Bắc Giang xây dựng 3 kịch bản tiêu thụ vải thiều ứng phó dịch COVID-19
(THPL) – Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã đưa ra các kịch bản ứng phó để đảm bảo tiêu thụ gần 200 nghìn tấn vải thiều cho người dân trong các tình huống dịch COVID-19.
Tin liên quan
- Giá xăng dầu góp phần đẩy CPI tăng 0,07% trong tháng 4
Người trẻ tích cực thanh lọc cơ thể để tăng tốc chạy deadline trước khi nghỉ lễ
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
Doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc
Nhiều tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra vào thị trường UAE
» Hôm nay, Hải Dương xuất khẩu những lô vải thiều đầu tiên đi nước ngoài
» Vải thiều Hải Dương sẽ lên sàn online vào ngày 18/5
» Vải thiều Lục Ngạn được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản - Thêm một chứng nhận uy tín
Theo UBND tỉnh Bắc Giang, năm 2021, diện tích vải trên địa bàn tỉnh là 28.100 ha, sản lượng ước đạt 180.000 tấn (tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020), trong đó sản lượng vải sớm khoảng 45.000 tấn, vải chính vụ sản lượng ước đạt 135.000 tấn. Thời gian thu hoạch bắt đầu từ khoảng 20/5 đến 20/7. Để ứng phó với dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh, tỉnh Bắc Giang đã ban hành kế hoạch tiêu thụ vải thiều với 3 kịch bản như sau:
Với kịch bản 1, khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, vải thiều được tiêu thụ thuận lợi. Sản lượng vải thiều được tiêu thụ 50% trong nước (khoảng 90.000 tấn), 50% xuất khẩu (khoảng 90.000 tấn).
Tiêu thụ trong nước, kênh tiêu thụ tại các chợ đầu mối (Thủ Đức; Bình Điền-TP HCM, Dầu Giây-Đồng Nai; Bắc Thăng Long; Phùng Khoang; Long Biên-Hà Nội, Hòa Cường-Đà Nẵng), dự kiến tiêu thụ khoảng 40.000 tấn. Các Tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: Big C, GO, Lan Chi, Vinmart&Vinmart+,Vincom …dự kiến tiêu thụ khoảng 15.000 tấn.
Các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu như: Công ty CP xuất nhập khẩu VIFOCO, Công ty TNHH một thành viên Dũng Sỹ,… dự kiến tiêu thụ khoảng 15.000 tấn. Các chợ truyền thống, tiểu thương, xe cóc, điểm cân nhỏ phục vụ cho tiêu thụ lưu động tiêu thụ khoảng 10.000 tấn.
Sản lượng tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử (Alibaba, Amazon, Sendo, Voso, Shopee…), kinh doanh trên nền tảng online tiêu thụ khoảng 1.000 tấn. Ở kịch bản này, sản lượng xuất khẩu vào các thị trường như Trung Quốc, Nhật, Úc, EU, Mỹ, Thái Lan, Singapore… khoảng 90.000 tấn.
Sản lượng vải còn lại chuyển chế biến sấy và chế biến khác, dự kiến tiêu thụ khoảng 9.000 tấn (số lượng lò sấy trên địa bàn các huyện khoảng 600 lò, tập trung chủ yếu tại địa bàn huyện Lục Ngạn, Lục Nam, công suất tối đa đạt khoảng 30.000 tấn).
Báo Tiền phong đưa tin, ở kịch bản 2, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Sản lượng vải thiều được tiêu thụ 70% trong nước, khoảng 130.000 tấn, 30% xuất khẩu, khoảng 50.000 tấn.
Về tiêu thụ trong nước, các chợ đầu mối như Thủ Đức, Bình Điền (TP HCM), Dầu Giây (Đồng Nai), Bắc Thăng Long, Phùng Khoang, Long Biên (Hà Nội), Hòa Cường (Đà Nẵng) được xác định đây là kênh tiêu thụ chủ yếu, tiêu thụ khoảng 55.000 tấn. Các chợ truyền thống, tiểu thương, xe cóc, điểm cân nhỏ phục vụ cho tiêu thụ lưu động dự kiến tiêu thụ khoảng 13.000 tấn. Sản lượng vải còn lại chuyển chế biến sấy và chế biến khác tiêu thụ khoảng 15.000 tấn.
Các tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: Big C, GO, Lan Chi, Vinmart&Vinmart+, Vincom …dự kiến tiêu thụ khoảng 20.000 tấn.
Các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu như: Công ty CP xuất nhập khẩu VIFOCO, Công ty TNHH một thành viên Dũng Sỹ, Công ty cổ phần chế biến thực phẩm xuất khẩu G.O.C, …dự kiến tiêu thụ khoảng 25.000 tấn.
Sản lượng tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng online tiêu thụ khoảng 2.000 tấn. Sản lượng xuất khẩu ở kịch bản này khoảng 50.000 tấn.
Với kịch bản thứ 3, dịch COVID-19 ảnh hưởng toàn diện, sản lượng vải thiều 90% tiêu thụ nội địa, khoảng 160.000 tấn; xuất khẩu 10%, khoảng 20.000 tấn. Ở kịch bản này cần tập trung mọi nguồn lực, cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc hỗ trợ, giúp người dân từ công tác thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều. Tăng cường khuyến cáo người dân thu hoạch rải vụ, nơi nào có quả vải chín trước cần tập trung thu hoạch, tiêu thụ sớm.
Kênh tiêu thụ tại các chợ đầu mối lớn trong nước được xác định đây là tiêu thụ chủ yếu, khoảng 60.000 tấn.
Các tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích dự kiến tiêu thụ khoảng 25.000 tấn. Các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu dự kiến tiêu thụ khoảng 30.000 tấn. Các chợ truyền thống, tiểu thương, xe cóc, điểm cân nhỏ phục vụ cho tiêu thụ lưu động tiêu thụ khoảng 15.000 tấn.
Liên quan đến 3 kịch bản tiêu thụ vải thiều trên, báo Nông nghiệp VN đưa tin, để thực hiện tốt các phương án tiêu thụ vải thiều, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Công Thương chủ động tổ chức tốt hoạt động quảng bá, chương trình kết nối cung cầu vải thiều tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Mặt khác phối hợp với UBND huyện Lục Ngạn, Tân Yên và các sở, ngành liên quan để hỗ trợ, thúc đẩy, tạo điều kiện cho thương nhân Trung Quốc sang khảo sát, thu mua vải thiều tại Bắc Giang.
Cạnh đó, sẽ hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các điều kiện xuất khẩu quả vải thiều như: Tem, nhãn, bao bì theo quy định của nước nhập khẩu...
Minh Đức (tổng hợp)
Tin khác
-
Lễ hội Rồng hút hàng chục ngàn du khách những ngày đầu lễ 30/4
-
Giá xăng dầu góp phần đẩy CPI tăng 0,07% trong tháng 4
-
Phố phường rực rỡ cờ hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam
-
Người trẻ tích cực thanh lọc cơ thể để tăng tốc chạy deadline trước khi nghỉ lễ
-
Bức tranh đa sắc màu tại Lễ hội thả diều 2024
-
Bừng sáng sắc màu đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
Thanh Hoá: Huyện Lang Chánh ra “tối hậu thư” cho doanh nghiệp chăn nuôi lợn gây phát tán mùi hôi
(THPL) - UBND huyện Lang Chánh vừa có Văn bản số 735/UBND-TNMT, ngày 26/4/2024 về việc yêu cầu khắc phục triệt để việc phát tán mùi hôi làm...28/04/2024 20:52:50Giá vàng bật tăng mạnh ngày cuối tuần
(THPL) - Sau thời gian ngắn giá vàng giảm thì đến cuối tuần qua, giá vàng đã “quay đầu” tăng trở lại.28/04/2024 11:48:01Tổng hợp những món ăn thanh mát, giải nhiệt cho ngày hè
(THPL) - Thời tiết oi bức của mùa hè rất dễ sinh ra cảm giác khó chịu, chán ăn, chưa kể, một số loại bệnh mùa hè như mụn nhọt, nóng trong...28/04/2024 17:04:53Bao lâu thì nên thay cốc lọc dầu ô tô?
(THPL) - Lọc dầu ô tô là bộ phận quan trọng trong hệ thống bôi trơn động cơ, có nhiệm vụ loại bỏ cặn bẩn, kim loại mòn khỏi dầu nhớt...28/04/2024 11:51:41
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...