Bắc Giang dự kiến xuất khẩu 1.500 tấn vải thiều sang thị trường Hoa Kỳ
(THPL) – Những năm qua, việc ùn ứ vải thiều tại các cửa khẩu khiến chất lượng trái vải không đảm bảo. Để giải quyết vấn đề này, ngày 26/4, Sở Công Thương Bắc Giang đã phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của tỉnh vào thị trường Hoa Kỳ.
Tin liên quan
- Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
Lễ hội “Hương bưởi Tân Triều” lần đầu tiên được tổ chức tại Đồng Nai
Mỹ vẫn là thị trường tiềm năng của ngành điều Việt Nam
» Vải thiều tươi Việt Nam lần đầu xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu tại Móng Cái
» Vải thiều Thanh Hà được giá, có loại đến 80.000 đồng/kg
» Bắc Giang đã tiêu thụ hơn 120.000 tấn vải thiều
Tại hội nghị, ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, Bắc Giang có nhiều lợi thế, tiềm năng phát triển nông nghiệp, với tập đoàn cây ăn quả phong phú, đa dạng và nhiều sản vật nông nghiệp đặc trưng, nổi tiếng. Với trái vải thiều, Bắc Giang nhất quán và xuyên suốt quan điểm lấy chất lượng vượt trội, đặc trưng riêng có; bảo đảm an toàn thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc, tạo chỗ đứng bền vững ở thị trường trong và ngoài nước.
Năm nay, thời tiết thuận lợi, các trà vải trên địa bàn tỉnh sinh trưởng phát triển tốt, dự kiến sản lượng đạt hơn 180.000 tấn; trong đó sản lượng vải sớm khoảng 60.000 tấn, chính vụ 120.000 tấn. Vì vậy, Bắc Giang đã, đang nỗ lực xúc tiến, tìm đường tiêu thụ cho loại cây trồng chủ lực của địa phương.
Với thị trường Hoa Kỳ, tỉnh Bắc Giang luôn xác định là thị trường tiềm năng. Hiện tỉnh đã có 17 mã số vùng trồng được Hoa Kỳ cấp mã số, với diện tích 205ha. Năm nay địa phương dự kiến xuất khẩu quả vải sang thị trường này khoảng 1.500 tấn.
Tuy nhiên, khi xuất khẩu vải thiều và các sản phẩm nông sản của vào thị trường Hoa Kỳ vẫn còn gặp một số khó khăn như: Chi phí vận chuyển còn cao; công nghệ bảo quản... dẫn tới giá thành quả vải khá cao, vì thế khó cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các nước khác tại thị trường sở tại.
Liên quan thông tin trên, ông Đỗ Ngọc Hưng - Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ: Tiềm năng xuất khẩu vải thiều Bắc Giang vào Hoa Kỳ rất lớn, tuy nhiên do khoảng cách địa lý cùng với công nghệ bảo quản nên việc đưa sản phẩm này đến Hoa Kỳ hiện còn gặp nhiều khó khăn.
Còn theo đại diện doanh nghiệp, cũng như chuyên gia cho hay, Bắc Giang cần tiếp tục phối hợp để có chính sách hưởng ưu đãi giá bay thẳng đối với vải thiều của Việt Nam sang Hoa Kỳ. Điều này sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn về giá cước.
Về công nghệ, cần lựa chọn công nghệ bảo quản phù hợp, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn nhập khẩu của Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, Bắc Giang cũng đề nghị Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) quan tâm và có định hướng giúp tỉnh trong các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều và mặt hàng có thế mạnh của tỉnh ở thị trường Hoa Kỳ.
Để tiêu thụ vải thiều được thuận lợi, nhất là phục vụ xuất khẩu, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các vùng trồng vải duy trì 110 mã số vùng trồng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, với diện tích 16.609 ha, ước sản lượng khoảng 110 nghìn tấn; 37 mã vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, với diện tích 297,42 ha, ước sản lượng 2.500 tấn; duy trì vùng vải sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu vào Hoa Kỳ và Thái Lan với 31 mã số vùng trồng, với diện tích là 363,73 ha, ước sản lượng đạt 4.200 tấn.
Đồng thời phối hợp với các địa phương tiến hành ra roát 300 cơ sở đóng gói trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh duy trì 215 cơ sở đủ điều kiện đóng gói quả vải tươi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, trong đó có 01 cơ sở đóng gói đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản.
Năm nay, vải thiều dự kiến tiêu thụ ở thị trường nội địa 84.000 tấn (chiếm khoảng 46,7% tổng sản lượng). Kênh tiêu thụ vải thiều thông qua các thương nhân phân phối, chợ đầu mối các tỉnh phía Bắc (Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng...), các tỉnh, thành phố miền Trung và miền Nam (Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn - TP Hồ Chí Minh, Dầu Dây - Đồng Nai, Hòa Cường - Đà Nẵng...), các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị (GO, Mega Market, Saigon Co.op, Hapro, Aeon, Lotte, Vinmart…), các chợ truyền thống thông qua các thương nhân, doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ.... và trên các Sàn Thương mại điện tử lớn trong nước và quốc tế (Voso, Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart, Alibaba, Amazon…); bán trực tuyến trên nền tảng online, mạng xã hội facebook, Zalo, Youtube…
Thị trường xuất khẩu dự kiến tiêu thụ 96.000 tấn (chiếm khoảng 53,3% tổng sản lượng), tập trung chủ yếu thị trường truyền thống Trung Quốc và các quốc gia, khu vực như: EU, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Lào, Campuchia và một số nước Đông Nam Á, UAE và một số nước khu vực Trung Đông… trong đó thị trường Nhật Bản, EU (Đức, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Ý…).
Tú Chi (t/h)
Tin khác
-
Việt Nam nỗ lực phát triển nhân lực đáp ứng công nghệ cao và chuyển đổi số quốc gia
-
Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
-
Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
-
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
-
Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
(TH&PL) – Ngày 18/1, nguồn tin từ Công an Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi trốn thuế hơn 2,1 tỷ...18/01/2025 21:43:25Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
THPL - Ngày 18/01/2025, UBND TP Hà Nội đã chính thức phê duyệt đề án tổng thể về quản lý hệ thống camera giám sát tập trung, nhằm nâng cao...18/01/2025 15:36:14TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
THPL - Ngày 18/1, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã thông báo về lịch chạy tàu metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phục vụ nhu cầu đi lại của người...18/01/2025 15:37:39Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
THPL - Ngày 19/1 sắp tới, TikTok có khả năng sẽ ngừng hoạt động tại Mỹ, ảnh hưởng đến hơn 170 triệu người dùng.18/01/2025 15:39:16
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024