếu, tiêu thụ khoảng 55.000 tấn. Các chợ truyền thống, tiểu thương, xe cóc, điểm cân nhỏ phục vụ cho tiêu thụ lưu động dự kiến tiêu thụ khoảng 13.000 tấn. Sản lượng vải còn lại chuyển chế biến sấy và chế biến khác tiêu thụ khoảng 15.000 tấn.
Các tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: Big C, GO, Lan Chi, Vinmart&Vinmart+, Vincom …dự kiến tiêu thụ khoảng 20.000 tấn.
Các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu như: Công ty CP xuất nhập khẩu VIFOCO, Công ty TNHH một thành viên Dũng Sỹ, Công ty cổ phần chế biến thực phẩm xuất khẩu G.O.C, …dự kiến tiêu thụ khoảng 25.000 tấn.
Sản lượng tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng online tiêu thụ khoảng 2.000 tấn. Sản lượng xuất khẩu ở kịch bản này khoảng 50.000 tấn.
Với kịch bản thứ 3, dịch COVID-19 ảnh hưởng toàn diện, sản lượng vải thiều 90% tiêu thụ nội địa, khoảng 160.000 tấn; xuất khẩu 10%, khoảng 20.000 tấn. Ở kịch bản này cần tập trung mọi nguồn lực, cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc hỗ trợ, giúp người dân từ công tác thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều. Tăng cường khuyến cáo người dân thu hoạch rải vụ, nơi nào có quả vải chín trước cần tập trung thu hoạch, tiêu thụ sớm.
Kênh tiêu thụ tại các chợ đầu mối lớn trong nước được xác định đây là tiêu thụ chủ yếu, khoảng 60.000 tấn.
Các tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích dự kiến tiêu thụ khoảng 25.000 tấn. Các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu dự kiến tiêu thụ khoảng 30.000 tấn. Các chợ truyền thống, tiểu thương, xe cóc, điểm cân nhỏ phục vụ cho tiêu thụ lưu động tiêu thụ khoảng 15.000 tấn.
Liên quan đến 3 kịch bản tiêu thụ vải thiều trên, báo Nông nghiệp VN đưa tin, để thực hiện tốt các phương án tiêu thụ vải thiều, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Công Thương chủ động tổ chức tốt hoạt động quảng bá, chương trình kết nối cung cầu vải thiều tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Mặt khác phối hợp với UBND huyện Lục Ngạn, Tân Yên và các sở, ngành liên quan để hỗ trợ, thúc đẩy, tạo điều kiện cho thương nhân Trung Quốc sang khảo sát, thu mua vải thiều tại Bắc Giang.
Cạnh đó, sẽ hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các điều kiện xuất khẩu quả vải thiều như: Tem, nhãn, bao bì theo quy định của nước nhập khẩu...
Minh Đức (tổng hợp)
Tin khác
-
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
-
Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
-
TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
-
Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
-
Nghề trồng đào Nhật Tân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
-
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tịch thu phương tiện là một trong các hình thức xử phạt đối với vi phạm giao thông đường bộ. Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, người tham gia...18/01/2025 09:34:51Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân
Trong thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam, Hà Nội và TP HCM, đã đạt mức báo động cao, liên...18/01/2025 09:33:13EVNNPC công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025
(THPL) - Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai...18/01/2025 08:52:51Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
(THPL) - Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 250.600 tấn hồ tiêu các loại. Năm 2025, sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục giảm...17/01/2025 21:15:34
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024